Hala ayaw parin tumila ng ulan! pano to? pano ako makaauwi nito? baka mamaya mapagalitan nanaman ako ni tita. :(
Nataon pa na wala akong payong! Bwiset naman oh. Ang malas ko ngayon! Ayaw na nga makipag cooperate ni Jaizan umulan pa ng malakas! Kainis.
Maya maya pa ay nakita kong pabalik ang kotse ni jaizan sa kinaruruunan ko. Di na ako nag assume na papansinin niya ako, Ayoko na rin pilitin siya. Naiinis lang ako. Total wala din naman siyang pakealam edi bagsak siya. Ayokong pilitin ang taong ayaw naman makipag participate, mastress lang ako.
Wait? Bat siya bumalik?
Nakita kong nasa harapan ko na ang kotse niya. Huminto ito sa kinaruruunan ko, habang papalakas ng papalakas ang ulan.
Ano ba? may Bagyo ba? Tsss.
Bumukas ang bintana ng kotse niya. Ngunit hindi ko siya tiningnan kunware wala akong nakikita. Nakatingin lang ako sa malayo.
Bat ba siya bumalik? Ano? para mag makaawa ulit ako sa kanya? Diyos ko. Wag na.
"Hoy Babaeng makulit. Wala ka bang payong?" Tanong niya.
Obvious ba? Edi sana hindi na ako sumilong kung may payong ako. Sa isip isip ko.
"May sinasabi ka ba?" Tanong niya.
Pano niya naman nalaman? Iba rin to si Mr. Antipatiko eh.
"Wala" Matipid kong sagot sknya.
"Nakakaawa kanaman. Naawa kse ako sayo kaya bumalik ako" Pang aasar nito.
Wow? Marunong ka palang maawa? Naks.
Hindi ko lang siya pinansin. Inirapan ko lang siya. Nakakainis. Gutom na nga ako heto pa siya nang aasar.
"Halika na, Ihahatid na lang kita, Sra. cruz strt right?"
Ughh! Nakangiti siya. Yung alam ngiting nang aasar. Ngiting aso!
"Hoy ano ba? Sasakay ka ba o hindi? bilisan mo na baka mas lumakas pa yung ulan" Pasigaw nitong sabi.
Malakas na kse ulan. Mamaya pa ang kumulog na at kumidlat. Bigla akong nagulat at napasigaw ako sa takot.
"Aahhhhh!!!" Sigaw ko.
Napansin kong tnawanan nanaman niya ako.
"So? anong nakakatawa dun ha?!" Galit na galit na ako.
"Eh kung kanina ka pa sumakay? tas ngayon ikw pa galit? Nag mamalasakit na nga ako sayo eh" Pasin kong naasar na din siya.
"Ano sasakay ka ba o hindi?!" Dugtong niya.
Oo na sige na nga. Bahala na wala na din akong mapupuntahan at baka pag inantay ko pa na tumila ang ulan baka umaga nko makauwi.
Agad agad na akong pumasok sa loob ng kotse niyam Umupo ako sa tabi niya. Diretso lang ang tingin ko. Dahil ayoko siyang tingnan at lalong lalo ng ayoko siyang kausapin.
"Hindi mo ba ako papasalamatan? Nagiging taga ligtas muna ako. Pangalawang beses na to" Pag mamayabang nito. Habang nag mamaneho.
Tiningnan ko lang siya at dumirtso ulit ng tingin sa kalsada. Hindi ko siya pinansin.
"Ohhh. Am I talking to a ghost?" Pamimilosopo nito.
This time nagsalita na ako.
"Salamat." Poker face lang ako.
"Yun. Marunong ka palang mag pasalamat?" Pang aasar ulit nito sabay tawa.
May saltik yata to sa utak eh. Hay naku Jaizan. Kung lalake lang ako. Matagal na kitang sinapak. Kung hindi lang kita crush naku pasalamat ka.
"Alam mo Mr. Gonzales, Kung wala kang matinong sasabihin. Pls lang, manahimik ka nalang." Mataray ko siyang sinagot.
Napangiti lang siya. At napa Ok-fine- look lang siya.
"Sa tabi lang."
Medyo tumila na ang ulan. Agad niyang tinangal ang seatbelt ko.
Nagulat ako. Para bang di muna ako nakahinga. Bumilis ang tibok ng puso ko. Nag eye to eye kami. Ang ganda ng mga mata niya. Halos isang inch nalang magdidikit na ang mga labi namin. Pumikit ako, nag babasakaling sana halika niya ako.
Ang pula ng labi niya, Ang bango bango niya, ang ganda ng mga mata niya. Ang kinis ng mukha niya.
Ngunit bigla na siyang umiwas nung natangal na niya ang seatbelt ko.
Sayang!
"Ah-Uhmm. Tha-thankyou Jai" Sabi ko.
Nakita kong namumula siya, Wait? Basta namumula siya. Baka naman? Kinilig siya? Omyyyy Jai :') Sana hinalikan mo nalang ako huhu :(
Shempre aaminin ko sobrang kinilig ako kahit na nakakaasar at nakakainis siya minsan.
"No problem".
Ang awkward na tuloy. Hindi na siya tumingin pa sken nung lumbas na ako ng kotse niya. Nag drudretso na siya sa pag mamaneho.
Tulala ako nung naglalakad na ako papuntang gate. Di parin maalis sa mukha ko ang magaganda niyang mga mata at mapula niyang labi.
Nang biglang umeksena si tita.
"Aba Joey. Bat ngayon ka lang? Alam mo bang kanina pa kita hinihintay kse wala akong katulong mag sara ng karinderya at mag hugas ng pingan? Nakung bata ka. Kahit kelan talaga pasaway ka" Galit na galit na sabi ni tita.
Iyun ang narinig kong sabi niya, Tulala parin ako, Nag dredretso lang ako, Hindi ko namanlayang andun pala si tita.
"Naku Joey!" Saad niya pa.
Dumiretso na ako sa kwarto ko at nahiga agad sa kama ko.
Hayyy Jai! Ang gwapo mo talaga. Napaka gentleman mo parin. Haaay! :))))
pagkatapos ko maligo at mag ayos ng mga gamit ko sa skul ay agad na akong natulog.
----
Guys! Sorry kung ngayon lang nakapag update! Ngayon lang nag karoon ng time at maayos ng internet connection.
Pls Vote!!!
xoxo Azele.