Kabanata 4

2K 37 8
                                    

"Dapat kung dumating ang kuya ko ay aalis agad ako sa kompanya dahil substitute lang akong dito. Pangalawa, dapat aalagaan mo ako palagi dahil wala na ako makakasama. Panghuli, ibibigay mo lahat ng gusto ko. Clear?" Nakangisi na ako ngayon. Mukhang masaya to ah. I think it's fun.

"Ang dami naman" mahina niyang sabi.

"Anong sabi mo?" I said in a loud voice

"Ahh, wala. Sabi ko okay na okay. Heheheh" sabi niya.

"Okay Mr. Mint. Ang una nating gagawin ay magpapaalam tayo kay Sister Elmie. Sasabihin ko sa kanya na mag-aaral ako at ikaw ang tutulong sa akin. Sabihin mo sa kanya na ikaw ang sponsor sa scholarship ko at doon mo ako ipapaaral sa ibang bansa." Omg. First time kong nakapagsinungaling kay Sister Elmie. Pero ito lang tanging paraan para malayo ako dito at makapunta sa kompanya.

"Copycat Ms. Blizzard" sabi niya ng nakasalute sign.

After 25 mins., nakarating na kami sa kumbento.
Lumakad si Sister Elmie patungo sa aming kinatatayuan. Nagmano ako sa kanya at pati na rin si Mr. Mint.

"Oh, ang tagal mo atang nawala. May nangyari ba? Sino to Angel?" Itinuro niya si Mr. Mint.

Kung alam mo lang Sister, napaka-wierd sa mga nangyari ngayong araw.

"Ito po si Mr. Mint. Nakapagdesisyunan ko po na kailangan ko pong mag-aral. Tinanggap ko po yong alok niya na free scholarship sa ibang bansa. Siya po yung magiging sponsor ko po. Sabi niyo po na mag-aral ako para sa kinabukasan ko." Sabi ko. Sorry po Lord sa sinungaling kong bibig. I don't have a choice but to do it.

"Wow, Isa itong malaking oportunidad. Masaya ako sayo. Sana matupad mo ang mga pangarap mo sa buhay Angel Anak. Sana hindi mo ako makalimutan at tandaan maigi na palagi akong nandito." At tinuro niya ang puso ko.
I hug her tight. I will miss her smile.

"Pinapayagan niyo po ako?" sabi ko.

"Oo naman. Basta para sa ikakabuti mo, papayag ako. " sabi ko

"Salamat po Sister. Mamimiss po kita" I hug her again.

Parang na-konsensiya tuloy ako. Pero para kay mama, gagawin ko ito.

"O siya, tama na ang drama. Mag-impake ka na at baka magbago ang isip ko." Sabi niya

______________________________________________________
Natapos na akong mag-impake. Dala ko na ang lahat ng nga gamit ko.
Handa na akong makipagbakbakan sa giyera. Charot lang.

Si Mr. Chase Mint ay naghihintay na sa kotse. Na-inip ata dahil nakasimangot.

"Sister Elmie, mag-ingat po kayo dito ah. Kahit wala ako dito ay alagaan ninyo ang sarili ninyo. At tandaan niyo rin po na lagi po akong nandito sa puso niyo." Sabi ko. Maiyak na ata ako sa kadramahan ko.

"Wag kang mag-alala anak, nandito naman si Father Cisco mo, si Sister Anna at mga lemanester."

"Kahit na po" I pout.

"Sige na Angel, mag-ingat ka ah at bibisitahin mo ako dito kapag may oras ka. Bye" sabi niya kumaway sa akin.

"Opo, tatandaan ko po yon. Kayo rin po, magingat rin po kayo. Bye." Kumaway na rin ako.

This is the last day na makikita ko po kayo Sister Elmie. Sana mag-ingat po kayo palagi.

I take a one glance and say bye to her.
Kumaway ako ulit.
Patungo na ako sa kotse ni Mr. Mint.

"Tayo na?" -ako
Tumango lang siya. Inilagay niya ang bag ko sa likod ng kotse at pumunta sa front seat.

Nagsimula na siyang magmaneho.
Tahimik lang kami buong biyahe.

"Ms. Blizzard." Napansin niya ata na ang tahimik ko kaya nag-open siya ng topic.

"Ano po yon?" Ako

"May paalala lang ako, dapat hindi ka magpapahalata sa miyembro ng Mighty Boy dahil sa oras na malaman nila ang totoo, lagot tayo nito. Bad boy pa naman yung Blade na yon, baka masuntuk ka non." sabi niya ng paalala.

Blade? Sino siya? Parang ang sama ng dating ng pangalan niya. Dahil nacucurious ako, tatanungin ko na lang siya.

"Mr. Mint, sino po siya?"curious na tanong ko.

"Ah si Blade Vender? Siya ang leader ng Mighty B. Gwapo at mayaman siya dahil sa successful niya sa banda. Siya ang vocalist at pinaka-seryoso sa grupo. Maangas, hinahangaan, kinaguguluhan at kilala siya ng lahat pero madaling magalit"sabi niya.

Kung kilala siya ng lahat, bakit hindi ko siya kilala? Ay, nevermind.

"Si Haruto Falcon naman, pangalawa siyang miyembro sa Mighty B. Dahil sa charming at angelic niyang mukha, iniidolo siya ng kababaihan. Siya ang guitarist at tahimik sa banda. At ang pangatlo, si Vawn Xyber, siya ang drummer ng grupo. Siya yung wierd at madaling mapikon. Siya ay palatawa at pandak sa tatlo. Kaya mag-ingat ka kasi masamang magalit si Blade, masamang magtampo si Haruto at masamang mapikon si Vawn." Sabi niya.

To be continued................

*NhixxWP*

Pretend To Be A GuyWhere stories live. Discover now