Chapter 4 : A Little Talk

5 0 0
                                    

"Ohh pano tara na, para makapagpahinga agad si Kiara"

Nasa bus station na kami ni Nio pero medyo matagal pa ang next bus medyo nahuli kasi kami , pano ba naman tong pilay na to.

"Ahmm, do you need something Kiara, just tell me lang kung meron ha!!"
"Ahhhmm hindi ok lang ako , medyo nauuhaw lang , pero ok lang ako."
"Wait ka lang dito ahh punta lang ako sa malapit na store."
"Wait , wag na lang , huwag mo ko iwan dito , baka kasi ....."wait , ano to nilalandi ko ba siya , my gosh Kiara stop it masyado kang .......ahhh my gosh NO hindi ako ganun .

"AHHH si...sige iku..ha mo..mo na la..ng ako wa..ter......AHHHEEMMMM"gosh, Kiara bat ka nabubulol.??

"Huhhh?"tanong sa akin ni Nio na halatang di ako naintindihan.

"Wait ka lang dito ahhh , saglit lang ako , tubig lang naman ang bibilhin ko ehh"
"Ok" tipid kong sagot sa kanya.

Hayyy naku bat naman natagalan ang lalaking yun , isang galon bang tubig ang binibili niya ? Ehhh parang ang lapit lang naman, medyo tanaw ko pa nga yung store ehhh

"Hayy salamat ayan na din siya " mahina kong sabi habang nakatingin sa paglabas ni Nio ng store.

Wait bakit may kasama siyang babae , sino yun ? At mukhang nag-uusap pa sila ahhh  landi naman ng babaeng yun .... at mukhang nakatawa pa siya bago sila maglayo ng landas ahhh, landi naman nitong Nio na to.

"Kiara , sorry ahhh , medyo natagalan may nakikipag-away kasi dun sa store ehhh."nagdadahilan pa ang loko ehhh halata namn kung bakit siya natagalan.

"Ahh oo, kaya may babae kang kasama paglabas?"
"Huhh, ahhh yun ?? Ano , nakausap ko lang siya kasi katabi ko siya nung may nakikipagaway sa store."
"Ahhh"bat ko pa ba kailangan malaman ehh di naman niya ako kung ano...ehh bago nga lang kami nagkakakilala.

Nang makasakay kami ng bus ni Nio ay alalay na alalay naman sa akin si Nio , pero nang makasakay kami naging tahimik kaming dalawa sa buong byahe namin , kaya medyo nakatulog ako sa bus.

Nio's POV

Hayssst ano bang klaseng babae to kung makatulog sa bus ehhh akala mo nasa bahay lang nila.

Malapit na kami sa station pero ang sarap parin matulog ni Kiara at may pa....akala ko pa naman magandang babae pero ganito pala siya matulog buti na lang ako ang kasama niya.

"Heyyy,  kiara? Andito na tayo .."what the hell , bakit di siya magising , what I'm gonna do kapag di kami nakababa baka kung san pa kami abutnin.

Ayun unti unti ring nagising si Kiara , bit i can see the pain in his face as soon as she woke up. Nakta ko ang marahang paghawak sa paa niya. Medyo namamaga na rin yung paa niya.

"Eyy, where here na , "

"Ohhh , medyo napahaba ata ang tulog ko , wait did you just see how I sleep ?sabi niya sa akin na halata kong namumula na siya because of what she did. pero ano bang masama sa paghilik ?, sabagay babae siya kaya mahihiya siya tapos lalaki pa ako.

Tumgili na ang bus kaya niyaya ko na siya sa pagbaba lara di na rin niya masyadong isipin yung paghilik niya.

"Ohhh , take care , baka lalong sumakit yang pilay mo ..."dahan dahan ko siyang inalalayan habang pababa kami ng bus .

"Kuya wait lang po ahh , kailangan kasing alalayang magaling yung kasama ko ehhh"halata ko na sa mukha ni Kiara na masakit na talaga yung paa niya kaya tinanaong ko siya kung gusto niya mapunta sa hospital , pero ayaw naman niya kaya pa daw niya.

Kiara's POV

Buwiset kahiya ka Kiara bat kasi nakatulog ka pa nakita tuloy ni Nio na ang lakas mo humilik haysttt KAINIS

Inalalayan naman ako ni Nio hanggang sa makababa  kami ng bus .At ramdam ko ang pananakit ng paa ko kaya tinanong niya ako kung kaya ko pa pero I think I can manage pa naman kaya tinanggihan ko na.lang siya.

"Ahh Kiara bumaba ka na lang sa akin para di lumala yang pilay mo.."nagulat ako sa ginawa niya pero sabagay may point siya kaya bumaba na lang ako sa kanya para di na lumala yung pilay ko.

"Ahmm pero kung mangalay ka sabihin mo lang ahh , kahiya naman sayo , baka pati pagkamalan pati tayong couple"sabi ko habang may pakagat pa sa labi ko hhaha harot ko naman ..
"Ahh hindi ok lang ."

"Ahmm Nio ilang taon ko na nga pala?"tanong ko sa kanya habang naka back ride sa kanya.
"Ahh ako 19 years old lang ako, ikaw ba ? "
"Ahh ako 18 na ako , ahead ka lang pala sa akin ng one year ."
"Ahh ano bang tubgkol sa yo ?kuwento ka naman !!"mabigat ka kaya , para naman  maaliw ako  at mabawasbawasan yung bigat"suss hirap sayo ehh may pa suggest ka pang back ride, pero sabagay thanks to you di masyadong nanakit yung paa ko at saka inalalayan mo ako from mall to my house , pasalamat ka gwapo ka . Kung hindi lang ehh hindi sana ako bumaba sa yp.

"Ahmmm ako , wala namng masayadong special sa buhay ko , I'm a type of person kasi na ini-enjoy ko yung every moments with the people sorrounding me , pero kapag super memorable yung moment na yun lagi ko talagang naalala ,minsan pa nga napapanaginipan ko ehh, like what happened to me a year ago .."

"What happened a year ago ?"tanong sa akin na curios sa buhay ko pero I  treasured that moment kasi ,kaya ako lang yung nakakaalam tsaka si mama. Am  I gonna tell him? pero di ko pa siya masyadong kilala ehhh pero parang ang gaan naman ng loob ko sa kanya.

"Ahh ano kasi ehh , Naaksidente kasi ako dati , How about you? Tell something about yourself , di pa kita kilala ehh  tapos di ko alam we live in the same neighborhood lang pala."pagiiba ko sa usapan namin

"Ahmmm ako my life is a mess kasi kaya bihira lang ako tumawa, madimi akong naging problema recently  , di ko nga alam kung kaya ko pa ehh , minsan nga kung ano ano ng naiisip ko."ang lungkot naman pala ng buhay ni Nio kaya di na ako magtataka kung bakit bihira lang sya mag smile pero alam ko , makikita ko rin kung pano siya maging masaya at tutulungan ko siya para makalimutan ang problema niya.

"------"wala akong naging reaksyon sa sinabi niya kasi feeling ko ang dami niya ng napagdaanan at alam kong mahirap nang ungkatin pa ang nakaraan niya.

"Ohh bat  di ka na nakiimik?, alam mo ayaw ko sa lahat yung kinakawaan ako , coz i feel like ang lungkot lalo ng buhay ko pag ganun.....ano di ka ba iimik dyan Kiara?"sabi biya sa akin na may ngiti pa sa kanyang mga labi  , at alam ko he's jist trying to cover up his sadness.

"Would you mind If I ask you , kung bakit ganyan yung buhay mo ?"lakas loob kong tanong sa kanya.

"Ahhmm, di ko sure , kung kaya ko kasi ang hirap para sa akin na magopen sa ibang tao , masyado ko kasing kinikimkim yung mga problema ko."

My Strange HeroWhere stories live. Discover now