Squishy 2

209 9 4
                                    

"So anong plano mo?"

"Hindi ko alam. But if we're really going to keep her, kailangan may mga papeles."

"Kyung, I think that's going too far. H-hindi pa ako handa."

Nasa kusina kami ngayon at naguusap. Si Jani naman eto at distracted sa cupcakes na binake naming tatlo. "Eomma you want?"

"I'm fine honey. Kumain na ako." I smiled at her at ibinaba yung hawak niya na cupcake before turning to Kyungsoo again. He was staring at me with a blank face.

"Kyung.."

"Princess, kung walang papeles, Jani will be taken away from us. Sasabihin ng mga authorities na wala tayong hawak sa kanya at dapat sa "tamang" pangangalaga siya." Pag papaliwanag niya pero hininaan niya ang boses niya.

At tama siya. Kung wala kaming papeles, wala kaming pinanghahawakan kay Jani. At dadalhin siya sa dswd. And honestly, ayoko nun.

"P-pero..."

"Do you want to keep her or not?"

"Eomma! Appa will stay here right?"

Nag pout sa'kin si Jani at si Kyungsoo naman nakatitig lang sa'kin. Uwaaa nakakatunaw yung titig niya ano ba tong kwagong to >__< nagpalipat lipat yung tingin ko sa kanilang dalawa and I know I'm making a critical decision here.

Ayoko talaga ipamigay sa kung kanino si Jani. Kung sa isang kaibigan ni Kyung, baka pwede pa. Lalo na kay Lay. Kasi malapit sa'kin and I have connections. Tsaka mabait yun! Ayoko talaga na hindi makikita lumaki si Jani dahil nawalan siya ng magulang. This poor child is suffering from emotional stress. She may seem happy with us pero umiiyak siya sa gabi sa mga panaginip niya. Kyungsoo and I already both experienced that. At dahil nalalapit na siya sa amin, kapag ipinamigay namin siya, she'll have another loss. And it would be bad for her.

"Okay fine. Yes Kyungsoo." I sighed.

Ngumiti si Kyungsoo and he pat my head. "It's for Jani anyway. Diba baby?" Binuhat nito si Jani na nakapout padin sa'kin. "Appa will you stay?" Nag puppy eyes naman ito kay Kyungsoo. Tapos nangingilid na yung luha sa mata niya. Gosh iiyak na naman si Jani >__<

"Appa..."

"Ah, eh Jani kasi ano eh.. Ahm.." Pinagpapawisan na si Kyungsoo. Halaaaa iiyak na talaga si Jani! Kasi hindi talaga pwede magstay si kyung dito >__<

"But appa I miss you," yumakap ito sa leeg ni Kyungsoo and she hid her face. Humihikbi na din ito.

"Hindi kita nakita ng 3 days."

"Ahm, Jani gusto mo ba sumama muna kay appa mo? Dun ka na lang muna." I tried to smile habang nilalapitan ko sila.

"But I will miss you too." Ayan na jusko tumulo na yung luha ni Jani!!! Agad siya niyakap ni Kyungsoo.

"Oh Jani don't cry now."

"But you won't stay here T^T"

"Kasi Jani ano.."

"Appa dito ka na lang please? Please appa?" Nag pout siya. "Miss na kita. Miss ka na din ni eomma. Dito ka na lang appa."

Parehong nanlaki ang mata namin ni Kyungsoo sa sinabi ni Jani. Aba at kelan ko sinabi yon? O__o

Tapos biglang ngumisi si Kyungsoo. Aw shet namula ako. "Wag ka na umiyak Jani. Stop crying. I'll stay here okay?"

Jani's eyes widened with that same sparkle they had when I agree to take her in our care. Tinitigan nito si Kyungsoo. "Really appa? Hindi ka aalis? Talaga talaga?"

"Yes Jani. I'll stay here."

"Yaaaaay!! Eomma did you hear that? Hindi na aalis si appa!! Yaaay!!" Niyakap niya si Kyungsoo at hinalik halikan pa sa pisngi. I just smiled at Jani. Susmiyo ano nang aabutin ko kapag nakatulog ka?! Malinaw na malinaw na sinabi mo kay Kyungsoo na miss ko siya!

~~~~~~~~~~~~~~~~~

"Go to sleep."

"Pero di ka na aalis?"

"Nope."

"Ikaw din eomma?"

"Hindi na. Basta promise me you'll sleep."

Ngumisi sa amin si Jani then she got up, kissed us both on our cheeks and she lie down again. She shuffled around to make herself comfortable then she snuggled to me, rubbing her hand on my arm, giving herself a feeling of comfort and safety.

Wow.. Parang, parang ang sarap sa pakiramdam ng may anak. Yung ganitong moment. Jani giving herself a sense of safety with me. Hindi ko na napigilan mapangiti.

"Miss mo pala ako ha?"

"Asa ka pa." I rolled my eyes at him at hinaplos ko yung pisngi ni Jani. Alam kong dun sa kabilang gilid ng kama ngingisi ngisi na si Kyungsoo. Kakaloka naman kasi itong si Jani! Bakit ba sinabi niya yon? Kelan ko pati sinabi na miss ko na yung kwago?

"Eomma?"

One of Jani's eyes opened sleepily and she peeked at me. I smiled at her. "Akala ko tulog ka na?"

"Hmm. Tulog na." She giggled and she snuggled to me again. Hinaplos ni Kyungsoo yung ulo ni Jani, planting a soft kiss on her hair. Maya maya ay nakatulog na ng tuluyan si Jani and I slowly sat on the edge of the bed. Kinumutan ko si Jani at dahan dahan na tumayo.

"Oh? San ka pupunta?"

"Ay kwago!"

Akala ko tulog na din si Kyungsoo O__o

"Ako ba ay hindi mo titigilan dyan sa kwago na yan ha?" Dahan dahan din tumayo si Kyungsoo tapos lumapit siya sa'kin. Kinabahan naman ako.

"J-joke lang naman yun!"

"Dapat lang. Ngayon matulog ka na. Gabi na. Hahanapin ka ni Jani kapag nagising yan."

"Bakit ikaw? Hindi ka ba niya hahanapin? Hahanapin ka din niya ano."

"Alam ko, kaya nga matulog ka na."

"Anong connect nun? Hindi ka matutulog?"

"Matutulog ako. Hindi ba pwedeng mag babanyo muna ako?"

"Ay .___. Ganun ba. Osige. Hehehe. Akala ko kasi aalis ka." Napakamot ako sa ulo at napatawa na si Kyungsoo. I went to my side of the bed at humiga na ulit. Narinig ko mag bukas yung pinto ng kwarto at akala ko lumabas na si Kyung.

"Ikaw naman. C-cr lang. Mamimiss mo agad ako ano?"

Nagkamali pala ako.

~~~~~~~~~~~~~~~

Sorry for the super late update guys >___< Grabeng requirements lang talaga. Sorry. I hope this makes up for the long wait T^T

-nezzyah

My Dad Is SquishyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon