chapter :: 014
Walang nagawa si Dan pagdating ng lunes at sabihin ni Ella na kailangan niyang tuparin ang sinabi kay Grace na makikipanood siya ng diorama presentation ng mga ito sa university.
She enjoyed her company. Walang ginawa ang dalaga kundi ang magpatawa.
Amazingly, hindi nito binabanggit ang ‘ kasal’ nila ng kapatid nito.
Bakante ang oras ni Grace pagkatapos ng subject na iyon kaya lumabas muna sila para mamasyal.
Although wala sa hitsura nito na masyadong galante ang dating. Mahilig din pala ito sa street foods.
Kaya naman Ella found herself eating banana cue with her.
Nang magsawa sa banana cue ay fishball at kikiam naman ang pinagtripan nila. Nasa labas lang sila ng university. Doon sa sidewalk at nakaupo sa mahabang bangkito na ibinigay ng nagtitinda .
Kung titingnan ay para bang wala silang pakialam sa paligid
Kaya naman hindi nila napansin ang paglapit ni Dan na matagal pala silang pinagmamasdan mula sa kabilang panig ng kalsada.
Kilala nito ang kapatid. Alam nitong sa mga bakanteng oras ng huli ay sa tambayan ng fishball vendor ito makikita.
‘hindi ka kaya mapurga ng fishball niyan?’-Dan
Halos mabulunan si Ella sa gulat nang marinig ang biglang pagsasalita ng binata sa kanyang tabi.
Inirapan niya ito. “ if I wanted to die, hindi ko gusto na ang dahilan ay dahil sa nabulunan ako sa sidewalk habang kumakain ng fishball! Bakit ka ba nanggugulat?’’ –Ella
Sorry ,”-Dan nakangising sabi nito at inagaw ang hawak niyang stick. Kaagad nitong nilamon ang natira niyang kinakain, ‘’ mmmm…. Sharaaaaaaaaaaap.’’
Pinandilatan niya ito, pagkuwa’y bumuntung hininga. Darating ka pala, too late naman. Hindi mo napanood iyong presentation nila sa AVR. Ang ganda,” –Ella
“ duman ako dahil nami---miss kita, hindi dahil gusto kong manood ng diorama.”- Dan
Sa pagkakataong ito ay si Grace naman ang nabulunan sa unang sinabi ng lalaki.
Nami----miss? Kaagad itong nagiwas ng tingin para mapigilan ang pagbunghalit ng tawa. Yaaaaaaaaaaaaaaaaks…,,,
Corny…!!!
Samantalang si Ella ay biglang pinamulahan ng mukha. At alam niyang nagmumukha na siyang hinog na kamatis doon. Hindi siya makapagsalita dahil walang maisip isagot.
“ I’ve rented a DVD, Serendipity. Napanood mo nab a iyon/” tanong ng lalaki. Iling lang ang tugon niya.” Tara sa loakan, lets watch it together.”-Dan
Ayy! Ang ganda n’on! Biglang singit ni Grace.
Sa usapan na siyang dahilan para irapan naman ni Dan. hindi nito pinansin ang kapatid, sa halip ay kinilig pang ikinuwento ang plot ng pelikula ka Ella. Hay naku! You should watch it..”
“ Oo na!” exaggerated na sagot niya.
“naniniwala na ako, kumbinsido na. sige po panoorin nanatin---“ napatigil siya nang Makita ang siko ni Dan na inilahad para sa kanya.
Alanganing isinukbit niya ang kamay roon. Si Grace naman ay halos matumba sa pagkakilig.
Hoy, pasok ka na nga! Male---late ka sa next subject mo,” kunwa’y pagtataray niya sa dalaga.
Perro sa totoo lang, tinatanggal niya ang kaba sa dibdib.
They started walking at tiningala niya ngayon ang tahimik na lalaki. “hindi mo dala ang kotse mo?”-Ella
Hindi. I want to walk down session road with you,” anito na muling ngumiti.
Matagal siyang nag-isip, pagkuwa’y. is that supposed to be romantic?”
Ang alin?”
Walking down session road? Do most of the girls here find it romantic?
This time ay nauwi sa tawa ang pagkakangiti nito, pagkuwa’y nagkibit-balikat ito.
Hindi naman. Pero puwede rin. Depende na iyon sa mga taong naglalakad, diba? I mean kung tayong dalawa, we might find it romantic kung anong klaseng tao tayo. I
I want to walk to get some exercise, but who knows, some other thing might come out of it.” –Dan
SOME OTHER THING… how right he is.
Ang paglalakad nila nang magkahawak kamay ay napuno ng katahimikan. Para bang pareho silang may ibang laman ang isip. Or as if, both were savoring the moment……
It was during that walk from upper session road all the way down na narealize ni Ella na nahuhulog siya kay Dan. it was during that walk na ilang beses niyang minura ang sarili
Pagkuwa’y pinakiusapan at pinagsabihan ang sarili na di siya puwede mahulog sa lalaki.. because it was only a deal.. masasaktan lang siya,, kaya dapat hangga’t maaga pa..
But how? It was during the walk na naramdaman niya ang malakas na hatak nito sakanya.
Ang malakas na hatak nito sa kanya.
She felt weak anf vulnerable. And it was during that walk that she prayed. Prayed so hard na hindi na iyon matatapos.
un ohhhh nakapagupdated rin sa wakas,,
but the question is.. may nagbabasa ba nito oh wala hehehe
ok message me if meron
vote....................
comment...
thankssssssssssssssss
BINABASA MO ANG
Midnight Heart
RomanceHi sa inyo !! :) i made this one kase nainspire talaga ako sa mga nababasa ko sa wattpad stories .. kaya ito sana basahin niyo rin at sana magustohan niyo .. :) I am Maria Danniella Perez or called me ella :)