Rachel Courtney Cavanagh
“NOOOO! Dwayne! Wake up! Please. I need you. Just please wake up! Dwayne! Noooo. This can’t be happening. You love me right? Hindi mo ko iiwan? Dwayne naman eh.” Nandito ako sa ospital ngayon.
Napasugod ako ditto nang mabalitaan kong nasagasaan si Dwayne. Duguan siya at halos wala ng buhay.
He was missing for almost a week. Baliw na baliw ako kakaisip kung nasan siya. Kung ano ang ginagawa niya. Iniwan niya yung phoe niya siguro para di ko siya makontak. Di ko naman talaga sinasadyang sabihing ayoko siyang Makita eh. Mahal na mahal ko siya. I just need space to think.
“Ate Chel kumalma ka muna. Makakasama yan sa baby mo” sabi ni Frost.
“Kalma? Frost pano ako kakalma kung yung taong mahal ko halos hindi na humihinga. Frost hindi pwedeng mawala si Dwayne mahal na mahal ko siya eh. Hindi niya ko dapat iwan.” Parang batang maktol ko nung pinasok sa ER si Dwayne.
Nabangga siya ng isang kotse ng patawid siya sa kalye upang sumakay sa kotse niya. Kakalabas lang pala ni Dwayne nun mula sa isang bar. Ayon sa mga pulis.
“No! I need to see him. Kamusta na siya? Okay lang ba siya? Maayos ba yung lagay niya? May malay na ba siya?” napatingin kami sa babaeng nagfefreak out sa nurse station. Nakita ko si Sheila.
Bumalik lahat ng inis ko. Kasalanan niya to. Naalala ko hindi pa ko nakakaganti sa mga pinaggagagawa niya. Wala na kong paki kung public place to. Masira na ang image ko pero di pwedeng hindi ko masampolan ang babaeng to sinagad na niya ang pasensya ko
“Anong ginagawa mo dito?” salubong ko sakanya
“i want to see him” matigas na sabi niya.
“Hindi ka welcome dito. Umalis ka na” sabi ko sakanya
“No. Hindi ako aalis dito.” Pagmamatigas niya
Wala ka talagang dignidad ano? Ganyan ka ba kababa? Hindi mo ba alam dahil sayo itinulak mo sa kapahamakan si Dwayne? Dahil sa kadesperadahan mo? Hinding hindi mo kami masisira.“ Sabi ko sakanya.
Sinampal ko siya pero wala siyang ginawa.
I freaked out.
Stress na ko masyado dahil sa nangyari. Hindi nila ako maawat kaya maya-maya ay may naramdaman akong kung anong tumusok sa braso ko at nawalan ako ng malay.
Nagising ako sa isang kwarto. Sa kabilang kama nakita ko si Dwayne na nakahiga pero nakatingin sakin. Agad akong tumayo pero nahilo ako.
“Dwayne. Mahal na mahal kita. Umuwi ka na sakin please?” naiiyak na sabi ko ng makalapit ako sakanya. Hinawakan ko yung kamay niya.
Tama nga ila. You will only realized the person’s value when they leave you.
“Wag mo na kong iiwan uli Dwayne. Mahal na mahal kita. Di ba aalagaan pa naten si baby? Magpagaling ka na dhie. I love you so much” sabi ko at hinalikan siya.
“Wag kang kabahan ano ka ba.“ Sabi ni Liz sakin habang inaayos ang belo ko.
“Bestfriend ganito ka rin ba nung kinasal kayo ni Fafa Ice?“ tanong ko sakanya.
“Gaga ka talaga! Anong Fafa Ice. Ikaw nga ikakasal ka na tigilan mo na ang pagpapantasya sa asawa ko no.” Natatawang sabi niya.
“WAAAAH! Bestfriend thank you talaga!” naiiyak na sabi ko.
BINABASA MO ANG
I Gave My All (fin)
General FictionThis story is a work of fiction, Names, characters, places and incidents are either a product of author's imagination or used fictitiously. Any resemblance to actual people living or dead events or locales are entirely coincidental. Completed: Octob...