[ KRISTINE'S POV ]
Ilang buwan na ang nakalipas magbuhat nung magkaroon ng hindi ko malilimutan na pangyayari sa aming lima. Mas lalo kaming naging magkasundo at naging matatag ni Max.
*flashback*
"Kristine, wake up! Breakfast is ready."
"It's too early. I just want to rest."
Kanina ko pa narirnig si mama na tawag ng tawag sakin. Wala namang pasok, bakit nya ko ginigising? At isa pa, kelan ko pa naging alarm clock si Mama? Sa pagkakatanda ko hindi niya pa ko ginigising. Swear!
Binuksan ko yung ilaw ng kwarto ko. Pero imbis na antukin pa ko lalong lumaki yung mata ko dahilan para magising ako ng tuluyan.
"Shit. Ano 'to?" Bulong ko sa sarili. Pag bukas ko kasi ng ilaw may nagkalat na petals sa lapag ng kwarto ko. Pero imbis na kiligin ako anatakot ako sa nabasa ko. FOLLOW ME.
Waaaah! Ano 'to? May nakapasok pa sa kwarto ko ng di ko alam? Huhu ayoko ng ganito.
Pero dahil nadala pa rin ako ng curiosity ko, sinundan ko yung petals, pati sa hagdan namin meron. May mga kandila pa nga eh, yung totoo ano bang meron? At sa bawat hagdan na hinahakbangan ko, may mga letter na nagkalat.
W
I
L
L
Y
O
U
B
E
M
Y
...
Teka anong kalokohan ba 'to? Kami lang naman ni Mama yung tao sa bahay ah.
"BOO!"
"AY WILL YOU BE MY!"
"Girlfriend?"
Halos mapatalon ako kung sino yung nakasalubong ko sa hagdan.
"Max naman, you scared the hell out of me."
Nakita ko rin si Mama sa likod nya. Tinapunan ko siya ng alam-mo-to-look?
Kaya pala gusto n'kong pababain ni Mama. Yes, andito si Max sa bahay at hindi ko alam kung pano nangyari yun unless pumayag si Mama.
May hawak na bouquet, bears, at chocolates si Max. Sa mesa naman ay may cake.
"May blessing na tayo galing kay mama babe."
Babe?
"Ha?"
"Yes, pinayagan ko na sya." Nakangiting sagot ni Mama. "Po?" Nagtataka kong tanong.
"Na ligawan ka" Hindi ako makapaniwala!
"Ilang buwan siyang nagpaalam sakin. Nung una hindi ako pumayag dahil baka hindi siya seryoso. Pero I was wrong, ang tagal niyang hinintay yung sagot ko. You deserve him."
Wala 'kong kamalay malay nakikipag communicate na pala siya kay Mama. Huhu. Pero hearing those words from your mom is great and overwhelming.
BINABASA MO ANG
My Boyfriend is a Casanova
Teen FictionWe met people with different personality, history experience and characteristic. Sometimes, you fall in love with the most unexpected person at the most unexpected time and you are lucky enough when you find both love and friendship in the same per...