MAE POV
Alex drag us all here in Tagaytay ng di namin alam kung kaninong party ba tong pinuntahan namin.
Sa unang tingin palang halata mo ng di basta basta ang may ari ng mansion na to. Mula sa naglalakihang wall na akala mo para sa mga higanteng tao ang may ari dahil sa sobrang taas, isang mataas na gate na di basta basta nabubuksan, this house that looks like a castle, mas malaki kase to sa bahay ni Alex.
Di ko alam na may ganito pala dito sa tagaytay, to the fact na nasa mataas na parte sya ng tagaytay, kanina ko pa iniisip kung sino ba ang pupuntahan namin dito kung pagbabasehan ko ang invitation card walang nakasulat na pangalan kung titignan mo kase yung card parang napakasimple lang nya may disenyong bulaklak habang may maliit na heart sa gitna na puno ng stone pero kung susuriin mong mabuti the stone inside the heart is real at yun ang ginamit namin para makapasok dito. Without the stone on the card you cannot enter inside. Kase sa gate palang iniiscan na nila kung yun ba yung stone na nilagay nila sa card o hindi, kaya di mo pwedeng gayahin ang card basta basta, ang pinagtataka ko lang saan nakuha ni Alex ang invitation card na yun?
"A penny for your thought?" Someone approuch me, kaya natigil ako sa pag iisip, hhmm. Not bad, He is wearing a white tuxedo na bagay sa kanya, his white complex na halatang galing sya sa maranyang pamilya kung pagbabasehan naman ang mukha nya okay na, don't get me wrong ah, siguro medyo mataas lang talaga ang standard ko sa salitang gwapo, kung ikukumpara ko kase sya sa kambal mas nakakalamang parin sila, kung di ako sanay sa mga kagaya nya malamang kinikilig na ako ngaun dito sa harapan nya.
"As far as I know nasa Philippines tayo." Pabirong sabi ko sa kanya. I raised my eyebrow nung tumawa sya ng pasimple.
"Okay, let me rephrase that one. A peso for your thought?" Nice one, mukhang di ako mabobored sa party na to. "Kanina ko pa kase napapansin na parang may malalim kang iniisip, at saka mag-isa ka ata?" Dagdag pa nya.
"Stating the fact? Did you see anyone beside me na di ko nakikita? Wala naman siguro diba?"
"Hahahahaha." Di kalakasang tawa nya at take note mas nakaka atract syang tignan kapag tumatawa aside from the fact na ang cute ng mga dimple nya. Iilan lang ba sa mga kakilala kong lalaki ang may dimple.
"Im sorry babe, medyo natagalan ako." Speaking of the devil. Kung kanina medyo marami na akong naiipon na salita para pambara sa lalaking nasa harapan ko, ngaun malamang sa malamang isang drum na ng mga pambarang salita ang tumatakbo ngaun sa utak ko para sa taong nasa tabi ko.
"Don't worry someone here is willing to accompany me habang wala ka." Sabi ko sa kanya habang inaalis ang kamay nya sa balikat ko. Inakbayan nya kase ako agad kanina. "And the last time I check di ko pa ata pinapalitan ang pangalan ko kaya sino ang tinatawag mong BABE?" Dagdag ko na may diin sa huling salita. Napahaplos sya sa kanyang batok ng wala sa oras. Tss, kung inaakala mong sasakyan ko ang kalokohan mo Zian nagkakamali ka. Nga pala, sya lang naman ang nag iisang taong kilala ko na may dimple. Maliban sa lalaking nasa harapan ko ngaun, ano nga bang pangalan nya?
"Hi, Im Richmond Guevara. You can call me Mond for short." Pagpapakilala nya sabay abot ng kamay, im about to reach his hand ng may nauna na sakin.
"Im Seed, Shojie Ephraim Dooper." That was fast, bigla tuloy ako napalingon sa may bandang kaliwa ko, di ko na kase namalayan na pati pala si Seed nakalapit na sakin.
"And Im....."
"Zian Enrick Ferriera Montemar. The son of Mr. Enricko Montemar, owner of the Montemar clothing industry one of the biggest clothing company of Asia." Seems like kilalang kilala nitong Mond si Zian. Di naman kase nakakapagtaka na kilala ang pamilya nila.
"I didn't know na sikat na pala ako ngaun?" Mapang asar na sabi ni Zian kay Mond.
"If you still remember, nakasama mo na ako dati sa isang modelling project na ginanap sa Siargao. And that was held by your sister." Pagpapaalala nya kay Zian. And what do you expect the most of Zian? Sa tingin kaya ni Mond maaalala pa sya ng mokong na to kung minsan lang sila nagkasama sa isang trabaho?
