General POV
"Diana?" Pukaw atensyon ni Mae sa kaibigan na nakatulala lang sa opisina nito.
"Oh Mae? Do you need anything?"
"Sabi ko uwian na hindi ka pa ba uuwi? 8 na oh" napalingon naman si Diana sa oras.
"Oh shit. Susunduin ko si Franki"
"Ano ba kasing iniisip mo? Ang lalim eh."
"Wala lang" sagot naman ni Diana na tumayo na.
"Napansin ko hindi kayo nag uusap ni Veah"
Napabuntong hininga si Diana sa narinig mula sa kaibigan. Veah distant her self from her. Na g guilty sya and she want to make it up to her.
"Kasalanan ko" usal ni Diana.
"Dahil ba to dun kay Franki?" Tanong muli ni Mae. Nag umpisa na silang mag lakad palabas ng opisina ni Diana.
"Sort off" usal ni Diana.
"Sya yung pinahanap mo sa akin dito kung may record ba ng aksidente nya"
"Oo sya nga yun"
"Ang dahilan kung bakit tinangihan mo ang promotion mo before at kaya galit na galit si Veah sa kanya dahil isinusuko mo ang lahat kapag si Franki na ang usapan"
"Mae would you blame me? That she's my life. I love her. Hindi ako mag sasakripisyo ng ganto kung wala lang. Pero si Franki yun eh. I never felt this way before. At noong makita ko na sya parang kagaya lang ng una ko syang makilala. Hindi ko naman kailangan ang promotion na yun. Si Franki ang kailangan ko"
"Sana All my Diana no" natatawang sambit ni Mae. "Sa kanya ba yung kotse?"
"Oo. She likes me to drive her car"
"And drive her crazy?" Nang aasar na usal ni Mae.
"She drives me crazy" nakangiting tugon ni Diana.
"Sige na sunduin mo na sya. Ingat ka" nag lakad na si Mae patungo sa sasakyan nito.
"Diana" napalingon si Diana sa tumawag sa kanya.
"Veah" malungkot nya itong tinitigan. "Need anything?" Lumapit si Veah sa dalaga at niyakap si Diana. It was harmless embrace. Nasa parking lot sila noon at nasa tapat ng kotse ni Franki.
"I'm sorry" bulong ni Veah. Niyakap naman sya pabalik ni Diana.
"I'm sorry din" tugon nya rito. Veah is important to her. May pinag samahan sila at walang makakabora ng pinag samahan nila. She will always love Veah.
"Can we talk?" Tanong ni Veah. Nag susumamo ang mga mata nito. Nakakaramdam ng awa si Diana sa nakikita kay Veah. She check the time, 9 pa naman ang out ni Franki.
"Okay" tinungo nila ang kotse ni Franki.
"She has a good taste of choosing a car" komento ni Veah ng nasa loob na sila ng kotse ni Franki.
"This is Riri, say hi to her" nakangiting sambit ni Diana. Napapangiti sya kapag si Franki ang usapan. "She love to name her things"
"She's a Doctor right"
"Yes. She saves lives" ini start nya ang kotse. "Even my life" usal ni Diana. "She save me"
"Ang sakit" usal ni Veah. Hindi sya nakatingin kay Diana. Sa halip ay sa front view sya ng kotse nakatingin.
"Masakit?" Tanong ni Diana.
"Na makita kang masaya sa piling ng iba" napalingon si Diana kay Veah. Nasasaktan si Diana na nakikitang ganoon si Veah. Pakiramdam nya lalo lang nadadagdagan ang guilt na nararamdaman nya dahil sa dalaga.
BINABASA MO ANG
You're My Sunflower
FanfictionYou're my sunflower in the middle of the desert. The sunflower in the middle of the snowy mountain. The sunflower in the middle of the ocean. The sunflower in the middle of my nothing. The sunflower in the middle of my dark world. The sunflower of m...