Bat ang konti naman ng tao ngayon sa bus , parang may nag rent dito ahhh . Kung bakit naman kasi ako nalate ng gising ehh? San kaya ako uupo napakaluwag naman. Nakita ko si Nio na nakapuwesto na sa likuran kaya dun na lang din ako umupo tutal kasama ko naman siya.
Napakatahimik ng buong bus ng bigla na lang niya akong kinausap.
"Bat ka nga pala nalate ngayon?"tanong niya sa akin na parang curios na curios sa buhay ko. Hayy iba na talaga pag maganda."Napasarap lang ng tulog"mahinahon kong sagot sa kanya.
"...."wala na akong ibang narinig sa kanya hangggang sa makarating na kami sa maxrill.Agad ko namang nakita si Athena na mukhang naiinip na kahihintay sa akin. Kasama na naman niya ang boyfriend nyang si Steve.Buti na lang at nakahanap ako ng friend na willing to wait...
"Hoyy girl , ang yari sayo ?mukha namang di ka.masyadong nagayos ahhh ..medyo gulo pa yan buhok mo ohhh ..bat ka ba nalate Kiara?"hayy ang aga aga bunganga na ng bunganga ang babaeng ito.Di ko man lang pala napansin na medyo messy pa pala ang hair ko . Tinanggal ko ang pagkatali ng buhok ko at marahang hinawi ang buhok ko na parang commercial model ng shampoo. Tuloy sipol naman itong Steve na to ng makita ako ,gandang ganda ata sa akin ehh may jowa na naman."HOYY andito jowa mo ohhh kung makasipol naman to parang ipagpapalit na ako !"sabi ni Athena kay Steve na may kasama pang palo sa ulo.
"Di naman kita ipagpapalit alam mong mahal na mahal kita ehh. Pakiss nga dyan my loves.!"napairap na lang si Athena sa ginawa ni Steve ."Ganyan talaga girl pag maganda .. kahit may jowa humahanga pag nakita ako .."sabi ko kay athena na may pagkaarte pa.
"Ohh Adi hail to the queen!!ikaw na ang maganda.!"
"Ahhh thank you !"sabat ko agad sa kanya""Magkukuwentuhan nalang ba kayo dyan malate na tayo ohh"reklamo ng nasa likod ko na walang reaksyon ..ehh kung di ba naman siya siraulo ehh mas gusto pa niyang sumakay sa last bus kahit maaga naman siyang nasa bus station...hay naku lalaki nga naman.
"Naku bro...mainit na naman ulo mo halika na nga "sabi naman nitong jowa ni Athena.
"Tara na nga Kiara . Tayo na lang ang sabay mas magkakaintindihan pa tayo kesa sa mga kumag na lalaking yan."magkasabay kami ni Athena papasok ng room habang sabay si Nio at Steve na mukhang masaya sa pinaguusapan nilang dalawa , habang ito si Athena kung ano anong make up kit ang iniindorce sa akin .
"Hayy naku girl di ko na nyan kailangan maganda na ako...baka pag gumamit pa niyan ako ehhh maging dyosa na ako ng mga dyosa." Maarteng sabi ko sa kanya .Akmang papasok na kami sa room naming apat ng biglang bumungad sa amin si Ms. Navarro na agad kaming binungangaan ..ang akala ko pa naman ehh ang mabait na prof ang schedule namin ngayon ehh etoh palang mataray na itoh...Shit mukhang mawawalan agad ako ng klase ahh..
"DI BA SABI KO SA INYO NA PAG MALALATE KAYO EHHH WAG NA KAYONG PUMASOK SA KLASE"
"Ahm Ms. Navarro nag ka emergency kasi kami ehhh"palusot naman ni Steve.
"At ano namang emergency at sabay sabay kayong apat na nagka emergency???"
"Ahhmmmm maam naman masyadong mainit ang ulo...ganito kasi yan maam ahhh"patay mukhang walang maisip na lusot itong Steve na toh ahhh ...patay na.
"Ohh tingnan mo at nahanap ka lang ng lusot sa akin.."
"LABAS LUMABAS KAYONG APAT AT HUWAG KAYONG AATEND SA KLASE KO FOR 3 MEETINGS AT WAG KAYONG UMASANG MAG KAKA A+ KAYONG GRADE DAHIL BAKA KAHIT D EHHH WALA" ehh totoong terror naman pala tong teacher na ito ehh ...patay ako nito ano na lang ang sasabihin ni mama pag nalaman niya.San naman kaya kami pupunta ehhh ito lang ang subject namin ngayon ...so tapos na pala ang klase ko , mukhang napakaaga naman.
"Ahh guys would you like to go to the mall , tutal may mallshow ngayon ang Kathniel sa pelikula nilang "The Hows of Us" ."hayyy naku ang dami talagang pinagkakaabalahan nitong babaeng ito.
"At ano namang gagawin namin doon, ehh siguradong ikaw lang mag eenjoy ehh"
"Edi , kain tayo after that tapos , sine ???"ang dami naman gimik nito.
"Sige G ako dyan loves , basta kasama kita" hayy naku landian na naman."Kiara , Nio , ano di ba kayo sasama treat ko pa naman"
"Ok sasama na ako baka magtaka si mama ehh kapag ang aga kong umuwi." Sumunod na ako sa kanila habang ang dalawang magjowang yun ehh nauna na, habang si Nio ehhh kasabay ko sa paglalakad.
YOU ARE READING
My Strange Hero
Teen FictionKiara is still hoping to find the person who save her life when she was about to die while drowning. Sa kanyang college life ay may makikilala niya si Nio, and Kiara feels that Nio is somehow so familiar to her and she'll think that Nio is the one...