CHAPTER 4

208 3 1
                                    

Genesis


Kinabukasan ay lumabas ako sa hotel room ko. Dala ang maleta ay tinahak ko ang daan sa elevator. I'm going back to the Philippines. Saktong bumukas ang pinto nito ay bumungad sakin ang mukha niya. Kahit natatakpan ng salamin ang mukha nito ay ramdam ko pa din ang intensidad ng titig nito. I entered the elevator as if nothing happend to us the last time we met. Tahimik lang at tanging mabibigat na pag hinga niya lamang ang maririnig sa apat na sulok ng elevaor.

Naramdaman ko ang pamamasa ng dalawang palad ko kaya nabitawan ko ang maletang hawak ko. Ramdam ko ang tensyon na namumuo sa aming dalawa. Mabuti na lamang at may kasama kaming isang lalaki sa loob. Ngunit ilang segundo lang ay nailang na din ako nang bahagyang lumapit sakin ang sekretarya ni Cris. I can't even remember his name. Sa sobrang lapit ay ramdam ko ang mainit nahininga nito na tumatama sa likod ng tainga ko, sending chills in my body. Hindi ko na alam kung anong nangyayari sakin. Ngayon lang ako nakaramdam ng ganito. Simula ng umagang iyon, nang matikman ko ang malambot na labi nito at maramdaman ang mainit na haplos nito ay parang mababaliw na ako. Pag naaalala ko ang nakakalunod na mga mata nito. Ang perpektong ilong at maninipis at mapulang labi.

Mariing napapikit ako dahil bumukas ang elevator at lumabas ang lalaking kasama namin kanina. Ngayon ay solo na lang kami sa loob.

Bumuntong hininga ako. I'm playful, kaya ko siyang harapin ng parang walang nagyari.

I motivate myself bago siya harapin. Malamig na naktatitig pala ito sakin. Naiilang man ay ginawaran ko ito ng isang mapaglarong ngisi.

"Hey!" mapaglarong kinindatan ko ito bago mahigpit na hinawakan ang luggage ko. Napabaling din siya dito bago.

"Leaving?" Nag kibit balikat na lang ako sa sinabi nito bago bumungisngis.

"Yeah, tinawagan na kasi ako ng superior ko. Yah know call of duty." pagsisinungaling ko. Wala pa talagang tumatawag sakin. bukod sa hindi ko mahanap ang phone ko ay next month pa naman talaga ako babalik sa camp.

Napansin ko ang kakaibang ngiti nito.

"Call of duty huh."may mapang uyam na tono sa boses nito at dahil kanina pa ako tensyonado ay ipinag kibit balikat ko na lang siya.

"Let's see how you do your duty as my wife." napalingon muli ako sa kaniya na nalilito. May hawak itong isang envelope habang matiim na nakatitig sakin.

"This is the copy of our marriage certificate."

Parang robot na agad na inabot ko ang brown envelope na hawak nito at agad na inilabas ang lamang papel.


Xerces Santos and Genesis Rytsar Cassiopeia Volklov-Santos are written in italic letters with her legit signature.

Damn! Ano na namang katangahan ang ginawa ko?

Sigurado si Genesis na sakaniya ang perma na iyon! Siguro ay sa kawalan sa sarili ay yung ano-ano na ang nagagawa niya.

Buntong hiningang ibinalik niya ang tingin sa lalaki.

"Xerces right?" nakangising tumango ito sa tanong niya.

"Yes my wife?" he asked with a glisten of happiness in his eyes.

"We deal with this matter easily. We can have a divorce since we got married here."

Ang mapaglarong ngisi ay napalitan ng di mabasang emosyon sa mukha nito. His eyes were blank and expressionless. Napalunok naman si Gen.

"Do you think I'll do that? Well how unlucky of you Mrs.Santos." muling nanumbalik ang ngisi sa mukha nito bago dahan-dahang tinawid ang distansya ng katawan nila. She held her head high hindi siya nagpatinag dito. Ramdam niya ang mainit na katawan at hininga nito na tumatama sa mukha niya.

"This husband of yours, will never let you go."





"Tsk" yan lang ang tunog na kumakawala sa bibig niya. Nakangisi lang naman ang ASAWA niya habang kasalukuyang tinatahk daw nila ang daan patungo sa apartment nito. Yes nakauwi na sila sa Pilipinas. Kahit anong pilit niya dito na makipag hiwalay ay talagang matigas na 'NO' lang ang sagot nito. Hanggang sa napagdesisyonan nga na siya ay titira sa unit nito. Since mag-ASAWA naman daw sila ay dapat lang na magka sama sila sa iisang bubong.


Pagod na sumandal siya sa head rest ng sasakyan. Hindi siya nakatulog sa flight nila. Tumingin nalang siya sa labas ng bintana ng taxi na sinasakyan nila. City lights are scattered and glowing outside. Because of the fast movement of the car they appeared to be just a straight line. Bahagyang nilingon niya ang asawa. Gayon na lang ang gulat niya nang magsalubong ang paningin nila. Nakatingin din pala ito sa kaniya. Agad na ini iwas niya ng paningin dito at ibinalik muli sa bintana. Nakinig niya naman ang mahinang tikhim nito ngunit hindi ito nilingon.

Nakarating sila sa unit nito na walang anumang salitang lumalabas sa bibig nila. Its awkward lalo pa at ramdam niya ang mainit na titig nito sa kaniya. Iniiwasan niya ang magtama ang paningin nila. Pakiramdam niya na pag nagtama ang kanilang paningin ay may mangyayari na namang kakaiba. Tuloy tuloy na umupo siya sa single size sofa na nasa living room. Ito naman ay pumasok sa isang silid at ilang minuto lang ay lumabas din na may dalang kumot at isang unan. Nakapag palit na ito ng gray sando at board shorts. Bakat ang muscles nito sa sandong suot nito at labas ang batak na biceps nito. Sigurado siyang nag gi-gym ito regularly.

He sat to the long sofa opposite to hers.

"Dito na ako matutulog. I know your uncomfortable with me. Mag bihis ka na at matulog." he said while fixing the pillow in the sofa. Siya naman ay napatango, dala ang luggage niya papunta sa pintong pinasukan nito kanina. White room and manly sent greeted her once she enter. The room is clean books are neatly arranged on the book shelves. The bed and the study table is clean, opposite to her room. Mas mukha pang panlalaki ang kaniya. Mahina naman siyang napabungis ngis. Ni-lock niya ang pinto at dumeretso sa banyo para maligo. Pabagsak na humiga siya sa kama. Tangging tapis na tuwalya lang ang suot niya. Nanunuot ang lamig ng tubig at ang lamig na galing sa air con na nimaximum niya kanina.

Nakatitig lang siya sa puting ceiling ng kwarto. Reminiscing what happened few days ago. Isang araw lang ay nagsasaya pa siya at nagpapaka-sasa sa sweldo niya. Masyadong mabilis ang mga pangyayari, one day shes single the nexday she got married. Nahilamos niya ng marahas ang mukha. She maybe mischievous and crazy, but shes just doing dose to avoid drama. Ghad she hate those. Maloko man siya ay may pakiramdam pa din siya. Just like a typical woman she wanted to preserve herself for the person she loves. Now its all gone. Mapait siyang napangiti, how can she explain this to her family? ang tagal niyang nawala at pagbalik niya ay may asawa na siya.

She covered herself with the comforter and the darkness consume her.

Dangerous Woman siries 1: Dare DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon