chapter four

8 0 0
                                    

chapter four....

Obstacles can't stop you. People can't stop you. Only YOU can stop yourself. Never let fear block your path to success...

I put my things in the chair and I started thinking... Of what I think? it's about my damn enrollment in a well known University, UP. Its really my damned dream to graduate in a such prestigious school, ang kaso ang mahal ng enrollment fee... I almost imagine how my big dreams turned into pieces! I earned money from my every night gigs ang kaso yung itinabi kong para sana sa enrollment ko talaga ay naidagdag ko sa ipinadala ko kay mama, edi ang nangyari ako itong nawalan ng pambayad!

Nakabusangot akong nakaupo sa harap ng mga naggagwuapuhan kong mga kabanda ng kulitin nila ako...

"What's with the face little lamb." nakangising saad ni Rad habang unti-unting inaayos ang chord ng gitara nya...Sya iyong lalaking guapo na nagdala sa akin sa stage.. In I just found out that he is a married man...Halos sila ngang apat pwera sa masungit na drummer nila, si Troy na insecure yata sa ganda ko at palagi akong binabanas.

"Make sure that won't affect your performance..." masungit nitong sinabi, inirapan ko lang sya as if naman may makakaagaw ng atensyon ko kapag kumakanta na ako.

"I know!"At agad ko ng hinubad ang pink najacket nasout ko at ang natira nalang ay ang black spaghetti top at pink na short shorts.. May salamin dito sa studio at agad kung ibinalandra ang sarili ko doon. Sa loob ng apat na buwan na pananatili ko dito sa Manila ay unti-unti ko ng natututunang magblend in. The way they dress up, actually I've learned that easily. The way they talked, and the most thing Ive learned is how to mingle with boys...Ive seen a lot of girls flirt, sa totoo lang pinag-aralan ko talagang mabuti yun, at thank God, nagagamit ko yun para mas makaakit pa ng maraming gigs..

" I need money!" sigaw ko habang ginugulo ang buhok at nakaharap sa salamin.

Isa-isa nila akong nilingon at napailing nalang sila.

"Ah-wala namang nagbago sayo simula noong makilala ka namin wala na kaming ibang narinig sayo kundi tungkol sa pamomroblema mo sa pera... " si Jazz ang pianist ng banda namin he's also married. Ang guapo parang may dugong Turko e, kaso may asawa na .

"Yeah I know! Pero iba to, I need money for my enrollment... Alam nyo na may pangarap din po ako..."

"Mag-aaral ka?" halos sabay-sabay nilang tanong. Napangiwi nalng ako at umirap. Minsan talaga kapag pareho kayo ng hilig pare-pareho na din ang tumatakbo sa mga utak nyo!

"O, ba't parang nagulat kayo?"

"What about the band?" halos tumirik na ang mata nitong si Jarec hindi ba narinig mag-aaral lang ako hindi ako aalis. As if naman may ipangtutus-tos ako sa sariling pag-aaral kapag huminto ako sa pagbabanda ko...

"Magbabanda parin naman wala akong choice buti sana kung may mayaman akong boyfriend na magbabayad ng tuition fee ko" halos mapatawa pa ako sa pag-ubo ni Troy na nananahimik lang sa gilid habang inaayos ang set. Nakapamewang akong naglakad sa harap nila habang sinusuklay pa ang sariling buhok at kinuha sa table ang papel na may lyrics ng kakantahin namin..." Fall"nice..

Nakita ko naman ang mga mata nila sa gilid na sinusundan ang bawat galaw ko. O ngayon lang ba kayo nakakita ng probinsyanang kasing ganda ng diwata?

"You dont need a man to provide your needs. " binato ko naman ng masamang tingin si Jarec, yepp I don't need anyone because I can strive and get whatever I want. I have all the assets, Beauty and brain yata ito.

"Isn't our gigs enough to support your study? And lately we earned a lot, plus our last gig eight thousand din yun. Dont tell me kinulang ka pa nun?" nagsmirk lang si Jazz at bumalik uli sa dating ginagawa.

Sink In To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon