PAASA VS. UMAASA

2.2K 3 0
                                    

Love. Love. Love. Love. Love. Paaa Riiiiiinnnnn Pooooo itoooo. Hahahaha. Spread the Love daw po kasi according kay Kris Aquino. XD

Sino nga ba ang may kasalanan? Yung PAASA? o UMAASA?

For me. I will not be bias and I will tell what my opinion is. And it is BOTH. Yeah! Para sakin, yung taong paasa at yung taong umaasa, parehas silang may kasalanan. They are both liable for all the actions they'd made and the consequences as well.

Explain. Explain. Explain. Teka lang ah. Pwede? Wait lang? Nanonood pa kasi akong The Voice eh. Hahahahaha

Why PAASA?

Hindi ko po sinasabi na lalaki lang ang mga paasa, kasi meron ding mga babae na paasa. Kaya ang tinutukoy ko po ang both girls and boys. Bakit ba nagkakasala ang mga taong PAASA? At bakit parang sila na lang palagi ang nasisi kesa sa umaasa?

Sa panahon kasi ngayon, sa bilis ng technology, ang dami ng nauuso na mga easy ways to communicate like text, chat, skype and etc. Dahil sa mga yun, mas dumadami na ang nagkakaroon ng relationship o commitment. Lahat ba naman kasi ng gusto mong sabihin, pwede mong sabihin ng hindi ka nila nakikita, or yung reactions mo. Kaya ang end up, madaming UMAASA, at nagiging PAASA.

EH BAKIT NGA PAASA?

Waiiiiit lang kasiiiii. May lakad ba kayo ah? Taeng tae eh -__- hahahahaha

Sinasabi ng iba na kasalanan talaga ng paasa. Sabi nga sa isang phrase, walang taong umaasa o umasa kung walang taong paasa o nagpaasa. Mga linya yan ng mga nasaktan eh, karaniwan ng mga umasa. Yung mga paasa daw kasi ang kakapal ng mukha, puro salita lang daw, wala namang gawa. O di kaya, sa una lang gawa, sa dulo nganga. At some point, tama rin naman, yung mga taong paasa kasi hanggang "i can't leave without you" "ikhawhua lhauangszx spfhat nhua" "handa akong maghintay" "i love you so much" "pano kapag nainlove ako sayo, anong gagawin mo? Sasaluhin mo ba ako?" Yung mga ganyang linya, yung mga ganyang tanong na medyo pa-obvious. Yung mapapaisip ka na at mapapasabi na lang ng "hala! Anong ibig sabihin nun?" "Nainlove na sya sakin? Mahal na nya ako? MyG!"

Nakooooo. Yang mga ganyang galawan, tatak PAASA talaga yan. Hahahaha. San ba nagsisimula? Nagsisimula yang mga ganyan sa mga simpleng tanungan. Like, kumain ka na ba? Anong oras ka natulog kagabi? Ayos lang sana kung ganyan lang eh. Wala pa sigurong mga taong darating sa point na aasa kung hanggang mga ganon lang. Kasooooooooo. Isang malaking KASOOOOO. May dagdag na eh. Ganito na eh.

Kumain ka na ba? Kumain ka na ok? Wag ka papagutom. Magagalit talaga ako sayo kapag di ka kumain.

Anong oras ka natulog kagabi? Madaling araw na naman? Matulog ka ng maaga, magkakasakit ka niyan eh, kung palaging kulang tulog mo.

May sakit ka? Kasi naman sinabi ng wag abusuhin ang sarili eh. Uminom ka ng gamot. Kumain ka muna tas inom gamot, tapos matulog ka na. You need to rest.

Aalis ka? San ka pupunta? May kasama ka ba? Gusto mo samahan na kita? Mag ingat ka. Ayokong mapahamak ka.

Yannnnn. Yannnnnnnn . Yannnnn talaga eh. Hahahahahaha. Pero seryoso na. Sinasabi talaga yan ng mga tao. Karaniwan mga lalaki ang mga ganyan. Sabi ko naman kasi, kaming mga babae, mababaw lang kami, mean mabilis kiligin. Kahit mga little gestures lang. Lalo kapag palaging ganyan ang mga scenario. Nakoooo poooo. Kung ano ano ng tumatakbo sa isip namin kapag ganyan. Kasi syempre mapapaisip nga naman kaming mga babae kung bakit ganon ka concern? Bakit parang ang sweet ? Mapapaisip na kami niyan, na baka may something. And the UMAASA THINGY startssssss.

Tapos ayun tuloy tuloy na. Akala ng mga babae seryoso na. At sa palaging ganong scenario nila. NA-FALL na si Girl. Tapos pagkatapos nya ma-fall, ayun biglang laho na parang bula si Guy. At doon na mag i-start ang mga linya ng mga umaasa "PAASA TALAGA ANG MGA LALAKI/BABAE!"

This is All About EVERYTHING!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon