Chapter 5 : Mom's Bias

5 0 0
                                    


Hindi na nasabi sa akin ni Nio ang tungkol sa buhay niya nang makarating na kami sa tapat ng gate namin na agad naman kaming sinalubong ni mama .

"Ohhh my god Kiara !!what happened ??"gulat na sabi sa amin ni mama.

"Ahhh ,Tita ---?, nagkaroon lang po ng konting aksidente."

"Aksidente talaga ahhh ??, maliit na sprain  lang 'to Ma , don't worry Ma I can manage myself pa naman... a little rest is enough for this  little sprain."

"Ahhh talaga lang KIARA AHHH, kaya ka pala baba-baba nitong ,si ???, ano nga pala pangalan mo ijoh??"pagtatanong ni mama kay Nio na may ngiti pa, nagwapohan ata kay Nio ,,,susme naman Ma.

"Ahh Nio Hernandez po Tita , dito lang din po ako sa neighborhood na 'to nakatira kaya I accompany Kiara na sa paguwi niya."marahang sagot ni Nio kay Mama .

"Ohhh Nio !!, mukhang ang bait naman nung name mo .. I'm Angelique nga pala ijoh , but you can call me Tita Angie , by the way thank you nga pala for accompanying my cute and lovely but most importantly beautiful daughter .."

"Ma naman may sprain na nga ako tapos kung ano ano pang sasabi niyo ..."sabat ko sa usapan nila ni Nio

Marahan naman akong ibinaba ni Nio habang alalay ako ni Mama.

"Ohh , kaya mo ba ?"tanong sa akin ni Nio .

"Ahmmm Nio , mahiyahiya man ehh if kung pwede pakialalayan ni si Kiara hanggang sa loob kasi , you know naman babae ako."

"Ahhh sure Tita "sagot ni Nio kay Mama na parang saya saya ni Mama....I don't like this feeling , I think may pinaplano tohhh si Mama na di ko gusto.

Dahan dahan akong inalalayan ni Mama at Nio papasok ng bahay hanggang sa maiupo nila ako sa sofa.

"Ahh ijoh , wait ka lang dyan ahhh kuha lang ako ng drinks , for thanking you na rin sa pag-alalay kay Kiara ."

"Ahh huwag na po Tita uuwi na rin naman ako , kasi po....."

"Ayy naku ijoh masama ang tumatangi sa grasya."sabat naman ni Mama kay Nio habang pilit na iniupo ni Mama si Nio sa tabi ko at sabay na umalis para kumuha ng drinks ,, naku si mama talaga kilala ko na siya...

Tahimik na nagmamasid ang mata ni Nio sa aming bahay na akala mo'y inaalam kung paaano ako mamuhay ,,well malinis akong tao...

"Ahh kamusta na nga pala yung sprain mo ?"tanong sa akin ni Nio habng tahimik kaming dalawa at walang kibo dahil magkatabi kami sa sofa.

"Ahh medyo ok na naman siya , yelohan ko na lang before ako matulog para mas ok na siya bukas."

"Ahhh "tipid niyang sagot sa akin .

"Ohh eto na yung drinks , parang medyo magkakilala na kayo I mean not as a classmate , but I think friends or more than th...."

"MA ano ba hindi ba po kayo nahihiya kay Nio , " sabat ko agad kay mama n iba na ang tinutumbok ng bibig .

"Well ijoh ,, may girlfriend ka ba ?"
"Ahh wala po Tita.""AYYY NAKU , I think bagay kayo ng anak ko , diba Kiara ?"
"Ma naman konting hiya naman ...ahh well Nio huwag mo na lang intindihin yan si Mama , ganyan kasi yan si mama , kasi minsan lang kami magkabisita ehhh"
"Hayy naku Kiara tumigil k nga dyan ...ahmm Nio usap mo na tayo bago ka umuwi, kuwento  ka naman sa akin , ano ba ang pinagkakaablahan mo ngayon , ?"

"Ahh wala naman po masyado tita Angie."mukhang nagkakakilanlanan na silang dalawa ahh at hindi pa ata ako papansinin.

"Ahhh alan mo ijoh , itong si Kiara mabait na anak yan, at alam mo kung sino man abg masuwerteng LALAKI na magmamahal sa kanya ay alam mo hindi niya pag sisihan na pinili niya ang anak ko,,,what do you think Nio?"aynaku ma sa lahat ng sinabi mo yan ang may kuwenta .

"Po?!!"gulat na sagot ni Nio kay mama na nabigla sa tanobg ni mama.

"Ahmm well , ijoh , masyado pa namang maaga , pero alam kong mas magkakakilala pa kayo ni Kiara."

"Ahhh oho namn Tita at sa nakikita ko mabait naman po si Kiara "ano ba yan para naman tong mga bata lalo na to si Nio ano ako walang kuwentang babae , well swerte na lang ng lalaking makahuhuli ng puso ko , ..

"I think magkakasundo tayo ijoh, huwag kang magaalala suportado kita ...isasara ko ang pintuan pag ibang tao na yung kumakatok dyan "

"MA ano bang pinagsasabi niyo, tsaka mukhang naabala na si Nio Ma , could you please stop the non sense at pagod na rin ako Ma , kelangan ko magpahinga."

"Ahh sige ijoh , mukhang mainit ang ulo ni Kiara ehhh ... bukas na lang pagpasok niyo daana mo na labg siya..."

"Ahhh!!!sige po tita  una na po ako" 
alam kong nagulat si Nio sa sinabi ni mama at napatingin pa siya sa akin nang sbihin ni mama na saby na lang kami bukas ,,,, hayy naku as if naman na mangyari yun ehhh for sure sumasangayon na labg siya kay mama para di mapahiya si mama sa kanya.

"Ohh sige ingat ka ijoh.."
"Ingat ka Nio , salamat nga pala ulit , thank you so much "pahabol ko sa kanya habng papalabas na siya ng pinto kasunod si mama.

My Strange HeroWhere stories live. Discover now