One over Seven (Start)

730 59 7
                                    

Loisa's POV:

Tiktilaok tiktilaok!

Nagising naman ako dahil sa ingay ng rooster alarm ng cellphone ko. Inunat ko ang mga kamay ko at sabay minulat ang mga mata ko.

Nagulat naman ako sa nakita ko.

"Asan ako?!" Sigaw ko dahil hindi maprocess ng utak ko ang itsura ng kwartong to. Pero matapos ang kaartehan ko naalala ko na lahat ng nangyari. Ang usapan namin ni nanay tungkol sa pagpapaaral sakin pati narin ang pagiging instant yaya ko kay Zeth.

Speaking of Zeth? Bigla ko namang naalala yung nakita ko kagabi. Panaginip ba yun o totoo? Waaaah! It was real!! Totoo nga yung mga abs at yung ano! Yung ano! Basta yun na yun. Oo hindi lang pala abs yung nakita ko kahapon pati narin yung ano! Yung ano! Hahaha. Secret na yung ano! Wahaha.

Bumangon na ako sa malambot kong kama at tinungo ko naman ang banyo ng kwartong ito.

Pagpasok ko sa kwarto nagulat ako sa nakita ko. Isang malaking bathtub, magarang salamin, magandang inodoro at sosyaleng lababo. Take note pati lahat ng supplies (shampoos, soaps, lotion) kumpleto! Nako! Buhay prinsesa ata ako dito eh! Haha. Eh kung araw-araw ko kayang tamaan ng bola sa ulo si Zeth? Tingin niyo? Hahaha. Pero syempre joke lang yun.

Naghilamos na ako sa warm water ng lababo at ginamit ko din ang mint toothpaste nila pati na din yung mamahaling pangmumog nila. Hahahaha! I am now Princess Loisa! Haha.

After ng mga morning kaartehan ko lumabas na ako ng kwarto at sisimulan na ang special task ko dahil kapag nagtatatamad ako baka matanggal ang scholarship ko at nakakahiya sa dignidad ng pamilya namin yun.

Dumeretso naman ako sa kusina dahil balak kong paglutuan si Zeth ng almusal pero pagdating ko don nakita ko yung katulong na nagluluto.

"Hi Ate" bati ko sa kanya. Nagulat naman siya.

"Waaah! Sino ka?! Magnanakaw ka no?!" Sabi niya sabay tutok ng kutsilyo sakin. Yung totoo? Nasa itsura ko ba ang pagiging magnanakaw at lahat ng nakakakita sakin dito tinatanong kung magnanakaw ako! Haha. Una si kuya kahapon yung pinagtanungan ko ng kwarto ni Zeth. Tapos ngayon itong katulong naman! Haybuhay! Anebeyen!

"Owver naman ate? Mukha ba akong magnanakaw? Haha. Ibaba mo nga yang kutsilyo baka mapatay ako niyan. Haha" sabi ko naman binaba naman niya yung kutsilyo at nagsalita.

"Eh sino ka ba kasi? Anong ginagawa mo dito?"

"Ako si Loisa Rivera ang nagiisang anak ni Peter Rivera"

"Peter Rivera?"

"Yeap"

"Peter Rivera? Yung namatay na driver nila sir?"

"Oo at ayon siya sa katabi mo" sabi ko sabay turo sa katabi niyang pwesto. Hahaha.

"Ahhhh!" Sigaw niya. Haha. "Aatakihin ako sa puso nito eh!" Dagdag pa niya.

"Owver ate? Di pwedeng magjoke? Hahaha wala siya sa tabi mo" sabi ko.

"Buti naman" sabi niya.

"Kasi nasa likod mo siya! Yaaah!"

"Aaaaaaaaaah! Letse ka!"

"Hahahaha. Peace ate!"

Nagkwentuhan lang kami ni ate ng ilang bagay. Nalaman ko din ang pangalan niya si Ate Mila. Matagal na pala siyang maid dito almost 9 years na din.

After maluto nung food nagprisinta na ako na ako na yung magdadala ng pagkain kay Zeth since obligation ko na alagaan siya for one week.

Umakyat ako habang dala-dala yung tray ng pagkain niya.

Pagkadating ko sa pintuan niya kumatok ako pero walang nagbubukas. Ilang beses padin akong kumakatok pero wala pa din hanggang sa ako na yung nagbukas.

Pumasok ako sa loob at tumambad sakin ang isang tulog na Zeth.

Lumapit ako sa kanya at pinatong yung pagkain sa table sa gilid ng kama niya.

Syempre bilang isang may crush sa Zeth na to tinitigan ko muna ang maamo niyang mukha.

Haynako. What a perfect view? Hihi!

Nagulat naman ako kasi gumalaw siya. Nagpanic ako kaya nagtago ako sa cr niya.

Pero after ilang minutes nagulat nalang ako na may nagbubukas ng doorknob ng cr.

Waaaaah!

*****

Sino kaya ang nagbubukas ng doorknob? Si Zeth kaya? Ano kayang mangyayari next chapter? Hahaha!

Comment and vote!

Dedication? Depende sa comment niyo!

Si Ateng Makulit at Si Kuyang TahimikTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon