ᴄʜᴀᴘᴛᴇʀ 3

26 0 0
                                    

Nakita ko ang litrato ni Zhy sa officers list nila President pala sya? Kaya naman pala ang talino nya. And biglang pumasok sa isip ko ang sinbi ni Lilia na na aksidente raw ang president nila.

Tinignan ko ng mabuti ang litrato nya ang gwapo nya dto mukha syang badboy na bagong gising hehe /kinilig/ kinausap ko sa kiel na ngayon ay nasalikod ko.

"Xavier Clement ? Ung President nyo? Tanong ko sa kanya.
"Oo nakikita mo na db ? Bat na inlove kaba sa picture nya? Picture palang yan pano pa kaya sa face to face" pag mamayabang nya.
"Alam ko naka face to face kona sya" bulong ko
"May sinabi ka?"
"Ahh wala ahm Kiel bakit wala sya ngayon?" Tanong ko sa kanya.

Dumating naman si Marcos para mag salita.

"Ahh si Xavier ba? He had an accident mabuti nalang naisugod agad sya sa ospital but now on comatose pa sya tumama kasi ang ulo sya sa manubela ng kotse nya masyado ung malakas kaya napinsala talaga ang bungo nya sa ngayon hinihintay pa namin ang balita" saad ni marcos sa seryosong mukha.

"Pero bakit masyado kayong affected sa nangyari?" Tanong ko.
"Mag kakaibigan na kami nung bata plang" saad ni Mico na nakisali na sa usapan
"Ganun pla" 

Sa katabing officers list ang Top list nagulat ako dahil sa nakita ko.

"Teka bakit Top 2 si Xavier? " takang tanong ko
"Top 2 lang talaga sya dto sa academy bakit?" Tanong ni Bryan
"So parehas pala kami actually top 2 lang din ako but I'm the President" saad ni Lilia
"So sinong Top 1 nyo" tanong ni Kiel

Tumingin sakin si Lilia. "Sya masmataas ang grades nya sakin" saad ni Lilia.

"Bkit Vice ka lang?" Tanong ni Bryan
"Ahm madami akong dapat atupagin at nandyan naman si Lilia na mas responsable kesa sakin" saad ko sa kanilang lahat.

/Lilia phone vibrate/
//message from mom//
>Iha nasan ka? Me and your dad want to talk you come and go home.

Pag kabasa ni Lilia sa message ay agad syang nag paalam.

"Pasensya na Mitch hindi kita mahahatid" saad ni lilia 
"It's ok Lia hindi naman ako mapapahamak kung uuwi ako mag isa" saad ko 

Nag prisinta pa si Kiel at Andy na ihatid ako pero tinanggihan ko nalang sila madami pa kasi kong dapat isipin sa ngayon.

Habang nag lalakad may tumawag sakin.

"Mitch? "
Hinarap ko naman ito.
"Oh ikaw nga Mitch? Familiar ka kase kaya naisip kong tawagin ka para sabay na tayong umuwe" saad nya

It's Jacob Avila my best friend since birth bata palang kaibigan kona sya and sa University Boys Academy sya pumapasok and isa pa proud ako sa kanya kase sya ung Top 1 ng Boys Academy tinalo nya si Xavier.

"Buti nakita kita bakit nga pala nasa school namin kayo?" Tanong nya.
" ahm kinausap namin ang officer's nyo sa gaganaping party invited kasi ung school nyo our president want to have some fun with all students of University Boys Academy" pag papaliwanag ko.

Inamba ko naman ang leeg nya.

"Baaa ikaw huh wala kang sinasabi saking Top 1 ka sa University nyo ah" saad ko 
"Hahaha pano busy tayong dalawa na miss kita Mitch" saad nya.

Habang nag kukulitan kami may bumato kay Jacob.

"Ah!!!?" Ano un?" Saad ni Jacob
"Bakit? Masakit ba hawak ko sayo" Tanong ko
"May tumama sakin? Parang bato"saad nya.

Tumingin ako sa paligid para hanapin ung bumato when i saw Zhy ay mali Xavier pala at talagang naka ikom ang palad nito.galit ata ang multo.

"Ahhh Jacob sa susunod nalang may gagawin pa kase ko eh pasensya na" sabay takbo.nilampasan ko na si Zhy este Xavier alam kong susunod yan alangan namang huminto pako eh baka sabihin ni Jacob nababaliw nako.

*Zhy/Xavier Pov*

Nag lalakad ako gusto kona kasi makita si Mitch eh habang nag lalakad nasilayan ko nasya pero may kasama syang lalake ang sweet nga nila.

Kumuha ako ng bato tyaka binato ung lalake nakakainis lang kase bakit sa kalsada pa db? Ang lande lang nila.

Napatingin sakin si Mitch halatang nakita nyang galit ako pero habang nakatingin sya sakin galit naman ang tingin ko sa lalakeng kasama nya ewan ko ba. Ng tumakbo si Mitch ay sinamaan ko ng tingin ung kasama nya and I feel something to that person.

/Back to Mitch Pov/

Nasa bahay nako. Nakita ko si mama na may hawak na maleta.

"Mahh? San ka pupunta?" Tanong ko
" nagka problema sa business natin at kailangan kong ayusin un may mga niluto nakong ulam para sayo initin mo nalang" saad nya. 

Bago pumasok hinatid ko muna si mama para mag paalam na din. Ng makaalis si mama dumaretsyo nako kwarto at di na ko nagulat si Zhy este Xavier pala nasa kama ko naka upo at naka simangot.

Dumaretsyo ako sa closet ko them kumuha ng pampalit napagod ako ngayong araw. Tapos wala pa si mama ngayon.

"Sino ung lalake?" Tanong ni Xavier
"Kaibigan ko si Jacob" pag papakilala ko
"Di ko sya gusto parang lagi nya kong kinakalaban eh" saad nya.
"Oo nga halata kase binato mo lang naman ng bato ung kaibigan ko" sabi ko habang nag bibihis wala nang hiya hiya sa kanya haha.

"Kase naman eh pout/" natawa naman ako sa rection nya namumula ung mukha nya habang kunware di naka tingin sakin haha.

ᴘᴇʀᴠᴇʀᴛ ɢʜᴏsᴛWhere stories live. Discover now