CHAPTER III

1 0 0
                                    

Habang napupush up matatawa ka sa itsura ni Bea halos di nya mabuhat ang kanyang katawan dahil sa bigat nito. Pati si Gabby ay nahihirapan din. Pagkatapos nila ay may pinagawa na naman sa kanila.

"Attention! Form your line. Stand up straight! In the police force. Men play the leading roles and women are facilitators. Does anyone know it why?" Taking into habang palakad-lakad sa harap ng mga studyante.

"Sexual discrimination." Someone answer.

"Wrong," sagot agad ng kanilang training officer.

"Women are physically weaker than men, but win at enemy contact, monitoring and investigation. Some of you are working police, some fresh graduates. I don't care, I just want the best. Fall in!" Sabay turo into sa mga namumuno ng bawat grupo.

"7223 OCT" paunang sagot ng unang grupo Sabay salute into.

"8729 OCT" pangalawang grupo.

"We come with our team leader," sigaw ng kanilang train or Sabay turo sa ibang team leader.

"9723 NATIONAL triad bureau" sagot naman nito.

"7667, Automatic transport division!" Sigaw naman ni Bea ng sya naman ang ituro nito.

"You a were chosen  for your various skills, but now you must start from square one from now on, we will train you rigorously in areas like physical, IQ, E, etc. You will be the new  best forces in 2 years. The best cadet will be awarded the RED WHISTLE LANYARD PRIZE. I'm glad to see that you have made friends so soon. But you look like yup you're here on vacation. You must have a lot of time on your hands. Now you must trained harder that what you do outside the camp, understood!" their trainor madame Sue said to them. Agad naman silang nagsalute.

Simula sa araw na yun wala na silang ginawa kundi ang magtraing. Gapang sa putikan, akyat sa pader (wall climbing), jump to many obtacles, tawid sa isang  lubid at nakahawak sa nakalambitin din na lubid. Tapos ginagawa din nila ang firing. Araw-araw nila itong ginagawa. Minsan napaparusahan din sila sa mga palpak na gawain nila. Hanggat sa binigyan sila ng group activity.

"Oh nagpapakasaya ang mga loser!," Sabi ni iris ang leader ng team A galing ito sa jogging at nakasalubong ang team D sa may hagdaan. Galing ang team D sa bathroom sasabay silang naligo kanina lang at ito mga at kaharap na nila ang team A na pinakamalakas nilang kalaban.

"Tsk, anu pakialam ninyo. Di naman namin pinapakialaman so just leave us alone." Nakasimangot na saad ni Bea sa mga ito. Pababa na ang grupo nila Bea pero pinigilan ni Iris Si Monique.

"Sa activity natin mamaya, samin ka kumampi pagnakuha nyo ang Black flag, kasi kahit makuha naman yun ng grupo mo talo parin kayo kasi mas malakas kami sa inyo," Sabi ni Iris dito.

"Anong gusto mo tatraydorin ko sila?" Sagot naman ni Monique.

"yup, promise namin di ka mapapahamak kumampi ka lang samin, so deal?" Masayang sambit ni Iris kay Monique at ngumiti ito. Di sumagot Si Monique tumalikod na ito agad at pumunta sa grupo niya.

After few ours . Ngayon na ang oras ng activity nila.

"Okay,  team leaders take the lead to your groupmates, this activities will test ito your physical strenght and IQ. The points will be according to the flags you'll get, 10 points for red flags, 5 points for green and also 10 points for yellow, and the best flags will be the color black 50 pints, collect flags as many as you can. GO!" pagkasigaw nun ng kanilang trainor ay nagsitakbo na ang mga ito para kunin ang mga flags. Hiwalay-hiwalay ang bawat grupo. Ang iba ay nakakuha ng mga flags minsan nagpang-abot pa at nagpipisikalan ang mga ito. Nag-aagawan sa flag na kukunin. Ang team D ay pagod na pagod na at hirap na hirap na ang mga ito pano kasi palagi silang talo sa agawan ng flag. Imbis na makukuha na nila ang flag na nakikita nila pero agad naman itong sasalubungin ng kabilang grupo Kaya di sila makapalag. Minsan kasi dalawa sa kanila ang makakakita ng flag ngunit ang kabilang grupo ay sasama Kaya 6 vs 2 ang labanan Kaya talo talaga sila. Ang team D kasi ay naghiwalay-hiwalay para madaling makahap pero sa kasamaang palad natatalo parin sila. Hanggang sa nagpang-abot silang lahat sa gitna ng gubat.

"Ano ba yan talo na naman tayo?. Dapat Siguro magsasama  sama tayo sa paghahanap para malabanan natin ang kabilang grupo na haharang satin." Saad ni Bea na nakasimangot at init na init sa katawan.

"Ooh nga Ano, panu kasi palagi tayong nauunahan kasi sama-sama sila." Sagot ni jenny na isa pang nakasimangot. Habang ang iba ay pagod na pagod din. Si Bea naman ay nag.iisip kung nasaan pa ang iba pang  flag Hanggang sa may naisip syang parang isang riddle sa utak nya.

"Guys sumunod kayo alam ko na kung nasaan ang black flag dali..." masayang Saad ni Bea at patakbong umalis ito sa kinauupuan nya. May nakita syang isang tablang kulay puti sa gilid ng ilog kanina habang tumatakbo sila at hinahanap ang iba pang flag. Kaya nya iyon naisip na baka andon nakatago ang black flag. Pagkalapit nya ay tinignan nya agad ito at ayon nga nakatago doon ang black flag kinuha nya agad ito at winawagayway sa mga kasama nya. Lumapit agad Si monique dito at kunyari ang tuwang-tuwa sya at sila ang nakakuha ng flag. Tumalikod naman Si Bea dito at papunta na sa iba pa nyang mga kasama. Ngunit Si monique na nasa likod nya ay may binabalak palang masama. Kinuha nito ang black flag na nakasabit sa maliit na bulsa sa gilid ng bag ni Bea. Hindi ito namalayan ni Bea. Biglang humarap Si Bea kay monique na para bang may sasabihin ito Ngunit na out balance sya at di nakabawi Kaya nahulog sya sa ilog na malakas na rumaragasang tubig. Nagulat naman Si Monique sa nangyari Kaya agad syang tumawag ng tulog. Lumapit naman agad sila Jenny at agad hinagis ang dala nilang lubid. Hinila nila pataas Si Bea pero di nila ito Kaya sa sobrang bigat nito at dagdag pa rito ang pwersa ng tubig na humihila din kay Bea pabalik sa tubig at inaanod sya. Sa hindi nila ito kayang hinilahin ay nahila Si Jenny at nahulog din ito sa tubig Kaya magkasama na sila ni Bea sa pababa. Hindi parin tumigil ang mga kasama nya sa paghila hanggang sa nahila na rin ang dalawa pa at Si Monique nalang ang naiwan na humihila sa kanila nataranta ito pero agad naman itong nakaisip ng paraan. Kumaha sya ng kahoy na katamtaman lang ang laki at pa kurba ang hugis nito tunalian nya ito ng lubid sa magkabilaan at inihagis nya ito kina Bea. Kinuha agad ito nila Bea at ito ang  nagsilbing salbabida nila papunta sa may malaking bato sa gitna ng tubig.

A/N.
Thank you sa mga nagbabasa at lahat ng nag.aappreciate ng story na gawa ko. Thank you. Sorry sa grammars ang typos every one.

Best Female Forces (BFF)Where stories live. Discover now