Nakaligtas sila Bea sa nangyari puro putik at basang-basa sila na bumalik sa camp nila ng sama-sama."Why are messy team D and you are late again?" Galit na Saad ni madame Sue sa kanila.
"We are Sorry madame there's just something happened to us." Hinging paumanhin ni Bea dito.
"Okay, now lets count your flags you'd have team A." Madame Sue said.
"35 point's madame!," team leader group B said.
"45 points madame," sunod naman na Saad ng team C. Binilang agad ni Jenny ang nakuha nilang flag at nagtaka Si jenny at Bea dahil nawala ang flag black sa bulsa ng bag ni Bea. Pero agad naman nilang nilapag ang nakuha nilang flag. Hindi nila ito mahanap kahit sa nahalughug na nila ang buong bag ni Bea pati ng bulsa ng pants nya.
"30 points madame," nahihiyang Saad naman ni Bea ang leader ng team D.
"85 points madame," taas noong sagot ni Iris dito sabay lapag ng mga flag sa mesa. Nagulat Si Bea nung nakita niya ang black flag kasabay ng paglapag ni Iris ng mga ito. Agad nya itong nilapitan at hinawakan.
"Madame kami ang nakuha ng flag na ito," sabay pakita niya sa hawak nyang black flag. "Pano napunta ito sa inyo?" Gigil na tanong nito sa buong team A. Pero tinaasan lang sya ng kilay sabay smirk ni Iris na para bang walang nakita o narinig. Pero paglingon niya sa mga kasama nya ay nakita nya Si monique na lihim na umiiyak pero nakataas noo parin ito agad nya itong nilapitan.
"Ikaw ba, Ikaw ba ang tumarydor samin Monique ha?" Galit na tanong ni Bea habang umiiyak. "Bakit mo nagawa samin to Monique tinuring ka naming pamilya monique pero vakit ito ang ginanti mo samin?" Iyak nitong sumbat kay Monique.
"Dahil ayaw ko sa inyo, mga talunan kayo lilipat na ako sa team A sila ang kailangan ko. Ayoko maging talunan kagaya nyo." Sigaw ni Monique kay Bea at tumingin ito kay Iris.
"Oh Sorry Monique but wala kaming kinalaman dyan, at kumpleto na kami you know di na namin kailangan pa ng ibang kasama," maarting wika ni Iris kay Monique. Naiyak Si Monique sa nangyari tinarydor nya ang mga kasama nya tapos ngayon tinanggi sya sa grupong kinAmpihan nya. Dahil sa kahihiyan agad syang tumakbo palayo sa camp.
"You should be the anyones shoulder in terms of sadness everyone. Dapat kayo-kayo ang nagtutulungan sa hirap o ginhawa dahil pagdating sa totoong labanan kayo parin ang magkakasama." Malungkot na Saad ni madame Sue sa kanila. Agad naman sumunod sila Bea kay Monique. Padabog na ibinato ni Monique ang mga dalang gamit at umiiyak parin ito. Nasa likod na sila Bea at mga umiiyak din. Nilapitan agad ito ni Gabby.
"Monique bakit mo ba yun ginawa, ano bang problema ha?" Umiiyak na tanong ni Gabby dito.
"Ginawa ko iyon dahil Ayokong matalo, dahil pagod na pagod na akong matalo pero di sa lagay na to dahil sa ginawa ko ako parin ang talo," inis na Saad ni Monique sabay sambunot sa buhok nya sa sobrang makadismaya sa sarili.
"Wala ka bang tiwala samin Monique ha Bakit ka ba nagkakaganyan.?" Sigaw ni Alice dito naiinis na din ito.
"Hindi lang naman Ikaw ang may personal na problema Monique sana di mo yun dinala dito,!" Saad naman ni Alexa. Bihira sila nangingialam ni Alice sumusunod lang ito palagi sa disisyon ni Bea dahil ito naman ang leader nila. Pero sa sitwasyon nila ngayon di na nila mapigilan ang di mangialam.
"Nasasabi nyo yan dahil wala kayong alam sa pinagdaanan ko, pinatay ang nanay ko ng hindi ko man lang nakilala at naiinis ako sa organisasyon ito dahil dito sya namatay." Sigaw ni Monique na Galit na Galit na.
"Ikaw lang ba Monique ha, di mo ba alam Bakit ako pumasok nito dahil ayokong minamaliit ako ng boyfriend ko ni wala daw akong karapatan na lumaban dahil sa arte ko, Pano ba naman kasi kabilang sya sa organisasyon na ito Kaya kung makapagsalita akala mo kung sino Kaya ko to ginawa para mapatunayan ko sa kanya na masmagaling ako." Saad ni Gabby dito.
"Ako Monique paulit-ulit akong sinasaktan ng papa ko sa hindi ko malamang dahilan kung Bakit Galit na Galit sya sakin anjan pa yong lagi syang lasing pag.umuwi tiniis ko ang mga iyon at di ko na nakayanan Kaya pagkagraduate ko agad akong pumasok dito para maprotektahan ko ang sarili ko laban sa ama ko." Puno ng hinanakit na Saad ni Alice dito.
"Si Bea Monique di mo ba napapansin kung Bakit hanggang dito eh nagnenegosyo sya. Dahil yun sa sya ang bumubuhay sa sarili nya pati na rin sa 4 pa nyang mga kapatid na maliliit pa, patay na ang mga magulang nya Monique pero tignan mo sya malakas at di nawawalan ng pag-asa," sabay turo ni Alexa kay Bea na ngayon ay tahimik na sa likuran nila. Iyak parin sila ng Iyak habang nagsusumbatan. Nakayuko na ngayon Si Monique habang kaharap nila. Nakokonsensya na Si Monique sa mga ginawa nya. Napaluhod sya sa harap ni Gabby at humihingi ng patawad sa mga ito.
"Sorry, Sorry sa nagawa ko di ko naman talaga intention na gawin yun pero kinausap kasi ako nila Iris Kaya napa oo ako, huhuhu...." Iyak pa rin ito ng Iyak..
"Andito lang kami Monique pamilya mo kami dito, magkakaibigan tayo Kaya sama- sama natin harapin ito." Pag-aalo ni Gabby dito.
"Pero may mas higit na nasasaktan sa ginawa mo Monique Kaya Dapat sa kanya ka humingi ng Sorry," Saad naman ni Alexa na nakaupo na din kapantay nila Monique at Gabby habang himas himas nito ang likod ni Monique pati Si Alice ay nakapantay narin sa kanila. Biglang tumayo Si Monique at Lumapit kay Bea na nakatungo na at walang imusyon ang nakikita mo sa kanya kahit na may tumutulong luha ito dismayadong dismayado ito sa nangyari kanina.
"Bea Sorry, Sorry di na mauulit simula sa araw nato magiging loyal na ako at ituturing ko na kayo na pangalawang pamilya ko sana tanggapin mo pa rin ako. Sorry talaga," sabay luhod ni Monique habang umiiyak sa harap ni Bea. Kahit dismayado di na man ito nagpapadala sa nararamdaman nya, matalino Si Bea at naiintindihan nya Si Monique.
"Okay lang Monique, tumayo kana dyan napatawad na kita, wag mo kasi sulohin ang problema Monique andito na kami ngayon na mga kaibigan mo karamay mo na, Kaya magsabi ka lang samin ha susuportahan ka namin," Saad ni Bea dito. Simula sa araw na yun naging close silang magkakaibigan. Balik sila sa training na nakasanayan nila sa araw-araw nila sa camp.
A/N.
Another update huhuhu. Hirap na Hirap ako mag.isip ng eksena. Not edited ang mga ito Kaya intindihin nyo na po. Thank you. Comment po ako di po ako snob.
YOU ARE READING
Best Female Forces (BFF)
AcciónThis is the revenge of a 6 ladies who is required to kill the son of a president of their country who commit an elligal business and murdered the ex-forces 20 years ago.