Morxis 2

19 1 0
                                    

TWO

Crimson // New world.

"Fvck! I'm doomed."

"You are really doomed, Bliss. First time mong pumalpak."

"Tangina kasi, Elka! Ba't kasi parehas sila ng suot nung kasama niya?! Paano na 'to?!"

"Hindi ko rin alam. Maybe kailangan muna nating itago 'to kay Master."

"We really need to. Saan na yung isang babae?"

"Pinababantayan ko na kay Rudd. Kailangan muna natin siyang itago at humanap ng solution sa babaeng 'to to remove the Morxis inside of her body at mailipat dun sa babaeng kasamahan niya."

"Morxis? At anong nandito sa loob ng katawan ko?"

Patuloy parin akong nakikinig sa usapan nung dalawang babaeng weirdos habang nakapikit parin yung mga mata ko. The truth is, wala talaga akong naiintindihan sa kanila at kung anuman yung mga pinag-uusapan nila. Pero teka nga! Meron silang nabanggit na Crimson at ano nga yung isa? Ah... oo! Morxis!

"Imulat mo na mga mata mo."

Ha? Ako ba tinutukoy nung boses na yun? Teka... alam niyang kanina pa ako gising?!

Mabilis kung in-open yung mata ko at nakita ko yung dalawang weirdos na nakatingin sa akin. Yung isang 'di pamilyar na babae ay nakangiti habang yung si Bliss ba yun? Naka'cross arms sa'kin.

"Ba't nandito ako?" tanong ko habang nililibot yung tingin sa buong silid. In fairness, ang ganda nitong room na 'to pero hindi kasing ganda ng room ko dat—no! No! Kalimutan mo na yun, Fahaya.

"Kain ka muna," alok nung babaeng nakangiti at binigay sa'kin yung pagkain. Seriously? Ambilis naman ng mga kamay niyang mag prepare ng food, halos 'di ko nga nakita e.

"I'm not hungry." Iniwas ko yung tingin ko. Baka mamaya may lason pala yung pagkain na yan at isa pa, they're strangers to me. Not trustworthy.

"Walang kahit anong mga poison dyan, don't worry." Tinignan ko siya ng mariin. Paano niya nalaman yung iniisip ko?

"Masyado lang halata sa mukha mo, okay?" Kinuha ko na sa kanya yung sopas at kinain ito. Okay fine! Gutom na gutom na ako.

"Bilisan mong kumain d'yan dahil may importante tayong pag-uusapan." Napatingin ako bigla dun sa Bliss matapos niyang sabihin yun. "Yup! Kailangan talaga nating mag-usap." Ngumiti ako.


I NEVER thought na magkakaroon ng something magical sa buhay ko. Of course, sino ba namang hangal ang naniniwala sa mga magic thingy na yan? Modern na ang panahon ngayon at baka mapagkamalan ka pang baliw if sinabi mong totoo sila—ang mga taong merong mga mahika.

To see is to believe.

But still... I'm not the real target dahil napagkamalan lang ako na ako yung kaibigan ko at kailangan ko munang mamalagi sa mundo nila dahil marami daw na mga kalaban ang pwede kung ma'encounter if magmamatigas pa ako.

"It's for your safeness."

"It's for your safeness, just follow what I said."

For my safeness... at dalawang tao na yung nagsabi nito sa akin. Gan'on na ba kasama yung mga tao o nilalang na gustong kunin ang dapat na 'di sa akin? How cruel the world is. If that so, the world where we live is not safe at all.

"Are you okay?"

Ayos lang ba talaga ako? 'Di ko alam. Hindi ko alam.

"Don't worry, hahanapan namin ng paraan ni Bliss kung paano mawawala yang Morxis sa katawan mo Shafaya." Nanatili parin akong walang kibo. She took a deep breath at akmang aalis na sana siya nang mapatingin siya bigla sa akin. "Kung mawawala na ba 'tong Morxis sa katawan ko. Mababalik ba sa dati ang lahat?"


MorxisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon