Chapter 3
Mabiliis kong pinaandar yung motor hanggang sa mawalan na itoh ng gas.
"Shit! Shit! Shit!"
I forgot to put some gas yesterday, now I'm going to die for sure tch! Tinignan ko naman yung malaking building sa isang condo unit na nakabukas parin yung ilaw na nagliliwanag sa maliit na bintana.
Wala pa naman akong naka-kasalubong zombie dahil lahat sila ay tumitipon sa mga lugar na maiingay, wala ring masyadong tao ang nakatira dito sa parte ng syudad.
Sana naman makahingi ako ng tulong mula sa babaeng sinasabi ni Chief napansin ko rin kasing marunong siya sa martial arts, Pero paano nalang kung naging zombie na pala siya?
Wala namang masama kung iche-check mo lang diba? Kung naging isa na nga siyang zombie wala akong choice kundi barilin siya, I still have few bullets.
Lumoob naman ako sa building at dahan-dahang umakyat hagdanan habang hinahanap kung saan siya tumutuloy, buti nalang at naisulat din ni chief kung anong room number niya.
Agad naman akong napatigil at nagtago sa gilid ng pader habang pinagma-masdan yung tatlong zombie na nasa labas habang kinakalabog yung pinto.
Kung saan nahanap ko na yung room number niya, doon naman lilitaw yung problema hayst!.Kung gagamitin ko naman tong baril ko I'll attract more of them, I have no choice but to use a silent weapon.
I quietly inspect few rooms makahanap lang armas, pero sinigurado ko munang walang mga zombie ang nasa loob ng kwarto. Nakahanap naman ako ng isang baseball bat at isang matalim na kutsilyo. Dahan-dahan naman akong lumapit sa isa at sinaksak sa bandang dibdib kaya agad siyang nahulog sa lupa, pero hindi parin siya tuluyang namatay.
Lumingon naman yung dalawa at mabilis na lumapit saaken, mabilis ko naman silang iniwasan at tinulak yung isa sa labas ng bintana kaya nahulog siya sa building. Lumapit naman saaken yung isa pa at malakas ko siyang hinampas sa mukha, nawalanan naman ito ng balanse at napa-upo. Ganun din ang ginawa ko sa ikatlo, kaya tuluyan silang nawalan ng balanse at hindi na makatayo. Kung tuluyan talaga silang patayin, the head is the best target to kill them.
Huminga naman ako ng malalim at binuksan yung pinto, it's open? Agad naman akong naging alerto at lumuob sa unit niya, wala siya sa kusina o kaya sa banyo pati narin sa salas.
Dahan-dahan ko namang binuksan yung isang pintuan malapit sa kusina at natagpuan siyang nakahiga sa kama at mahimbing na natutulog, no sign of changing at all.
Agad naman akong nakahinga ng maluwag at nalamang ligtas yung taong pwede kong hingan ng tulong. Lumabas naman ako sa kwarto niya at pumunta sa salas habang tumingin sa labas ng bintana.
This is a nightmare. Kita mo lahat ang mga helicopter sa taas at mga pasabog sa di kalayuan ng condo, sana naman at ayos lang si Samanata. Napatingin naman ako sa ibaba ng condo na ikinataas naman ng mga balahibo ko sa batok.
Yung isang malaking zombie n-nakatingin saaken, hindi ako sigurado kung nakatingin ba siya saaken o hindi, pero ang weird kasing tignan na makita mo ang isang zombie na nakatayo lang habang nakatingin sa itaas o sayo.
Mabilis naman siyang tumakbo papunta sa building kung saan ako ngayon kaya agad akong napahakbang paatras at nabangga yung lamesa kaya nahulog itoh. I am now totally sure that--, that thing was really looking at me!
"Erika ikaw ba yan?" Tanong nung babae at tinignan ako na ikinagulat niya. Shit we have no time, we need to hide quickly.
Tatakbo na sana siya pero mabilis akong lumapit at tinakpan ang bunganga niya, mabilis ko ding pinatay yung ilaw sa salas at sa kwarto niya, pagkatapos ay pumasok kami sa isang malaking aparador.
BINABASA MO ANG
HOLY ZOMBIES!
RandomNagkaroon ng isang 'Zombie Outbreak' sa 'Aderracan City' dahil sa isang virus na kumalat simula noong may natuklasan silang isang kakaibang hayop na nabingwit ng mga mangingisda at ibinenta sa palengke na ikinamatay ng isang libong taong naninirahan...