CHAPTER 5

242 2 3
                                    

White ceiling greeted her sight fist thing in the morning. Immediately, she lift her body off the bed. There she found her husband peacefully sleeping beside her.
Sa pagkakatanda niya ay natulog ito sa salas at ini-lock niya ang pinto.
O hindi?
Balot na balot ito ng kumot at mahigpit ang yakap sa unan. Mukha itong batang musmos kung matulog, napangiti na lang si Genesis. She just shook her head upon realizing that she's now on an over-sized t-shirt and a boxer when basesd on her memory she slept with only a towel covering her naked body. Malamang sa malamang ay binihisan siya ng lalaki. 

Walang ingay na lumabas siya sa silid at tumungo sa kusina. Nag halungkat lang siya sa stock ng asawa para maghanap ng delata o kaya ay easy to cook na pagkain. Kakamot kamot sa batok na napa simangot sya nang walang mahagilap. Lugso ang balikat na lumabas siya ng kusina at umupo sa sofa. Sumandal siya sa upuan habang titig na titig sa kisame. Her stomach is growling, asking for food. Nahihiya naman siyang gisingin si Xerces. Halatang halata ang pagod sa mukha nito. Hindi niya naman alam ang number ng mga fast food kaya hindi siya maka order. Tamad na tumayo nalang siya at bumalik sa kwarto. Nag suot siya ng bra at nag jogging pants. Tulog na tulog pa din ang asawa niya. Lumapit siya ng konti para mapag masdan ang mukha nito. 

His forehead is creased and he is pouting napatawa nalang siya nang marinig ang mumunting ungol nito. Parang nakikipag talo ito sa panaginip nito. Hindi rin maipinta ang mukha nito dahil sa pagka lukot. Sandali pa siyang nanatili sa pagmamasid dito bago napagpasyiahang lumabas saglit para bumili ng pagkain. 

When she reached the first floor she was about to step out of the elevator when someone bump her shoulder. Tumatakbo ito papasok kaya sila nagkabunggo. Dahil madulas ang sahig ay muntik na silang matumba. She captured the woman's waist.  Swerteng napa kapit siya sa hawakan kundi pareho silang natumba. 

 Inis na tiningnan niya ang babae. Genesis's forehead creased in annoyance. Nang maka ayos siya ng tayo ay binitawan niya ang baywang ng babae. 

"S-Sorry." naka tungong paumanhin nito. Umingos nalang siya dahil sa mahinhing paumanhin nito. Dang mahina siya sa mga babaeng ganito. Naaalala niya si Aylo. Umayos isa ng tayo at ganon din ang ginawa ng babae, inalis niya na din ang pagkakahawak dito bago lumabas at hindi na ito tinapunan ng tingin. 

Sisipol sipol na lumabas siya ng elevator dala ang isang supot ng jollibee. Sumasabay sa sipol niya ang pag-kalam ng sikmura niya. Bubuksan niya na sana ang pinto nang kusa na itong bumukas. Kunot nuong mukha ng asawa niya ang sumalubong sa kaniya. Lihim na napa lunok siya nang masilayan ang bumabakat na abs nito sa sando nitong manipis! She just shrug off the thought at deretsong pumasok at nilapag sa center table ang supot na dala at nilabas ang mga laman. Narinig niya ang padabog na lakad ni Xerces palapit sa kaniya. Sinubo niya ang burger na hawak at binuksan ang TV. Umupo ito sa tabi niya at inagaw ang hawak niyang pagkain. 

"Haist! Ano bah?! That's my food!" inis na untag niya sa asawang nagkibit balikat lang habang nanguya. Inagaw niya ang pagkain niya at dalawang beses na hinimod ang tinapay ng burger para hindi na ito agawin ng lalaki. It seems gross but the hell she care?

Samantala nagdilim ang mata ni Xerces nang masilayan ang ginawa ng asawa. Goddammit! Parang nag-slow motion nang himudin nito ang burger. Sinundan niya ang bawat paglapat ng mapupulang dila nito sa tinapay at ang pagka iwan ng laway nito! Na-iimagine niya na ginagawa nito iyon sa 'dong' niya! Agad niyang  piniksi ang kamanyakan niya sa isip niya at ngumisi nalang para itago ang tensyong nararamdaman niya. 

"Honey, aren't you aware that i believe in indirect kiss?" walang sabing inagaw niya uli ang burger at kinagatan. Natigilan si Genesis sa naging aksyon nang asawa. Nag init ng bahagya ang mukha niya. Bakit pa nga ba ito aarte kung ilang beses na nitong nalasahan ang laway niya?

Damn this man! inis na sinipa niya ito ng mahina sa braso na ikina halakhak lang nito habang ang mata nito ay nasa TV na. Kumuha nalang siya na panibago at sinamahan na niya ng fries. Napadako ang mata niya sa wall clock. 

"You're not goin' to work?" tanong niya dito. Tumingin din ito ng bahagya sa wall clock bago ibalik ang mata sa telebisyon. 

"Nahh. C'mon it's our honeymoon babe. Alangang magtrabaho ako." Naningkit ang mata ni Genesis. She notice that when she meet him weeks ago he's very formal ibang iba sa nakikita niya ngayon. This man is hard to read, hindi mo malalaman kung ano ba talagang ugali nito. One time he's serious then bubbly the other time pervert and playful then back to serious. Nagsisimula na siyang maguluhan. 

"I know I'm handsome my wife but please don't look at me like that. I might think that you want a round in a board-daylight." umarko ang kilay niya bago sinuklay ang boy cut na buhok. 

"Oh please! my handsome husband I'm not thinking of fucking with you. I'm just thinking of a good way to choke you to death." sabay kagat sa fries. Umingos naman ito na ikinangisi ni Gen. 

"By the way kelangan nating maasikaso ang annulment natin bago ako bumalik sa camp."  Nagulat siya nang malakas na masagi  ng paa nito ang center table. Nagkalat ang mga bubog at mga pagkain sa sahig. 

Nakangangang binalingan niya ng tingin ang lalaki. Parang wala lang nangyari at deretso ang mata sa tv.

"Sorry may lamok kasi." Walang emosyong anito bago tumayo.

"Are you fucking serious? " bulong ni Genesis habang nakasunod ang tingin sa bultong paalayo.
Like what she said earlier mahirap intindihin ang lalaking ito. Tsk.











Dangerous Woman siries 1: Dare DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon