Chapter 4: Zira

42 3 0
                                    

*Meanwhile kayna Sarah at Iking....*

✍Author's P.O.V

Tone: Baliw (Acoustic Version/MayWard)

Tapos na sila mamalengke at nakabili na sila ng gulay at baboy para sa
sinigang. Ngunit malayo ang palengke papunta sa bahay ni Lorraine kaya mas maganda ay maglakad na lang papunta sa kanila.

"Salamat part hah? Akala ko kase hindi mo ako tutulungan mamalengke eh." Sabi ni Sarah kay Iking.

"Part syempre tutulungan kita noh?" Sabi ni Iking kay Sarah.

"Uy gulaman oh. Tara palamig muna tayo bago bumalik kay Lorraine." Sabi ni Sarah kay Iking at pumunta muna sa may Gulaman stand para
magpalamig.

"Hi ate dalawang gulaman po." Sabi ni Sarah sa Tindera.

"10 pesos na lang po." Sabi ng tindera at si Iking ay hahanda ang pambayad.

"Eto po ate." Sabi ni Iking at bibigay na sana ang pamabayad pero si Sarah ang nagbayad.

"Ako na lang Part eto po ate." Sabi ni Sarah at binayaran ang tindera ng bente.

"Eto ang sukli." Binigay ang sukli which is sampu piso kay Sarah.

Habang hinihanda ang gulaman ay umupo sina Sarah at Iking sa may kanto at nagusap silang dalawa.

"Part mas gwapo mo pala kapag hindi ka paniki noh? Tignan palagi ka nang lumalabas, hindi ka na bulag at nakakakita kana." Sabi ni Sarah kay Iking.

"Oo nga Part eh. Salamat na lang tinupad ang hiling ko noon na maging tao na lang ako habang buhay instead na maging panikiboy ako." Sabi ni Iking kay Sarah.

"Mas gwapo ka naman sa kahit anong pamamaran eh. Basta sakin lang pars ay ikaw ang pinakagwapo boyfriend ko sa buong bayan ng Caliente at sa buong mundo!" Sabi ni Sarah kay Iking.

"Talaga Part?" Tanong ni Iking kay Sarah.

"Oo naman." Sabi ni Sarah at ngumiti naman si Iking.

"Mahal kita Sarah." Sabi ni Iking at hinawakan ang kamay ni Sarah.

"Mahal din kita Iking." Sagot ni Sarah at hinalikan ang pisngi ni Iking at ngumiti sya pagkatapos.

"Uyyyy bagay kayong dalawa." Sabi ng tindera kayna Sarah at Iking.

"Ay yung gulaman pala!" Sabi ni Sarah at nagmadali para kunin ang guluman.

"Salamat po." Sabi ni Sarah at bumalik kay Iking.

"Hehehe sorry Part hah nasobrahan yata ang pagkwento natin eh." Sabi ni Sarah at natawa naman si Iking.

*SARAH'S CELLPHONE RINGS*

Biglang nagring ang cellphone ni Sarah at tumingin naman si Iking.

"Bakit?" Tanong ni Iking kay Sarah.

"Si Lorraine tumatawag. Teka lang Part ha?" Sabi ni Sarah at sinagot ang tawag.

"Hello Lorraine?" Sabi ni Sarah at si Iking naman ay tahimik at ngumiti lang kay Sarah.

"Ano!? Bumalik sya? Sge sge pabalik na kami ni Iking dyan total bumili na kami ng pangsinigang eh." Sabi ni Sarah at nakikinig naman si Iking.

Pagkatapos kausapin ni Sarah si Lorraine ay tumingin naman sya kay Iking at tinanong sya....

"Sarah sinong bumalik?" Tanong ni Iking kay Sarah.

"Si Zira. Bumalik daw sya at mukhang may balak syang masama!" Sabi ni Sarah kay Iking.

A Mysterious BeautyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon