"Eomma? Eomma?"
I opened one of my eyes to see Jani's face close to mine. "Oh? Bakit ang aga mo magising?"
"Late ka lang magising."
O_______O
Sino yon!?! Bakit may lalaki sa kwarto ko!?!
"Now don't look so surprised. Bumangon ka na."
Boses ba yon ni Kyungsoo?
"Kyung?"
"Ang bigat mo."
Huh?
Napatingin ako sa kung saan nanggagaling yung boses niya and when I looked up, a pair of brown eyes met mine. Saglit akong hindi makagalaw. Bakit ganun na lang yung epekto nung tingin niya?
"Princess if you don't get off me right now, I'll throw you off the bed. Ang bigat mo!"
"Ano?"
Napatingin ako sa pwesto namin ngayon at namula ang pisngi ko.
Oh fudge.
Nakahiga pala ako sa dibdib niya at yung ulo ko nasa balikat niya while my arms were at his waist. Kyaaaaa!
Napablikwas ako ng bangon and thank goodness Jani hugged me. Maitatago ko pa yung namumulang mukha ko. "Good morning eomma!"
"Good morning. Agap mo magising ah." I pat her head and she grinned at me as she sat on her bottom. "Eomma let's cook breakfast!"
"Tara na."
Dire deretso akong lumabas ng kwarto at bumaba sa kusina at pag lingon ko nakita ko na buhat ni Kyungsoo si Jani. Ang cute talaga ni Kyung, bagay sa kanya ang mag anak.
"Eomma!" Jani stretched her arms to me at sa'kin naman siya nagpapabuhat. Pero syempre kelangan lumapit ako kay Kyungsoo para makuha si Jani. Awkward kaya pagkatapos ng nangyari kanina.
Kinuha ko si Jani, without looking at Kyungsoo tapos nung nakuha ko na siya, pinigilan niya ako maglakad. "A-ano?"
Nakatitig lang siya sa'kin tapos bigla siyang ngumisi. Namula na naman ako dahil naalala ko yung kanina. "Wag mo kong pagtripan, Kyung."
"Wala akong sinasabi!" Natatawa niyang sabi. I rolled my eyes at him and turned my back on him. Tapos naramdaman ko na may humawak sa buhok ko.
"Kung magluluto ka, dapat nakatali ang buhok mo." Sabi ni Kyungsoo tapos siya na mismo ang nagtali ng buhok ko. Wala eh chef eh. Napalingon naman ako sa kanya.
"A-ah, s-salamat."
"No prob," Nginisian na naman niya ako.
Then Jani suddenly squealed in between us at yung malaking mata ni Kyungsoo, lalong lumaki. "Ano nangyari Jani?" Tanong ko naman agad.
"You and appa are so sweet!" She put her hands on her cheeks and grinned at us. Kami? Sweet? No way!
"Uh.. Yeah haha," awkward na sabi ni Kyungsoo tapos pumunta na siya dun sa may stove. Si Jani naman nilagay ko sa isang upuan at tumulong na din paghahanda ng almusal.
"May ketchup ka dito?"
"Andun sa taas. Teka." Sagot ko at tumikdi ako para abutin yung ketchup sa may cupboard. Aba sosyal ang apartment ko at may cupboard kekeke~
Pero hindi ko abot yung ketchup -,- nasa dulo pala nung cupboard >.< pilit ko pa din inaabot hanggang sa may maramdaman ako sa may likod ko.
"Ako na, Princess."
Involuntarily, I turned around and I was face to face with Kyungsoo's chest. Tapos nung naabot na niya yung ketchup, nagkapantay yung mukha namin.
Hindi ako makahinga.
Hindi ako makagalaw hanggang sa umirit na naman si Jani. And she was grinning at us again!
"Appa!"
"Yes dear?"
Nag hiwalay na kami ni Kyungsoo. Then Jani giggled at us and she clapped her hands. "Appa!"
"Yes Jani?"
"Kiss eomma!"
Nagkatinginan naman kami at pareho kaming namumula ang mukha. Ano bang klaseng isip meron ang batang ito?
"Uh.. We're not that kind of appa and eomma Jani." Paliwanag ni Kyungsoo habang niluluto na niya yung scramble egg. Ako naman nag handa na nung pancake batter at hindi ako makatingin kay Kyungsoo. This kid was making it awkward. And from the corner of my eye, nakita ko na bumaba ng upuan si Jani at lumapit sa may binti ko. "Eomma~" nagpapabuhat na naman siya.
I was about to say I was still cooking nung biglang hinawakan ni Kyungsoo kamay ko at kinuha yung bowl sa'kin. "Ako na, buhatin mo na si Jani."
"Pero--"
"It's okay. Tapos na naman ako magluto." He smiled that genuine smile, yung hindi nangaasr and this weird thing in my tummy did flutters. Ano ba yon bakit ang weird? I wanted to slap myself.
I picked up Jani and sat her on the counter near Kyungsoo. Tapos nakatitig lang siya sa amin. "What kind of appa and eomma are you?" Curious na tanong niya.
Appa and eomma na hindi naman totoo. Sagot ko sa isip.
"Bakit hindi kayo nagki-kiss?"
/jaw drop/
Okay wala akong masabi dun sa tanong ni Jani at pareho kami ni Kyungsoo. Nakatitig lang kami kay Jani and she stared back at us. Yes it was just an innocent question and probably she saw her dad kiss her mom or vice versa before but it just made things more awkward. Hindi naman kasi kami mag asawa ni Kyungsoo! We're not even boyfriend girlfriend so why should we kiss?
Pero gusto mong maging kayo.
Alam mo yung maliit na voice sa utak mo? That annoying tiny creature is starting to bug me. And before anything could get more awkward, umimik na ulit ako.
"Ah, we're not that kind of eomma and appa Jani. Uh, we don't kiss." Nahihiya kong sabi. Napansin ko na hindi na umiimik si Kyungsoo sa tabi namin at nagluluto lang siya.
Thank goodness Jani dropped the topic and we started to eat. Nasa head nung table si Kyungsoo tapos magkatapat kami ni Jani. Then Kyungsoo nudged my hand.
"Oo nga pala. Dadalhin ko si Jani bukas sa resto. Gusto daw makita nila Xiumin hyung." Sabi niya tapos umiling siya. I could tell kung gaano siya katagal kinulit ng mga kaibigan niya para lang dun. Napatawa naman ako.
"sige ikaw na bahala sa kanya bukas. May aasikasuhin din ako sa office eh. Pero sabihin mo sa kanya." I angled my head to Jani and I put a piece of pancake in my mouth. At nakakatuwang panuodin si Jani habang kumakain siya. She enjoys her food so much. Maya maya tapos na siya kumain at binuhat siya ni Kyungsoo sa lap niya.
Ngumisi naman siya. "Jani, I'll bring you with me tomorrow okay?" Sabi ka kanya ni Kyungsoo and Jani cocked her head to one side. "San tayo punta appa?"
"Ipapakilala kita sa mga friends ko." Kyungsoo smiled to her then he turned to smile at me when Jani nodded and again, there were weird things in my tummy fluttering. Ano ba to bakit kanina pa to?
Di kaya may paru-paro na nilagay si Kyungsoo dun sa pancakes?
~~~~~~~~
Lame update sorry T^T
-nezzyah