Squishy 1

379 13 11
                                    

"Eomma, why are you sad?"

Napatingin ako kay Jani na biglang sumulpot sa tabi ko. May lahing kabute din ang batang to grabe.

"Umiiyak ka ba?"

"No, I'm not crying --"

"You have tears, eomma."

"Halika nga dito." Binuhat ko siya at nilagay sa lap ko while wiping my tears.

Nagtataka kayo kung bakit eomma na ang tawag ng batang ito sa'kin? Kasi nga aampunin daw niya kami ni Diyo.

*flashback*

"Can you be my appa and eomma?"

Napalingon kami dun sa bata. This kid. Ang cute niya. Pero ano bang sinasabi niya? Appa at eomma? No -,-


"Ah, hindi pwede Jani." Sagot ko.

Tapos biglang nag tubig yung mata niya at paiyak na naman siya. "Princes naman eh." Reklamo ni Diyo at binuhat niya yung bata. I rolled my eyes at him.

"Wag ka na umiyak, Jani. We can be your appa and eomma. We'll take care of you." Ngumiti si Diyo at agad din ngumiti yung bata.

Wait what!?!

"Yaaaay! At dahil wala akong parents, aampunin ko kayo!"

"T-teka lang, Jani! I can't be a mom!"

Nagpout siya sa'kin tapos umiyak na naman. Jusko hindi ako makatiis ng mga batang umiiyak. "W-wag kang umiyak Jani please."

"But you don't want to be my eomma. Wala ng may love sa akin."

"It's not like that Jani. I, um.." Tumingin ako kay Kyungsoo para humingi ng tulong. He took a deep breath. Tapos nagulat ako nung hinalikan niya ako sa noo.


"She's just not ready Jani. But we'll take care of you. You'd be safe with us."


*end of flashback*

"Eomma stop crying." Pinunas pa niya yung luha na nasa pisngi ko. Nanunuod kasi ako ng drama kanina bago siya sumulpot. Ang sweet naman ng batang ito. It's just so sad that she had to lose her parents at a young age.

"Hindi naman ako malungkot. I was carried away dun sa pinapanuod ko." Sabi ko then I pinched her cheek.

"Ano pinapanuod mo eomma?"

"Ah, you're too young to know." I tickled her and she giggled.

Oo nga pala. My name is Princess Hyun and I'm 23 years old. Isa akong head resource manager sa office ng Wu International Airlines. I have a small apartment and I have my own car. Lahat yon ay galing sa sarili kong pagsisikap. Just like this kid, naulila ako nung high school ako.

"Eomma miss mo na si appa?"

Gusto kong matawa sa tanong ni Jani. Tinutukoy niya ang "appa" niya na si Kyungsoo, ang lalaking dahilan kung bakit may anak na ako ngayon.

"Di ko miss yun ano!"

"But I miss appa." Nag pout siya sa akin.


Pagkatapos ko kasing pumayag na aampunin na namin si Jani, nagkasundo kami ni Kyungsoo na mag papalitan kami ng pag alagaa kay Jani. Hindi pwedeng lagi kami pareho dahil pareho kaming may trabaho.

My Dad Is SquishyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon