Goto Moe's POV
"Moekyun!" Tawag sakin nila Miu at Chaewon. Hayyzz sana maging maayos 'tong hang-out natin.
"Sa cafè na tayo!" Sabay na naman sila. Kung hindi ko lang crush yung isa ish-ship ko sana sila eh.
"Ok tara na!" Sabi ko at hinawakan ang braso nila't hinila. I'll do everything para hindi 'to maging awkward.
Time Skip
"Oiii Moe iba ka na ah!" Pang-asar sakin ni Chowon. Btw dahil magjowa sila ni Hyewon nakikitrabaho rin siya dito. Soon-to-be co-owner daw kasi parang ewan.
"Wag ka na pumuntang counter alam ko na oorderin niyo. Umupo na kayo." Saka nagtungo kami sa bakanteng upuan.
Nang nakaupo na kami hindi ko maiwasang makaramdam ng uncomfortable silence. Paano ba naman kasi walang kibo. Kaya nagpasya na akong i-lighten up ang atmosphere.
"Ermmm guys? Ganito kasi yan. Sabay kayong nag-ayang mag breakfast. Ayaw ko naman magtanggi sa isa kasi kawawa naman. Kaya ayun I've decided na lumabas tayong tatlo. The more the merrier hindi ba??" Sabi ko at napatango naman sila.
"Okie Sis."
"Okie Labs." Ok tamo sabay na naman sila.
"Oh eto na lalamunin niyo. Enjoy your triple date!" Aba loko to ah.
Time Skip
Gusto niyo ng good news? Well kanina medyo nakapagusap-usap kaming tatlo. Noong una medyo awkward sila Miu at Chaewon pero habang tumatagal naging comfortable din sila sa isa't isa. Yiieeehh ano ako cupid?
Papunta na kami ngayon sa karaoke para kumanta obvious ba? Dejk basta magsasaya kaming tatlo.
"Balita ko nasa Music Dept si Chaewon ah. Baka mamaya di mo na bigay samin mic ah." Ani ni Miu. Sabi sa inyo di na sila awkward eh.
"Nahhh si Moe kaya yung maramot sa mic. Alam mo ba..." Tapos kinwento niya yung isa sa gala namin ng Pyong. Nag-agawan kami sa mic ni Haeyoon at Seunghyun lol. Tapos nang-aawat sila Chaewon at Soyeon habang nangch-cheer si Doah.
"Ayyy ganun ka pala ka-wild Moe ah ahahahahahahah." Tangina sila na nangt-trip sakin.
"Oiii tigil na andito na tayo." Pagkapasok na pagkapasok kinuha kaagad ni Miu yung songbook.
"Ako muna una kasi save the best for the last tayo." Waaaaew grabe magaling ka rin namang kumanta mahal. Ay iba rin.
"Ok may napili na ako." Sabi niya tapos nagpindot ng mga numero.
Kimi Wa Melody- by AKB48
Nagstart na siya at naki-sing along din kami. Maganda naman boses niya ah. Hindi pang-birit pero pwede na yan. Mahal ko naman siya ihhh ahahahahahah. I'm whipped af.
"Ok Chaewon ikaw na! Para ma standing ovation natin 'tong si Moekyun!" Aba aba. Pasalamat ka mahal kita amp."
"Lezzgo!" Tapos nagpindot na rin ng numero.
First Love- Utada Hikaru
Habang kumakanta siya ramdam na ramdam ko yung bawat salitang binibitawan niya. Ang ganda talaga ng boses kahit kailan. Parang relate na relate siya sa kanta kasi ramdam mo kung paano siya kumonekta sa song. Onga noh?? Hindi siya mahilig sa usapang pag-ibig ah. Matanong nga mamaya.
"Nayysss Chaewon! Si Moe na yaaaayyy!" Palakpak nila sakin.
"Magsitigil kayo. Eto na."
Good Day- IU
Hindi ako well-trained para kumanta pero I'll try to belt these high notes. Para kay IU-san I love you!!! Pero love ko rin po si Miu paano ba yan.
"Waaaawwww bumibirit ka na pala ah!"
"Isa pa!" Hay nako. Nagsisisi na akong pinagsabay sila. Hays.
YOU ARE READING
Strawberry Cake [MuoM]
Fiksi Penggemar"Love is like a strawberry cake. Sweet but hard to make." Where it all started with a strawberry cake. Epistolary+Narration (Tagalog+English) Started: May 28, 2019 Ended: