Nagising ako ng wala si Xavier/Zhy sa tabi ko bumangon ako at dumaretsyo sa paliligo wala pading Xavier/Zhy na naninilap hmmm nakakapanibago to.
Habang nag bibihis may narinig akong nalaglag sa baba kaya mabilis akong gumalaw para makita kung ano un. Dinala ko naman ung walis baka mag nanakaw un eh.
Wala naman sa sala//plakkkk// napa tingin ako sa kusina dahil dun nanggagaling ung ingay agad akong pumunta at nagulat ako ng makita ang napaka daming kalat sa lame, sahig at lababo.
Nakita ko naman si Xavier/Zhy na nag piprito hayop na multo may pag giling pa. Hindi ko alam ang magiging reaction ko magagalit ba o matatawa.
"Hoy Zhy!!" Sigaw ko
"Bakit?" Gulat nyang sagot
"Anong ginagawa mong multo ka bakit ang kalat kalat?" Kunware galit
"Pinagluluto kita ng almusal wala kase mama mo so ako muna kunware husband moko" sabay kindat.Napatingin naman ako sa niluluto nya.
"Ano yan?" Tanong ko
"Isdang prito" masaya at ngiting ngiti nyang sagot.
"Isda paba yan sunog na sunog na ohh? Umalis ka nga dyan imbis na maaga akong makakapasok ma lalate pa ata ako sa pag lilinis ng kinalat mo" pag mamaktol ko."Ako nalang mag lilinis nan sorry Mitch" malungkot nyang saad
"Ano ba kasi iniisip mo?"
"Gusto ko lang pag luto ka" nakayuko
"Ok cge thanks for that you make me smile kahit onti pero i like the way kung pano ka gumiling hahahaha "Nahiya ata sya sakin kase biglang tumalikod eh hahaha.
"Hindi nako magagalit basta imisin mo yang kinalat mo" saad ko
"Cge iimisin ko nalang to pero gusto ko ng yakap""Abat maharot kang multo ka"
Pumayag narin naman ako kaya niyakad ko sya laso umandar nanaman kalibugan ng taong to at pinisil ang dalawang matatambok na pwet ko.
"Bwisit ka talaga aalis nako" saad ko sa lanya.
"Ingat beyb" sabay tawa ng malakasNakakainis talaga pero ang cute nya haha pinilit nyang mag luto kahit sunog na para saken. Kung sabihin kona kaya sa kanya ung totoo na Xavier Clement talaga pangalan nya.
/phone vibrate/
//message from mama//
> anak di pa ko makakauwe kailangan kong tapusin at ayusin ang problema sa negosyo natin at bayaran ang pinag kakautangan natin kaya naman matatagalan pako dto mag ingat ka dyan mahal na mahal kita nak.Si mama talaga. I check my wallet kung may pera paba ko kasi kailangan ko din mag bigay ng pera para sa gaganaping party sa University namin. Kulang to wala nakong pera. Kailangan matulungan ko din si mama dapat kunikita nako ng pera.
Naisip ko na pumunta sa Principal ng school to have a permission na pwede kong mag trabaho.
Ganon kasi sa school namin para kung sakaling makatulog ka in class alam nila ung explanation.
Bago un nakita ko naman ung mga classmates ko na nag kakagulo kung saan ipinapaskil ung grade na nakuha namin at kung sino ung nasa top iyon grades na un eh para sa Math na si Zhy/Xavier ang nag take para sakin.
Habang papalapit ako. Nakangiting bungad ang tumambad sakin ng mga classmates ko.
"Congrats mitchiiie" sabi ni summy
"Congrats baby mitch" sabi ni ashley
"Congrats wala ka pading pinag bago" sabi ng prof namin na si Mrs. Anco.Thank you lamang ang naibigay ko sa kanila. Nasa Top ako, Top 1 omohhhh..gusto kong yakapin si Xavier/zhy dahil dto kaso malamang sa malamang nag lilinis ang multong iyon.
>>fast forward<<
Natapos klase namin at dumaretsyo akong office para humingi ng concent. Nang makapasok ako may babaeng naka upo mismo sa chair ng principal nakatilikod to kaya hindi ko makita ang mukha nya.
"Ahmm excuse me po ma'am" I said
"What is it?" Malumanay na bigkas
"Ahmm I'm Mitch Balagosa I just want to talk the principal"
"Ohmm sorry for that my mom ? Wala sya dto nasa kabilang University sya so your Mitch I know you. Ikaw ung Top ng school nato ano bang kailangan mo?" Tanong nya" kukuha po sana ko ng permit na pwede po akong mag work" i said
"Work? Why financial problem?"
" yes ma'am "Tumayo ito at nakita ko ang itim nyang buhok at makinis na mga kutis.humarap to sakin at sheettt nakakapanglaway ang maganda nyang mukha mala dyoga ay este dyosa.
"I think kaya mong mag work ng di bumababa grades mo .. Hindi na kita bibigyan ng permit" she say
"Bakit po?" Tanong ko
"I want you , tingin ko sayo gusto kita"sabay ngitiHaluhhh? Straight po ako nakoo nakoo liko pa ata sya sobrang ganda nya tapos sasabihin nya gusto nya ko ommoooo.
" nababalitaan na kita noon pa kaya gusto kitang gawing personal made ng younger brother ko" she said.
"Ahmm? Ako po? Bakit ?"
"Alam kong kaya mong pag sabayin lahat kaya ikaw ang napili ko. But not now i will call you kapag ok na sya . sa ngayon hindi nya pa kailan ipapasundo kita kapag ok na 30,000 a month ang sweldo mo." Saad nya"Woohh ang laki namn po" gulat kong tanong
"Dahil alam kobg mahihirapan ka sa ugaki ng kapatid ko kaya naman tinaasan ko
Fair lang naman ang ginagawa ko" saad nya.Hindi nako naka imik at pumayag na agad sa offer nya.
YOU ARE READING
ᴘᴇʀᴠᴇʀᴛ ɢʜᴏsᴛ
Romanceisang babaeng nakakakita ng multo dahil magmula kasi ng mamatay ang kanyang tatay pinangarap nitong makakita ng kaluluwa dahil gusto nya daw magparamdam ang tatay nya ngunit ng dahil don may nakilala syang lalakeng multo at nagpatulong ito sakanya d...