Glasses 4

The class has started. Quite boring you see. I was just spacing out the whole period. Nagdiwang lang ang loob ko nang tumunog na ang school bell, hudyat nang susunod na klase.

Palabas na sana ang aming guro nang bumalik siya. May nakalimutan siguro siyang sabihin.

"Okay class, I almost forgot. Next week is the Journalism Club's Month, so I want you to find your pairs, and make a journal of our school, and don't forget to put pictures on it." Sabi niya and we all nodded. Wait. What about the pairings?

Lucy suggested na siya na ang mag-pair sa amin.

And the result is this. Blood and I were partners. Wala akong issue sa kanya but the latter seems so distant. Hindi approachable kumbaga. Eh, palaging nakasimangot eh. I glanced at Lucy na katabi na si Wave which is partner niya. Tinuro niya si Blood at humagikik na parang may kumikiliti sa kanya. Ano na namang ganap nang isang to? She pointed Wave using her lips. And Wave was sulking. Ugh. What's with him na naman.

Lucy motioned something. She pointed at me and her hair. Saying na mahaba daw. Huh? Ano daw?

Pagkatapos nang klase. Blood informed me na magkita kami sa Cafeteria later. Para masimulan na namin ang aming requirements. Nakasabay kong lumabas si Lucy at Wave.

"Wave, saan kayo magsimula?" Tanong ko sa kanya while fixing my glasses. But he ignored me. Iniwan niya kami ni Lucy. What is wrong with him?

I glanced a confused look at my friend.

"What's with him?" I asked her.

She grinned. Again. Ugh. Her and her malicious looks.

"Nagseselos." She said ang giggled.

"Huh? Anong connect?" I asked her and napakamot na naman siya sa batok niya and mumbled something.

"Manhid."

Nagkita kami ni Blood sa cafeteria as planned. And headed to our school park. Doon kami magsisimula.

We sat on a bench and started discussing. I glanced at him. Seryoso siya sa pag-didiscuss pero ako lutang. Well, I admit. Blood has the looks. His left ear piercing was an eyecatcher. Angat rin sa buhay ang isang to. Based on his things and pananamit.

He caught me at nag-iwas siya nang tingin. Namula ang kanyang tenga. I wonder why? May sakit ba to? I was about to asked him nang tumayo na ito. He grabbed his things.

"Let's meet some other time." He bid me farewell and immediately left.

I wonder what's he up to. Oh well. I got up and went to the Library. I wanna spend some time there too.