CHAPTER 1
Today is Saturday and Rosie is Inventing a thingy made with technology.
Maski ang nag sulat nito ay din rin alam kung ano ang tawag doon.
Ganito yun ginagamit. Isa syang maliit ns robot. At di mo na lang namamalayan na nakadikit na pala ito sa iyong damit. Kapag pinindot ni Rosie ang Controller nito ay kusa gagalaw ang maliit na robot na kasing liit ng sing-sing at pupunitin nito ang iyong damit o kung ano mang tali.
Lahat ng ini-embento nya ay hindi na nya pinapangalanan. Makalimutan nya pa daw.
Nasa loob si Rosie ng Kwarto nya at kung ano-ano ang kinakalikot sa mga wires nito.
Gagamitin daw nya ito sa isang Haliparot na babaeng clown sa school nila. Ayaw na ayaw nya sa mga nag-lalandian...
Lalo na't tinawag pa syang Abno!
Why? Super Genius kasi ni Ateng eh...
At may hearthrob nga sa school niya na may nanligaw sa kanya! Pero, anong ginawa nya? Gumawa sya ng malaswang Video nito na sya lang ang nag-Edit para siraan nito.
Kaya hindi na ito natuloy dahil palibhasa ay hindi na nya ito pinayagan dahil sa Video na sya mismo ang may gawa!
Yun nga! Iniimbento na nya ngayon ang bagay na ito. Pinag sasabunutan daw sya ni Haliparot na Obsessed sa Heathrob na iyon. Kaya nagalit sya nang nabalitaang, ni-reject ito.
Kaya ito ngayon si Rosie. Gaganti.
Napansin nyang kulang ng isang blue wire upang ma-buo na ito.
“Robert, lalabas muna ako para bumili ng Blue Wire. Huwag kang magpapasok ng ibang tao maliban sa'kin. Okay?” aniya sa Robot na inimbento nya.
Si Robert ay ang bobot na Assistant nya! Inimbento nya ito noong 13 pa lang sya. Halos anim na buwan bago nya ito matapos. Pinag-puyatan nya ito para ma-gawa.
Robert can't speak Tagalog and only speak English. Pero nakaka-intindi naman ito.
“Okay.” sagot ng kanyang robot.
Lumabas sya ng kwarto dala ang Wallet at phone nya. At syempre! Pin Weapon.
Bumaba sya nang di man lang pinansin ang mga tao sa bahay nila.
Ang kasambahay, kuya at papa nya. Namatay ang nanay nya sa kapapanganak sa kanya. Meron namang dahilan kung bakit sya nag kakaganito. Ang nagiging demonyo.
Sinisisi lang naman sya ng kanyang ama at kapatid kung bakit ito namatay. Dahil lang naman sa kapanganak sa kanya.
Eh, sya? Sinisi nya ang ama nito. Bakit? Eh kasalanan daw naman nito kung bakit sya nabuntis eh,
Lalabas na sana sya ng tinawag sya ng ama nito.
“Saan ka na naman pupunta? Huh?!” tanong ng magaling nyang kuya na Si Ryle.
Bumaling sya dito gamit ang Cold na Expression.
Ngumisi sya dito kaso cold nga lang. “In Hell. Wanna come with me?” ngisi ko.
“What?!”
Di na nya ito pinansin at lumabas na ng Mansion papuntang garahe ng Kotse.
Ni-renovate nya ito at nilagyan ng mga securities. Yes Technology security. For example is. Di mo ito mahahawakan dahil makukuryente ka. Di ka naman mamamatay, Collapse lang aabutin mo.
Sya lang ang nakakabukas nito at pwedeng sumakay.
There are 12 wires na nakalagay sa mirror. Isa sa mga iyon ang wire na dapat i-cut. Kapag Mali ang na cut mo eyy... Sasayaw ka ng Gimme Gimme. Lols.
Pinaharurot nya ito sa isang 'Wire stores and Tech'.
Bumaba sya sa kotse nya at dumeretso doon. Pinagtitinginan sya ng mga tao. Why? All black kasi.
“Ano po yun, Ma'am?”
“Gaya ng Dati. ”
“H-ho?”
“Gaya ng dati. ”
“Uhh... Ma'am, b-bago lang po kasi ako dito ” utal nitong sagot.
“Well, I don't care!!”Sigaw nito.
“M-Ma'am... Bago lang po kasi, eh...”
Irita na si Rosie! Lagot! The Devil!
“B*llshit!! Call your freaking Manager!! ” sigaw nya dito..
At mabilis naman ito pumunta sa Manager's room.
“Ano po problema Ms. Rosie?” kabadong tanong nito.
“Fire that idiot! *then she pointed the girl.* And get a Wire!” sigaw nya dito kaya nataranta ang manager.
“I-I'm sorry Ms. Here...”
At umalis na lang ito. Pag labas nya doon ay nakatingin lahat ng tao sa kanya. Sa lakas naman ng boses nya ay di maririnig ang sigaw nya?
At dahil ayaw nyang pinag titinginan sya...
“I'll make you blind if you keep staring at me.” cold nyang ani dito kaya umiwas naman ng tingin ang mga tao.
Habang nag mamaneho sya ang may nasagasaan syang pusa. “Serves you right, you ugly creature. Seeing someone will pass, it will cross.” nasagasaan na nga nya ang magandang pusa. Ni hindi man lang nya binaba.
Sa isip nya. Hayop lang daw. Pero ang hindi nya alam, ay ang pusang iyon ay ang kanyang Fairy.
Matagal na itong nag titimpi sa ugali ng dalaga. Sandali na lang ay mapupuno na ito. Pero umaasa ito na kahit kaunti ay mag babago. Kung hindi... Ay may kaparusahan na nakahanda, para sa kanya.
Hindi muna siya umuwi, nag lunch muna sya sa McDo.
Again, lampa ang Crew dito kaya nasigawan. kawawa ang Crew doon.
Tsk, tsk....
Umuwi na sya sa bahay...
Wala doon ang kanyang kapatid at Ama nito. Busy ito sa pag-tatrabaho.
Pumasok na sya sa Kwarto, matapos mag Scan ang Door.
“I'm Back!”
“Welcome Back, My Creator. ” Bati pabalik ni Robert.
Pinag patuloy nya ang pag i-imbento.
***
BINABASA MO ANG
Little Genius Is Living With The Badboys
FantasySi Rosie ay isang 1st year college 18 years old girl. She is Genius girl kaso nga lang.. Masama ang Ugali, Suplada, Maldita at walang puso. Sumasagot nga sya sa parents nya everytime she got scolding by them. Di nya alam na may Fairy na nag babanta...