X-B(06)

6 2 0
                                    

*Hyeongjun's Pov*

"Bata! Huy bata!"

"BATA!"

Bumalikwas ako ng bangon sa kinauupuan ko. I looked around hanggang sa tumigil ang mga mata ko sa labas.

"Hanggang dito nalang ako."

Tumingin ako kay manong driver. Bakit bawal na? Eh ang luwag luwag pa ng daanan oh.

"Bakit?"

"Bawal. Hindi ko alam kung bakit pero bawal. Kaya ikaw bumaba kana at magbayad."

Psssh!

Ok fine. Bait ni manong. Sa subrang bait sarap supalpalan ng pera ang mukha.

I took my wallet out and hand the amount of my money to him.

"Mag ingat ka bata madaming maligno diyan."

"Manong baka sayo ako mag ingat kasi mukha mo palang maligno na." I mocked him.

Hindi ko na siya hinayaan magsalita. Dali akong lumabas at naglakad.

This is what their want me to do. Mag blog sa isang hunted house.

Is ghost even exist?

Maybe but that's not a ghost anymore.

After 1hour or so ay nakarating ako sa isang abandonadong warehouse. Napakalakit at puno ng kalawang.

Tanghali naman kaya wala sigurong multo dito.

Nilabas ko ang video cam na hiniram ko kay Jihoon hyung. He also warn me not to ruin it.

As if sisirain ko?

I press the record button. I record the whole place. Hindi ko na siguro kailangan mag salita. I hate blogging.

Napansin ko pa ang isang bike sa harap. Maybe iniwan lang?

If may tao dito mas mabuti nayun para may kasama ako.

I open the rusty gate tsaka pumasok. Pansin ko ang kalahati ng warehouse na binabalutan na ng mga dahon. Gaano na kaya ito katagal?

The door is not locked kaya tinulak ko na ito making it a creek sound.

My jaw drop once I saw how beautiful this warehouse inside. Kahit na puros kalawang at magulo ang loob, sa bandang kanan ay may gandang tinataglay. There's a huge hole in the warehouse ceiling kaya pumapasok mula dito ang liwanag ng araw. The machines in there ay nababalutan ng mga halaman making it more look like fantasy.

I quickly recorder it. Kinunan ko pa ng litrato.

*pang!*

Nagulat ako sa malakas na kalabog mula sa taas.

Tae hindi naman siguro multo yun ano?

I quickly run to the stairs at binuksan ang mga bawat kwarto.

Walang kahina-hinala.

Pagbukas ko sa isang kwarto my eyes grew wide ng makita si Dongpyu na nakabulagta sa sahig.

"Dong!"

I run to him. Chineck ko kung may pulso pa siya. Pota buhay pa ang dong.

*togsh!*

I looked outside in the huge hole on the wall. I saw the tress fall down. Parang may malaking away na nagaganap doon?

Like anime.

-

"Wala ka talaga matandaan?" I asked him while chopping the apple.

"Wala eh. Ang natatandaan ko lang may hinawakan akong globe ring tapos wala na."

"Ano bang ginagawa mo dun?"

"My new friend bring me there."

New friend?

Di ko alam na may bagong kaibigan pala ito.

"Doon ka pa talaga dinala? Kung hindi pa ako dumating doon baka kung ano pa nangyari sayo."

Hindi ko alam kung sasabihin ko ba yung nakita ko or just let it be.

Baka nga nagpuputol lang yun ng puno.

"Sabi kasi niya baka daw makakuha ako ng ediya."

May point naman yung kaibigan niya pero dilikado parin na pumunta doon na sila lang.

"Did I recommend to you yung watty diba? Di mo ba binabasa yun?"

Tangina matapos kita hayaang gamitin ang wifi namin!

"Binabasa ko naman pero wala talaga---"

The door suddenly swung open and Rose noona enter inside with a notebook on her hand. Lumapit siya samin ni Dong at binigay ang notebook.

"This is for you Dong."

Nagtatakang kinuha niya ito.

"Read it when you get bored. Anyway I'm here para magpaalam."

"Saan ka pupunta?" tanong ko.

"Ah may reunion kasi kaming magbebeshi sa busan. Mawawala ako ng 3weeks so Hyeongjun ikaw muna bahala sa kaniya oki?"


Di pa kami nakakasagot sa sinabi niya pero ito at iniwan na kami agad. Di halatang excited nuh?



Tahimik.....


"And oh! Before I forgot, Dong is already discharge and his hospital bill already pay out kaya pwede na kayo umuwi mamaya bye~"


Oh....


Naiwan kaming nganga ni Dongpyu.


I am a busy person! Bakit sakin pa pinagkatiwala itong isip bata na damulag?!


"Hindi ka na siguro bata para bantayan pa kita."



"Ahehehe~"


Depungal.




/////
^
/_\


-----


😱

X-B ○ JunJun [X1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon