Chapter Three: Fourth Wrist Laceration

160 14 3
                                    

Via’s POV


Ano pa nga ba’ng kanta ang kapanahunan ni lola? Gusto kong makaramdam siya ng nostalgia kapag narinig niya iyong music na i-do-download ko.

Wala si Karen, siya ang inaasahan kong tutulong na pumili ng kanta para kay lola. If she’s with Vince then I should not disturb her.

Vince and Karen, they are quite on weird relationship.  Kapag si Karen talaga ang nasa isang relasyon hindi iyon magiging normal. She’s unpredictable.

Dali-dali  akong nagtipa ng message para sa kanya at para na rin malaman ko kung nasaan  siya. Buti na lamang ay na-sent ko na ang message nang sintahin ako ng ‘tutor’ ko.

“Ano ba? Makinig ka naman. Hindi rin naman ako masyadong maalam nito pero tsinu-tutor kita kaya . . . pasalamat ka.”

I’m with Hansum, he’s tutoring me. We are on the library for at least have a lesson. Siya ‘yong sinasabi ni Sir Thomas na makakatulong sa akin. Nakakatawa lang dahil hindi naman daw siya magaling sa academics. Parusa lang daw sa kanya ang pagtu-tutor. Nakuryos tuloy ako sa kung anong ginawa niyang labag sa rules ng school. He’s a humble man despite of his looks. Him, entering things that's not accordance to school regulations, is his new label on me.

“Kung itatanong mo kung bakit ako naparusahan, it’s just my charms are over flowing and the punishment was given to have the fairness has it own sense,” pagmamayabang nito.

Naiiling ako’t tinago ang phone para makapagpokus sa mga babasahing hinanda niya. Binalewala ko ang biro niya. He’s too arrogant, he thinks that he is superior. How could him? I expect him to be more gentle. But well, I should not judge a person and put standard on them. They want to live their life by bringing up their vanity. Who I am to hinder?

“Hey, hindi ka naniniwala? My name is Hansum, and that was not given to me for nothing... but girls want my surname and not my name."

Ang alam ko ay nandirito ako para sa pagtu-tutor niya at hindi para pakinggan s’yang magbuhat ng bangko. He keep continuing flexing his vanity. Sirang-sira na siya sa akin.

“Ang dami kayang nag-alok sa akin ng kasal, pero isa lang—” Bigla siya natigil sa pagsasalita nang tumunog ang cellphone niya. He tried to explain futher about kasal thing pero mukhang mas napukaw ang atensyon niya sa kausap sa telepono at lumayo mula sa pwesto ko.

Naiwan akong halos kainin ng kuryosidad sa sinasabi niya, ngunit sino ako para malaman ang personal niyang buhay?

Habang may kausap si Hansum ay kinuha ko ang tsansang iyon upang tumakas mula sa pagmamayabang niya. Ang pagtuturo niya ay laging nahahaluan ng kung anong bagay na patungkol sa kanya. Halatang nagyayabang lamang sa akin. Deserve ko ng sariwang hangin kung saan ay wala siya roon.

Nang makalabas ako sa library ay mabilis akong lumakad sa corridor pero nagulat ako nang may humablot sa akin papuntang girls comfort room. Gulat ako’t walang ideya sa nangyari. Isang malakas na sampal ang nakuha ko mula sa babae.

Natatandaan ko ang mukha niya na kasa-kasama ni Rella.

“Ikaw!” Tinapunan niya ako ng kung anong likido na kulay putik. Simula na. . . This kind of bullying . . . well I can fight back dahil alam kong mababaw lang ito. I’ve witnessed more traumatic. Even that I’m grateful dahil gantong akto lamang ang natatanggap ko, I know this is wrong too pero mas lalaki ito kung lalaban ako. This girls might lose their reputation once they put much time on me. I am just a ‘just’ .

Don't lie, I'll Die [AVAILABLE NOW!]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon