CHAPTER 3
Magising si Rosie sa isang tambakan ng basura.
“Where the hell am I?” Aniya.
Nagulat si Rosie dahil lumiit ang kanyang boses. Tiningnan nya ang kamay.
Lumiit ito.
What the hell is happening to me?!
Tiningnan din nya ang buong katawan. Lumiit ito.
Naging bata siya! Para siyang 4 years old! Tangina!
“What the fuck?!” Tanging yun nalang ang nasambit nya!
“Where the hell am I?! At dump site? Where?! Am I far from my house?! How can I go home?!” tanging aniya hanggang sa maalala nya ang sinabi ng Fairy Kagabe.
Isinusumpa kita na maging bata at hindi makakabalik sa dating anyo hanggat hindi ka nag babago! You're mission is to change your personality or else you can never go back to you're true form!!
Parang gusto nyang umiyak. Di nya alam kung bakit. Pero gusto nyang umiyak.
Unti unti na syang humihikbi at umiyak na nga! “Hik-Hik-Hik... Huhu.. Hwaaaaaaaaah” sa katunayan ay ngayon lang sya umiyak.
At lumabas si Fairy Denilaya sa harap nya. At Inangat ni Rosie ang tingin dito.
“You!” sabay turo sa fairy.“ What have you done to me?!” batang umiiyak na si Rosie.
“Oh, kasalanan mo yan. Ganito nalang. May mission akong ibibigay sayo. Baguhin mo ang anim na apo ko para sa akin. As your fairy.”
Siya ay mag tra-trabaho para dito?! Hell, No!
“No!”
“Okay, forever ka nang ganyan,” ngisi sa kanya ng Diwata.
At nanlaki ang mata ni Rosie. Sino ba naman ang gustong maging forever 3 years old?!
“F-fine.” napipikitan at pilit nigilan ang sarili sa pag sigaw at pakalmahin ito.
“Okay. I died because of Cancer and became a Fairy at the age of 51. I have 6 so—” Hindi na nya pinatapos ang Diwata sa pag sasalita. She cut her off.
“Akala ko ba ang pag-uusapan natin ay tungkol sa misyon ko?” Pigil nya sa diwata at tinignan nya ito ng masama.
“Sa wakas ay nag tagalog ka na din. Nasa pilipinas tayo ingles ka ng ingles. At saka patapusin mo nga muna ako!” Ani sa kanya ng Diwata.
Sa totoo ay hindi naman sya nag iingles. Trip nya lang. Madalas syang tinuropak kaya ingles ito ng ingles. Hindi ko nga alam kung tama pa ba.
“K.”
Sa katunayan ngayon lang sya nakipag usap ng matino.
“Okay. Yun nga. May anak akong animals na lalaki at nakapag asawa na silang lahat at nagkaanak na. Hindi ko na nga lang naabutan ang mga apo ko. Kaya lang lumaki sila na hindi mismo magulang ang nag alaga. Dahil busy ito sa kanya-kanyang trabaho. Kaya nag rebelde Ang mga ito...Kaya as you're Fairy... Susundin mo ang ka-isa isa kong hiling...”
Napa nganga sya. Babaguhin? Paano?
“W-What?! H-How can I change them?!” pilit pigil nyang sumigaw.
“Well, sayo na diskarte. And baguhin mo ugali mo kung gusto mong bumalik agad sa dati mong anyo. Alam mo naman ang Sama-sama ng ugali mo diba? At... Gwapo naman ang mga apo ko kaya pwede ka nang pumuli sa isa sa kanila.” ngumisi ang diwata at kumindat sa kanya.
Napa nganga naman sya. H-how? Nasanay na ito sa pag-uugali?
“Okay... Time to change and work for your Goddes...”
Ani ng diwata at may tinutok na Stick dito upang mag teleport kung saan naroon ang mga apo.
***
Kung meron man nag babasa nito sensya na po sa mga wrong grammars at errors..
Thanks!! :)
BINABASA MO ANG
Little Genius Is Living With The Badboys
FantasiSi Rosie ay isang 1st year college 18 years old girl. She is Genius girl kaso nga lang.. Masama ang Ugali, Suplada, Maldita at walang puso. Sumasagot nga sya sa parents nya everytime she got scolding by them. Di nya alam na may Fairy na nag babanta...