"Im Shane Marie Agiure, you can call me Mae if you want." Agaw ko sa attention ni Mond kay Zian kase halata namang di na sya natatandaan nito. Tss, ano pa bang bago sa memorya ng taong to? Buti nga at di nya nakakalimutan kung anong pangalan nya.
ZIAN POV
"Im Shane Marie Agiure, you can call me Mae if you want." Pagpapakilala ni Mae sa sarili nya. Medyo naningkit ang mga mata ko sa pag-iisip kung nakamasa ko ba sya noon sa Siargao? Halos pigain ko ang utak ko para lang maalala ko sya pero....... Maliban na lang kung sya yung? Napahalukipkip ako sa naalala, how would I forget someone like him? Tao rin pala ang isang to kung mabihisan ng maayos. Tss, dati kase may kulay ang buhok nya at medyo mahaba, alam mo yun? Yung parang Arnel Pineda ang dating yun nga lang nakakairita sya. Tsk. The brilliant Richmond Guevara. Never in my dreams na makikita ulit kita.
"Andito lang pala kayo, kanina ko pa kayo hinahanap. My God, ang dami kaseng humarang sakin kaya nahuli ako ng dating dito, di ko naman inaasahan na marami palang makakakilala sakin dito....." Mahabang paliwanag ng kapatid ko.
".....at bakit mo naman ako iniwan dun Sai? Di mo man lang ako hinila para may rason akong makaalis sa kanila. Saan na ba si Alex at Hanz?" Dagdag pa nya. Talaga naman tong babaeng to walang preno ang bunganga, di ko tuloy lubos maisip kung pano kami naging magkapatid."Ehheemmm." Mae clreared her trought and giving some hint of Tasha na may kasama kaming iba. Kaya naman napabaling ang attention nya kay Mae sabay tingin sa taong nasa harapan nito. As expected biglang nagiba ang itsura nya kung kanina wala syang pakialam sa pagilid nya, ngaun naman akala mo di makabasag pinggan sa sobrang hiya. Tss, mga babae nga naman makakita lang ng gwapo bigla nalang mag iiba ang ugali. Mas gwapo naman ako jan.
"Nice to see you again Ms. Natasha Lyn Ferriera Montemar." Masyadong pormal na pahayag nitong si Mond sa kapatid ko sabay abot ng kanyang kamay.
"Glad to see you here Mr. Richmond Guevara." Tasha said at aabutin na sana ang kamay ni Mond pero inunahan na sya ni Sai.
"Nice to meet you too." Sabi ni Sai sa kanya. "I don't want to be rude on you but, if you don't mind can you please leave us alone because theres something that I want to discuss with them." Ano naman kaya ang gusto nitong mangyare? Napatango nalang si Mond kay Sai saka nagpaalam sa amin.
"What's wrong with you guys? Di naman kayo inaano nung tao ah?" Pagtatantrums ni Tasha.
"I'm not yet stupid enough Tasha to entertain my enemy."
"Ohh come on Sai, he didn't do anything wrong with you, what's with the rude attitude a while ago?"
"As I was saying....."
"Bakit Sai? Anong meron kay Mond na dapat di ko ientertain?" Bago pa man masabi ni Sai ang sasabihin nya inunahan na sya ni Tasha.
"We are not here to play Tasha kaya dapat lang mag-ingat sa kung sino mang mag aapprouch satin. We don't know thier motive." Malamig na sabi ni Sai.
"Mond is one of my friend, ilang besses ko narin syang nakatrabaho or should I say naging modelo sa mga designs ko." Knowing Tasha di yan papatalo sa kung kani kanino lang.
"Enough." Pag-awat ni Mae sa dalawa. "This is a party not a court, kaya kung ayaw nyong tumigil mabuti pat mauna na kayong umuwi." Nahawa narin tong si Mae sa kalamigan ni Alex. Di naman na nakakapagtaka kase sila lang naman palaging magkasama.
"I need to find Alex." Sai
"Im coming with you." Di na hinintay ni Mae na makapagreklamo pa si Sai kase nauna na syang maglakad.
San na nga ba sila Alex at Hanz?
Bakit parang may kakaibang mangyayare ngaung gabi? Ako lang ba to o medyo napaparanoid lang ako, tss.
"Excuse me guys punta lang akong rest room." Paalam naman ni Seed samin.
It seems that I'm stuck again with my dear sister, na kanina pa nakasimangot.
YOU ARE READING
Living In A Shell
RandomDISCLAIMER: Every characther, place, names and event inside the story was just an imaggination, you might be read some scene that can compare your day to day living but thats only be an accident and nothing can do to your true life story. Read and e...