Chapter:;09
Nang lumabas sila sa likuran at Makita ni Ella ang mga tanim na cactus ni Airah ay saka lamang niya nalaman kung bakit ganoon na lang ang pag-aalala ng huli sa mga ito. Malawak ang backyard, Green na green ang Bermuda grass, sa gitna ay may mesa at upuan. Samantalang sa isang panig ay isang kuwadradong structure na ang dingding at bubong ay makapal ng plastic.
Iyon ang greenhouse ni Airah. Sinabi ni Dan habang tinutungo nila ito. ang may-ari ng bahay ay naiwan sa kusina para maghanda ng merienda.
Napaawang ang bibig ni Ella nang pumasok sila rito. Sapagkat sa loob ay naroon ang iba’t ibang uri ng mga cactus na noon lang niya nakita.
May subrang laki, may maliliit, may namumulaklak, may nakakatakot. Halos walang nagsasalita habang inililibot niya ang paningin.Nang finally ay nilingon niya ang lalaki, makikita sa kanyang mga mata ang amazement.
Beautiful,” tanging nasabi niya.
Nagkibit-balikat ito. “ ang lahat ng ito ay nagkakahalaga ng humigit kumulang dalawang milyong piso.”
Exaggerated siguro ang nagging reaksyon niya, but she actually gasped for air matapos ang mahabang sandaling hindi siya makahinga.
Nagbibiro ka.”
Ngumiti ito. “ No,” anito na sinabayan ng iling.
Halos ang lahat ng mga ito ay galling sa iba’t ibang panig ng mundo. At lahat sila ay rare. Hindi mo basta na lang makikitang itinitinda kahit pa sa orchidarium ng Baguio. Airah is a collector. Ito ang bisyo niya”
At ipapaalaga niya sa akin ang mga ito? nanlaki ang kanyang mga mata dahil sa pagpasok doon ng panic, “ Ayoko.! Paano kung may namatay o kaya’y nawala o kaya’y----“
Napatigil siya sa pagsasalita ng tumatawang hinawakan siya nito sa magkabilang balikat.
take it easy. If you care to remember, sa akin niya ipinagkakatiwala ang mga tanim. Huwag kang magaalala, hindi sensitive ang mga tanim na ito.
Ako’y bahala.”
Okay, pero sensitive ang mga balikat ko. Utang na loob, take your hands off me,” para akong nakukuryente! Kung nababasa marahil ng lalaki ang laman ng isipan niya siguro ay nagpalamon na siya sa lupa. Imagine that? Masyado siyang affected sa inosenteng pagdampi ng kamay nito sa kanya!
I wish I never agreed on coming here! I wish I never acknowledged that article as my own! It wasn’t mine! Sa publisher ko iyon na minsang nabigo sa pag-ibig ditto sa bundok na ito!
Pinakiusapan niya akong i-publish iyon sa pangalan ko, and I saw no harm in it! Siya ang dapat naririto, siya ang dapat… dapat nagpapigil ng sariling maakit sa’yo! Kung puwede lang niyang ipagsigawan ang katotohanang iyon kay Dan. Kung puwede lang niyang sabihin na pinangakuan siya ng publisher ng malaking bonus kung aakyat siya ng baguio at umuwing panalo.
Masyadong maraming readers ang naexcite at umaasang pagbibigyan niya ang hamon ni Dan, kahit noong una ay ayaw niyang pumayag sa kalokohang ito, naakit siya sa salitang “bunos,” isa lamang siyang hamak na manunulat at hindi tangang pakawalan ang pagkakataong magkapera. Isa pa’y libreng bakasyon ito sa Baguio, isang kilalang lungsod na hindi pa niya napupuntahan, so bakit siya tatanggi diba?
Haaiii, kung alam niya lang na ganito pala kahirap….
Ella?” napakunot noo si Dan.
Are you all right? Binitiwan nito ang babae kasabay ng paghakbang paatras. Paanong hindi ito mahihintakutan gayong halu-halong mga emosyong ang mababasa sa kanyang mukha. Mga emosyong hindi nito mabigyan ng pangalan.
Siya ay biglang natauhan. “ of course. M-may naalala lang ako.
Nagtaas ito ng kilay. “someone special?”
Very” Oo, special nga ang publisher niya.
Dahil ito ang dahilan ng lahat!
Well,” anitong nagkibit balikat. “pasensyahan na lang but you have to forget about him for a while. May mission ka ditto sa baguio at kailangan ko ng fair chance. Hindi mo maibibigay sa akin iyon kung ibang lalaki ang iniisip mo.”
Fine! Lahat ba ng “someone special” sa buhay ng mga babae,ia-assume na nitong lalaki? Believe what you want!
Tingnan mo to,” anito nang may mamataan pula at kasing-laki ng kamao ng lalaki gayunpaman ay nahahati ito sa dalawa., parang biyak na bola at sa gitna ay maraming mga tinik.
Ang pangalan nito ay Midnight heart dahil tuwing hating gabi ay nagtitiklop ang dalawang ito at bumubuo ng hugis sa maitutulad sa puso.
Then it open again at dawn.”
Sa pagkakataong ito ay ngumiti na si Ella
Iyan ang hindi ko paniniwalaan. Paanong ,agtitiklop ang mga iyan eh, mukhang solidong-solido ang pagkakabuka nila?”
Umiling ito. “totoo. This is Airah’s most prized cactus. Galling ito sa morocco. May alamat saw ang tanim, but I am not familiar with it. It has something to do with a wicked king who fell in love with a peasant girl. Hindi ito gusto ng babae. Dahil may mahal itong isang ordinaryong lalaki.
The king had the peasant girl killed at ang puso nito ay dinokot sa dibdib, hinati sa dalawa at itinapon sa disyerto kung saan maraming mga nakatanim na cacti. Doon nito nakuha ang mga tinik.
“the love of her life, ang ordinaryong lalaki ay naghanap nang naghanap sa disyerto, hoping to find her body. But it was only her heart na nahanap niya. It was midnight then. At nang Makita iton ay muling pinagdaop ng lalaki ang hating puso.
So touched was she na hindi niya kaagad nagawang magsalita. And when she finally did,nanginginig ang gilid ng kanyang mga labi dahil sa emosyon. Nakatitig siya sa tanim
And then? Ano’ng nangyari nang magdaop iyon?” did she come alive? After all, alamat lang naman ito. they could have given it a happy ending!
And then, nahiga siya sa lupa at hinintay ang pagdating ng mga sundalo ng hari ng siya ring pumatay sa kanya.”
Napasalubong ang mga kilay ni Ella. “that’s so tragic. I hate tragedies.” At tumalikod na siya para lumabas ng greenhouse.
Tumatawang sumunod ang lalaki. “alamat lang iyon.”
**************************************************
Soriii po sa lahat ng mga wrong typos,,,
And sa story,, di ko alam kung saan 2 papunta hahaha
Please
>>> like
>>> vote
>>>>> comment
Thankyyyyy mua mua
BINABASA MO ANG
Midnight Heart
RomanceHi sa inyo !! :) i made this one kase nainspire talaga ako sa mga nababasa ko sa wattpad stories .. kaya ito sana basahin niyo rin at sana magustohan niyo .. :) I am Maria Danniella Perez or called me ella :)