Quả táo và cây đàn vĩ cầm

209 8 0
                                    

8h tối. Song Ngư nặng nhọc bê từng rổ hoa quả và rau củ vào cất trong kho và đóng cửa hàng rau quả của mình để trở về nhà. Hôm nay trời tối hơn mọi ngày. Đèn đường hiu hắt và gió thốc hun hút khiến cô khép chặt hơn hai vạt áo khoác mỏng manh. Song Ngư chậm rãi bước qua từng con đường quen thuộc được lát bằng những viên đá xám giờ đã nhẵn bóng vì bước chân người và bánh xe lăn qua mỗi ngày. Nhà của cô chỉ cách cửa hàng có hai con phố. Khi rẽ vào khúc quanh cuối cùng, còn cách căn gác tầng hai của cô có một vài bước chân, Song Ngư ngoái đầu nhìn sang bên kia đường. Gió thổi khá mạnh nên chẳng ai nghe thấy tiếng cô khẽ thở dài. Lại thêm một ngày, quả táo chín nhất, thơm nhất và cái bánh mì cô cố tình nướng cho nóng hổi trước khi ra về, mà cô đang để dành trong cái túi xách của cô đây, lại bị bỏ đi vô ích...

***

Cả cái khu phố này có ai lạ gì cái dáng đi thoăn thoắt nhanh nhẹn và nụ cười tươi rói của Song Ngư. Cô đã sống ở đây hơn chục năm có lẻ. Ngày đầu tiên cô xuất hiện trên con phố, người lớn trầm trồ, trẻ con thích thú chạy quanh người con gái có gương mặt phúc hậu và tươi tắn đang tay trong tay hạnh phúc với người chồng mới cưới. "Họ thật đẹp đôi!" ai ai cũng nói như vậy. Cuộc sống trên cái căn phòng tầng hai của hai vợ chồng thật êm đềm. Chồng của Song Ngư là một họa sĩ, còn cô nhận làm thuê cho một cửa hàng bánh ngọt gần nhà. Nhưng tưởng đâu người con gái luôn mang đến cho mọi người niềm vui nho nhỏ kia sẽ được hạnh phúc. Nào ngờ, chưa đầy một năm sau, người chồng của Song Ngư đột ngột qua đời vì một căn bệnh kì lạ không tìm được thuốc chữa. Ai cũng xót thương cho cô gái đáng yêu mà bạc phận. Hai vợ chông thậm chí còn chưa có được với nhau một mặt con. Rồi từ xót thương, bà con lối phố lại khuyến khích Song Ngư đi thêm bước nữa, vì cô cũng rất còn trẻ. Mỗi lần nói tới chuyện đó, Song Ngư chỉ mỉm cười buồn. Lâu dần, người ta cũng nghĩ, hẳn Song Ngư đã yêu thương người chồng vắn số của mình quá, mà đâm ra lạnh nhạt với chuyện ái tình. Thời gian thấm thoắt trôi qua, Song Ngư giờ đã là một góa phụ ngoài ba mươi. Dành dụm nhiều năm, cô cũng sắm cho mình được một cửa hàng. Cô bán rau quả. Ngày ngày, Song Ngư cứ lủi thủi đi về một mình. Người lớn vẫn trầm trồ trước vẻ thanh xuân của cô, trẻ con vẫn tíu tít chạy quanh cô, chỉ có Song Ngư, dù ngoài mặt vẫn luôn tươi cười, nhưng cô biết, lòng cô đã nguội lạnh.

***

Buổi sáng mùa xuân. Cái ánh nắng ấm áp tràn vào cửa sổ bỗng làm Song Ngư có cảm hứng thưởng thêm cho mình vài phút lười biếng nằm lại trên giường sau khi đã tỉnh giấc. Cô mỉm cười ngắm nhìn căn phòng nhỏ bỗng trở nên rạng rỡ và ấm cúng trong cái nắng sớm mùa xuân. Bỗng một âm thanh lạ cất lên khéo cô bật dậy và chạy nhanh về phía cửa sổ.

Từ bên kia đường, vang lên tiếng vĩ cầm réo rắt. Kia rồi, là một người nghệ sĩ lang thang. Một người đàn ông, dáng cao gầy, mái tóc hung nâu đỏ lòa xòa đang say mê kéo nên những tiếng đàn ngọt ngào và tươi tắn. Dưới chân người đàn ông là cái mũ đã sờn rách được đặt ngửa lên trông chờ vào một vài người bỗng chốc có đồng ra đồng vào mà lại hảo tâm muốn giúp đỡ một người nghệ sĩ thiếu thốn.

Song Ngư chợt mỉm cười. Tiếng đàn của người nghệ sĩ lạ nọ bỗng làm cho buổi sáng mùa xuân của cô trở nên đặt biệt đáng yêu.

(12 Chòm Sao) Tình Là Gì?Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