Chapter 3: Crafted

651 27 3
                                    

General POV

Franki was walking while scanning the information on her flip board when Kiara held her arms.

"Kape tayo" sambit ng kaibigan.

"Sure" nakangiting sambit nya kay Kiara. Given na mas matangkad sya sa kaibigan ay inakbayan nya ito.

"Kumusta?" Tanong ni Kiara nang nasa opisina na sila ni Franki. Naupo sya sa visitor's chair ni Franki.

Naupo si Franki sa swivel chair nya. At sinipsip ang kape nya.

"Okey namen" sambit ni Franki.

"You're getting good in speaking tagalog" nakangiting bangit ni Kiara.

"Cause I have a good teacher" nakangiting usal ni Franki.

"Teacher?" Takang tanong ni Kiara. "Wait a minute may hindi ka ikukwento sa akin"

"Hmmm" makahulugang ngiti ni Franki sa kaibigan.

"Are you gonna tell me or not?" Tumayo si Kiara at nilapitan si Franki. Napatingila si Franki kay Kiara.

"Kiara, don't" umiwas sya ng tingin sa kaibigan. "I told you----" she was caught off guard when she felt her lips against hers. Lumayo din ito na nakangisi sa kanya.

"I told you Kiara stop doing that!" Tila ba naiinis na sambit ni Franki. "You know that you're my best friend and---"

"I'd been doing that since we're in College" sambit ni Kiara. Napairap naman si Franki. They go to the same med school in Sydney. Kiara is her first friend in med school kaya naman naging matalik na kaibigan nya ito. She's aware of her feelings kahit noon pa man. She'd done making out to her whenever they want. But after meeting Diana she was a bit away to Kiara.

"So who's your teacher?" Tanong ni Kiara na naupo sa table ni Franki.

"I don't want to tell you" nakasimangot na usal ni Franki.

Kiara held her chin para mag tama ang paningin nila.

"Don't!" Naiinis na usal ni Franki.

"Why are you so annoyed with me?" Natatawang tanong ni Kiara. "I'm doing this to you always" Mapaglarong nakangiting usal ni Kiara. "At nagugulat kana ngayon sa halik ko" sambit pa ni Kiara.

"I don't know! It feels weird now." Sagot naman Franki.

"Dati naman hindi. We're doing that since College"

"Kiara, You know I love you as a friend and I don't want to loose you. You know that"

"Franki you're not losing me okay" matiim na saad ni Kiara.

"Dra. Russell may bisita po kayo" sambit ng secretary nya na sumilip sa pintuan ng mismong clinic nya. Tumayo naman si Franki at nilabas kung sino man ang bisita nya.

She was a bit shocked to see Diana. Wearing her police uniform.

"Hey" nakangiting bati ni Diana. Na nilapitan sya at hinalikan sa pisngi. Si Franki hindi naman nakapag pigil at inakap ng mahigpit si Diana. 2 days na silang hindi nagkikita dahil sa mga trabaho nila.

"Diana! I miss you" excited na sambit ni Franki.

"I miss you too, that's why I'm here"

"Franki?" Napalingon sila sa nag salita. Si Kiara. Nakakunot noo ito na nakatingin sa kanila.

"Kiara" usal naman ni Franki. "Diana this is my best friend, Kiara" masayang pa kilala ni Franki kay Kiara.

"Hi" sambit naman ni Diana. Kiara is still staring at her. "May problema ba?" Alanganing sagot ni Diana.

You're My Sunflower Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon