IGMA - 9

157 3 2
                                    

Rachel Courtney Cavanagh

Two Years After…

 

Kakatapos lang ng shooting ko para sa teleseryeng pinagbibidahan ko ng sunduin ako ni Dwayne.

Mula nung nagkabati kami mula sa isang bwang di pagpapansinan ay hindi na ulit kami nag-away ng malala. Tampuhan oo kasi seloso siya pero sa loob ng dalawang taon ay hindi pa rin kami. Pero halos araw-araw niyang pinaparamdam sakin kung gano niya ko kamahal.

Sabi ko nga sa isip ko, Mahalin niya lang ako araw-araw ako na ang bahala sa gabi-gabi na nangyayari naman. Hindi ako magpapakaipokrita na sabihing hindi ko nagugustuhan ang ginagawa ni Dwayne. Aba syempre ang sarap kaya niya.

After two years ay naka graduate na kami ni Ren, Dwayne, Ice at Margarette. Buti nga hindi ko na nakasama ulit sa project si Margarette. Civil naman kami pag nagkikita pero di parin maalis samin ang pagdisgusto sa bawat isa.

Si Ice ay patuloy sa paghihintay kay Liz.

Si Ren ay hindi gelpren na si marg akalain mo yun natagalan niya ang ugali ng bruha na yun.

Si Dwayne naman ay nagmamange ng company na iniwan ng daddy niya. Nasa kulungan pa rin kasi si Sebastian at patuloy na pinagbabayaran ang kasalanan niya.

“San ba kasi tayo pupunta?” Tanong ko sakanya.

“Jan sa biglang liko” nakakalokong sabi niya kaya nahampas ko siya.

“and pervert mo talag nakakinis ka.” Saad ko sakanya.

“NAiinis ka ba o nag iinit ka?“ At sinundan niya ng tawa. Ewan ko pero feeling ko nagmamanyakan lang kaming dalawa ni Dwayne.

Nagpatuloy siya sa opagdadrive hanggang makarating kami sa isang five star hotel.

“We got a reservation for two” sabi niya nung pumasok kami sa restaurant ng hotal. Tamang tama ay gutom na ko.

Agad na lumapit ang waiter. Akala ko mag aabot ng menu pero naglagay siya ng appetizer sa table.

Pagkatapos namin kumain ng appetizer ay sinerve nila ang main dishes. Parang fiesta sa dami ng nilapag nila.nagkwentuhan lang kami ni Dwayne at nagtawanan ng may lumapit samin na mga nagviviolin.

Ang galing napakaromantic ng ambiance. Buti na lang pala nag casual dress ako kundi hindi bagay ang damit ko sa lugar.

Nagulat ako ng hawakan ni Dwayne ang kamay ko at tumayo. Itinayo niya rin ako.

Hawak niya ang magkabilang kamay ko kaya kinakabahan ko “Rachel, Can you be my girl?” Tanong niya sakin. Di ako makapagsalit kaya hinalikan ko na lang siya. Nagpalakpakan naman yung mga tao sa aligid namin.

So now, we are now official.

“Thank you baby! I love you so much” At hinalikan niya ko ulit.

Umupo na ko at pinunansan ang mga luha sa mata ko. Naiiyak ako.

“Bat ka umiiyak baby? Wag ka mag alala di na kita papakawalan pa.” Sabi niya sakin.

“Umiiyak ako kasi inabot pa ng two years bago mo ko ayaing maging girlfriend mo eh” Natatawa naman siya.

“Sorry naman. Nagpursige ako para talaga pag nagsabi ako sayo. Hindi ka na mag alinlangan sa pagmamahal ko sayo.“

After ng dinner ay di na kami umuwi dahil may reservation pala siya hotel.

Ano pa nga ba gagawin namin? Nag-gawa siguro kami ng loombands. Haha joke lang. Alam niyo na, nagbahay bahayan na naman kaming dalawa magdamag.

Paggising ko ay nakangiting muka ni Dwayne ang bumungad sakin.

I Gave My All (fin)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon