Chapter 5

16 1 0
                                    

Ashton's POV

Tanghali na kong nagising kaya nagmadali akong maligo para makapunta nako sa hospital.

Habang nag dadrive ako ay dumaan muna ako sa drive-thru para bumili ng makakain. Pagkapark ko ng sasakyan sa parking lot ng hospital ay tinanong ko muna sa nurse kung saan dinala si Ashley pag kalabas niya ng Emergency room kahapon.

Sinabi naman niya agad sakin. Pumunta nako dun pero sa di kalayuan ay may nakita akong mga nurse at doctor na nagtatakbuhan papasok sa loob ng kwarto ni Ashley. Napatakbo agad ako pero pinigilan ako ng isang nurse.

"anonf nangyayari?! " sigaw ko sa nurse dahil hindi ko alam kung anong nangyayari sa loob. Sinarado na nila ang pinto kaya napaupo nalang ako. Naghintay ako ng ilang minuto ng biglang lumabas yung doctor.

"I'm sorry mr. Ford but the patient didn't survive the toxin. Mabilis na kumalat sa kata--" diko na pinatapos yung sasabihin niya ng bigla ko siyang kwinelyuhan. Dinikit ko siya sa pader at masama ang tingin ko sa kanya.

"diba doctor ka? Bakit wala kayong nagawa?!" namamawis na siya dahil sa pagkakahawak ko sa kwelyo niya. Walang nagtatakang umawat sakon dahil sa takot.

"I'm sorry Mr. Ford But--"

"I'm sorry? Tingin mo masasalba pa niyan yung buhay ng kapatid ko?" Tanong ko sa kanya.

"Pero wala na po talaga kaming magagawa hindi na kinaya ng katawan niya" nauutal na sabi niya. Nag igting ang panga ko dahil sa sinabi niya "Ang sabihin niyo mga wala kayong kwenta!" sigaw ko sa kanya na sinuntok yung katabi niya pader.

"Ashton Ford!" napatingin naman ako sa taong sumigaw ng pangalan ko at nakita ko si grandma. "What the fuck are you doing?! Let go of him!" sigaw niya sakin. Hinawakan niya yung doctor at pinaalis na. Napatingin naman ako sa paligid at nakita kong pinagtitinginan kami ng mga tao at nagbubulungan. Sinamaan ko sila ng tingin kaya agad silang umalis at umiwas ng tingin.

Umalis nalang si grandma sa harap ko at sinabing pupunta siya sa office ng doctor. Mga ilang minuto ay dumating siya kasama ang isang nurse na may hawak na papel para siguro maipadala na si pagbuburulan niya.

Pumasok na sila sa loob ng kwarto ni Ashley. Nag antay lang ako dito sa labas dahil gusto kong kausapin si grandma. After 20 mins ay nakalabas na ang nurse at hawak padin ang papel. Kasunod na lumabas si grandma at sinabing ikre cremate si Ashley at dadalhin sa japan ang abo.

Sumabay nako kay grandma umuwi at dumeretso kami sa Office niya para makapagusap.

"What happen to the plan grandma? Hindi naman ganto yung pinag usapan natin ha? Anong nangyari? " sabi ko sa kanya.

"I don't know. I just can't believe this is gonna happen" sabi ni grandma na parang nag iisip dahil nakatulala na ito.

"you don't know? You can't believe? Fuck that goddamn reason!" sigaw ko naman kaya napatingin siya sakin ng masama. Napayuko nalang ako dahil nawawalan na ko ng respeto sa kangammya dahil sa nangyayari samin.

"Calm down! And low down your voice! Magkaharap lang tayo tapos nasigaw kapa!" mahinahong sabi niya sakin pero halata mong natataasan niya na din ang boses niya.

Napaiyak nalang ako dahil sa nangyari.

"grandma" tawag ko sa kanya. Napatingin naman ulit siya sakin dahil nakatulala nanaman siya at malalim ang iniisip.

"yes apo?" tanong niya sakin.

"Can i go to New Zealand for awhile?  I just want to have a vacation kakausapin ko nalang yung principal namin na bigyan nalang ako ng school papers while i'm on a vacation" napakunot naman ng noo si grandma sa sinabi ko. "please" dugtong ko dahil di siya kumbinsido sa sinasabi ko.

The Demon Behind The Angelic Face. Where stories live. Discover now