IGMA - 5

159 3 3
                                    

Rachel Courtney Cavanagh

Lumipas pa ang ilang linggo at balik kami sa dati everything is fine pero si Dwayne ay halos ilipat na niya ang mga gamit niya sa condo ko dahil mas madalas pa siya dito kesa sa mansion nila o sa condo niya.

“Can you remind me if it still my house” Patuyang sabi ko sakanya

“Yes this is still your house.” Nakangiting sabi niya habang nakaupo sa sofa.

“Then this is not orphanage, am I right?” Klaro kong tanong ulit.

“Yes.” Sagot niya at sinimulang hagurin ang paa ko.

“Hmmm” I moaned

“Stop moaning.” Awat niya sakin.

“Stop doing that thing” inis na sabi ko.

“I’m just massaging you toes. I know its aching” nakangising sabi niya.

Oo katangahan ko kasi kanina dahil natapilok ako habang palabas ng elevator

“Whatever slave! Cook for me I’m starving” pang-aasar ko sakanya

“Okay witch I’ll cook for you” balik asar niya sakin. Tumayo siya kaya tumayo rin ako pero sa sofa ako tumayo at sumampa ako sa likod niya.

“Pig! You’re heavy for a princess.” Nang iinis na comment niya

“Don’t speak slave! Go now! I’m really hungry!” Nakangising sabi ko.

Halos ganito kami magkulitan araw-araw.

Distractions niya rin daw ang kadaldalan ko dahil meding a broken heart siya sa first love niya.

Eh kung ko na lang kasi ang minamahal niya edi walang problem di ba?

Dalawang linggong break ang binigay samin sa taping ng LIME at ayun lang muna ang commitment ko dahil ayoko munang tumanggap ng ibang offers. Sem break na rin kaya pahinga ako sa bahay for two weeks.

Ibinaba ako ni Dwayne sa kitchen counter which is my favorite place when watching him cook.

“Dwayne do you prefer slender girls?” tanong ko habang kumakagat sa apple na kinuha ko sa fruit basket sa kitchen counter.

Nagkibit balikat lang siya. Ako naman ay kinukuyakoy ang paa ko habang nakaupo sa counter.

“What about short girls?“ I‘m asking him his ideal girl duh.

“Why’d bother asking?” Tumigil siya sa ginagawa niya at hinarap ako

“Nothing.” Tanging sagot ko sakanya.

I got a message from Ice so I read it while Dwayne continue cooking

From: Ice

Do you know where can I find fresh strawberries? Liz is craving for some. She don’t want me to buy at grocers.

So the lover is looking for a fruit.

“Dwayne, can you look our ref if there’s still fresh berries, please?” Malambing na pakiusap k okay Dwayne.

“Yes we still have. I thought you don’t like them? Craving for them?” Taas kilay niyang sagot sakin.

“Not me. Liz.” Sagot ko then I replied to Ice. Sabi ko pumunta na lang siya dito sa bahay at kunin yung strawberries.

Natapos magluto si Dwayne ay naabutan niya kong naglalaro ng Xbox sa sala. Yeah I’m dancing with my short short and racerback.

“Whoa. Whoa. Whoa.” Napatingin ako sakanya bigla.

I Gave My All (fin)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon