"Pero parang biglaan ata?"tanong ni Elle kay Dante habang iniimpake ang damit nito."Oo nga mahal,biglaan talaga.2 weeks akong mawawala...mamimiss ko ang mahal ko"nakapout ito habang nakatingin kay Elle
"2 linggo na walang Elle sa buhay ko...Walang magluluto para sakin,walang Elle na katabi sa higaan.At higit sa lahat...walang Elle na magaalaga sakin.Mukhang di ko ata kakayanin"mukhang naiiyak na si Dante dahil sa tono ng boses nito.
"Isang araw nga na di kita kasama parang bitay na para sakin.Eh yung dalawang linggo pa kaya?"lumapit si Elle sa asawa nito at niyakap.
"Ano kaba naman mahal.Wag ka ngang iyakin,nagmumukha ka tuloy weak.Kaya mo yan!Saka araw araw kitang tatawagin promise"bulong nitong sagot sa asawa saka mas lalong hinigpitan pa ang kapit sa pagkakayakap.
Dante kissed her on the lips.Tinugon naman iyon ni Elle.
They kissed like there's no tommorow.
"What is that?"kunot noong tanong ni Dain habang nagbabasa ng dyaryo.
"Sir magreresign na po ako.Maghahanap na po ako ng ibang trabaho."
Nagkaroon ng katahimikan sa dalawa.
"Is there any problem with the company Mrs.Callin?"
Elle shook her head.
"H-hindi naman po sa ganun."
"Then it's because of me,right Mrs.Callin?"may pagkadiin sa boses ng binata
Nagiwas ng tingin si Elle habang titig na titig si Dain sa kaniya at parang binabasa kung ano ang nasa isip nito.
"H-hindi kasi ako komportable-"
"Then leave"
Elle was supposed to be hapoy cause her boss approved.But why does she's feeling something that is not good?
"And forget a boss like me that treated you something special.Forget about a boss that has been injured because of his clumsy secretary."
She's not happy.Hindi niya alam pero parang yung desisyon na pinagisipan at pinagplanuhan niya ng mabuti ay parang puno ng pagkakamali.
He's not happy.He's always not happy,but this kind of feeling his into is something new.He didn't felt this kind of feeling for all his goddamn life!He didn't care for his feeling so why now?!He know but he can't accept.
He's angry and sad and more incomplete.
Nagpaalam na si Elle saka umalis sa office nito.
"Totoong aalis kana Elle?!Iiwan mo na kami?!"
"Hindi sa iiwan Xan xan,may nakita kasi akong bagong job hiring.Mas require kasi ang mga kagaya ko dun hehe"
She's faking it.
"Mas mataas ba ang sweldo dun?"mangiyak nigyak si Xan xan
"Hindi ko alam"nakangiti si Elle.
Nakaabang lahat ng employees dito sa companya ng boss niya.Hindi siya makapaniwalang aalis siya dito sa kompanya na to.
"Edi kung ganun babalik nanaman sa dati"nakapikit habang hinihimas ni Xan xan ang noo nito
"Babalik sa dati?"
"Hindi mo alam?"
"Na ano?"hindi talaga alam ni Elle.
"Ikaw lang ang naging secretary ni Boss"
Siya lang?!
Is this even possbile?!
Hindi magiging maganda ang performance ng company kung walang secretary!
"Kung ganun,sino ang gumagawa lahat ng ginagawa ng mga secretary?"
"Si boss rin"nanghihinayang na tugon nito
"Si boss ang pinakamaraming ginagawa dito sa kompanya.Never siyang nag-hire ng secretary.Hindi namin alam kung bakit.Pero simula nung dumating kang ikaw ang unang secretary niya kaya masaya kami!Saka yun yung unang pagkakataon na sumama si boss.Hindi kasi yun basta basta sumasama eh."
'Kakayanin niya kaya?Hindi pa magaling ang kanang braso niya...'
Nagpaalam na ito saka umalis sa kompanya.
Habang nakahilata sa sofa hindi maalis alis ni Elle sa isip niya si Dain.Kung ano ang kalagayan nito.
'Masaya kaba sa desisyon mo Elle?'
'Hindi kaba nagsisisi?'
Mga memories.Kahit papaano meron siya nun sa trabaho niya.Masaya naman siya.Mataas ang sweldo,hindi mahirap ang trabaho kaya ano pa ang hinahanap niya?
May pumatak na luha sa kanang bahagi ng kaniyang mata.
Damn!She's crying.
Dain took his Spring Gin Gentlemen's Cut.Parang walang tama sa kaniya ang bwat shot na iniinom niya.
It's the first time that he felt the feeling of being lonely.Kahit kailam kasi hindi niya naramdaman yun eh.
Bakit niya ba ito nararamdaman?Dahil lang sa normal na babaeng yun?Ano bang meron siya na kayang pabaliwin ito?
He stared at his shoting glass.Nasa condom ito ngayon pero wala siyang pakialam kahit magulo ang bahay at kalat kalat ang bote ng mga gin.
Pangilang gin na rin iyun ni Dain.Gusto na lamang niyang kalimimutan ito pero wala siyang magagawa.
He sighed and let out the tears that wanted to be free.
Medyo nalate ng pagdating Dain.
Muka sa papunta sa opisina nito ay may natanaw siyang pamilyar na tao sa opisina ng sekretarya.
Pumasok siya doon at nakita si Elle.Nakatalikod na parang napapamahal ito sa kaniyang kompanya.
"If you're return because of your stuff get it from Paul."
Lumingom ito na parang nagulat at tinignan siya mg diretso.
Nagtitigan sila.Mas lalong naging walang emosyon ang mga mata ni Dain sa kaniya.It's like Dain is staring from nothing special.
"Hindi ako bumalik dito para kunin ang mga gamit ko"
Bumintong hininga siya
"Bumalik ako dito para magtrabaho"
"Don't joke around will yah?"sarkasmong tugon ni Dain sa kaniya
"I'm not!Binabawi ko na ang sinasabi kong magreresign ako"
He's speechless.
He's in the middle of being happy and annoyed.
Nagprocess muna sa utak niya ang sinabi ni Elle.
Katahimikan.
"Then what are you staring at?"mas lalong naging mataray si Dain
Nalungkot si Elle.Alam niyang nasaktan si Dain sa pagalis niya.
"I'm so sorry Dain about yesterday"
"Go back to your work.Maraming nakatambak na gagawin mo"agad na sabi ni Dain saka tumalikod at mabilis humakbang papalayo.
He's blushing.
To be continued...
08/10/19
YOU ARE READING
Illegal Love(COMPLETED)
RomanceIt's been seven years when I was married to the man I love the most.He's Dante Callin,a hardworker secretary of administrative office of Freroist Municipality.I have never look at any better man.For me,he's perfect.He's respectful,god fearing and he...