CHAPTER I

5 0 0
                                    


"Sue ano ba iyang ginagawa mo, ang dami mo naman nilalagay sa katawab mo na sunblock tatakot na takot ka mangitim ah." Pabirong sabi ni kathlyn.

Andito kasi sila sa isang private pool resort. May misyon silang dapat tapusin ngayong araw yun ay ang mahuli ang traydor na presidente. Habang nagbabangayan ang dalawa hindi parin nakaligtas sa mga mata nila ang minamanmanan nila.

"Ano ka ba Sue walang pakialamanan maglagay ka din kung gusto mo." Si Kathlyn na nagpapahid parin ng sunblock sa mga braso nya.

"Ladies tama na ang bangayan nyo asikasuhin nyo ang trabaho nyo." Sabi ng boss nila sa mga earphone devices nila.

"Ooh na boss ginagawa naman namin yun, just wait and see." Sagot ni Kathlyn na may pagmamayabang sabay tawa.

"Okay good just fucos hanapin nyo sa paligid ang presidente baka malingat kayo," Sabi ng boss nila.

"Yes boss, may paparating at tingin ko he is the president may dalawang babaeng nakaakbay sa mahkabilang gilid nya and I think they are flirting with each other," Sabi ni Sue sa linya.

"Okay, be careful now move." Sagot naman nito kay Sue.

"Yes boss, got it," Sabi ni Kathlyn sabay tayo at punta doon sa pool kung saan nakaloblob ang president kuno at dalawang malalading higad sa tabi nito.

"Kath where are you going stop What you are thingking baka mapahamak ka," sigaw ni Sue dito pero di na sya pinansin at diretsong naglalakad at loblob sa pool kung saan andon ang presidente. Tiningnan nalang nya ito na nakikipagharutan din dito.

Habang nagmamasid sa paligid may nakita syang matanda na nakaupo sa may kalayuan nito at tahimik na nagbabasa ng dyaryo ng biglang natamaan ng isang bala ang batang biglang dumaan sa harap nito. Kaya agad syang tumakbo sabay bulong dito na umalis na baka madamay pa ito Ngunit bigla syang pinaputukan Kaya napalingon sya sa kabilang gilid nya at pinutukan din ang ng baril sa kanya Ngunit paglingon nya sa matanda ulit wala na ito sa kinauupuan nito Kaya nagradyo sya agad sa iba.

"Kathlyn di yan ang totoong presidente na set up tayo alis kana dyan isang matanda na nakaputi ang buong suog pati na ang buhok nya maputi na din," madaling Sabi nya kay Kath.

" Okay nakasunod na ako sayo, patay na din ang ang nagpanggap na presidente at mga kasama nitong babae kanina." Sagot naman agad ni Kath kay Sue.

"Okay sige ingat ka,"  sabay silang nakipaghabulan sa matanda at nakipagbarilan sa mga tauhan nito.

Samantala nakaabang naman sa ibang direkyon sina Lyn at claire at nakikipaglaban na din ng biglang sumulpot ang isang lalaking assasin at nakipaglaban sa kanila. Natamaan agad Si Lyn sa tyan ng isang kutsilyo Kaya bigla syang napatingin dito sabay hawak Kaya isang kamay nalang ang ginamit nya para nakipaglaban dito. Sipa, suntok tadyak ang ginawa ni Lyn pero sadyang malakas at maliksi ang kalaban nya at mas mabilis ang kilos nito Habang may hawak na isang matalas na patalim Kaya natamaan sya sa braso, tyan, likod, binti, hinta, at ang panghuli  ay ang sa batok Kaya binawian agad ng buhay Si Lyn. 

Habang Si Claire  naman na napahiwalay kay Lyn nakikipagbarilan parin ito. Baril dito baril doon ,pahiga patagilid side by side na barilan minsan nagtatambling tapos takbo tapos Sipa dito at takyak doon yan ang kilos ni claire. Ngunit biglang  dumating ang assasin na nakalaban ni Lyn Kaya ito naman dalawa ang naglaban ngayon. Tulad kay Lyn marami na din syang sugat sa katawan gawa ng assasin na kalaban nya malakas at maliksi pa rin ito parang di nakakaramdam ng pagod pero Si claire pagod na pagod na sa dami ng nakalaban nya sa barilan o sa martial arts. Kaya di na sya masyadong nakakakilos dagdag pa na marami na din syang sugat sa katawan Kaya sa isang ikot at wasiwas ng assasin ng patalim diretso ito sa leeg ni Claire Kaya namatay agad ito. Ganun din kay ang nangyari kay Cassandra isang wasiwas nito sa braso at leeg ay agad itong binawIan ng buhay. At ang pang-anim naman sa kanila ay Si Mary at namatay na ito kanina pa sa pakikipagbarilan natamaan ito sa ulo.

Samantala nagahabulan parin sila Kath at ng presidente ng biglang sumulpot na naman ang assasin sa  harapan nya at nahuli sya dinala aya nito paakyat ng hotel kaya napupumiglas sya dito pero di sya makapalag sa sobrang higpit ng pagkahawak nito sa kanya. Napatingin sya sa taas  ng makakita nya matanda na nakangisi dito Kaya napairap sya nito. Nakahanap naman agad sya ng pagkakataon Kaya umikot sya sa pagkahawak nang assasin sa kanya sabay Sipa nya sa harap nito Kaya napayuko ito. Agad naman syang kumilos at suntok nito sa mukha pero nasangga ito ng kalaban nya kaya di nya ito  natamaan. Nagulat nalang sya ng bigla sya buhatin nito sabay hagia sa kanya sa may hagdan pero nakakapit sya sa gilid ng sahig. Nag-iisip sya ng paraan para makaakyat pero biglang lumapit ang assasin sa kanya at hinawa ang isang kamay nyang nakakapit dito napabitaw sya sa sakit sabay sigaw nya.

"Sue tulong.....tulungan mo ko.. ahhhh ahhhh..." sigaw ni Kath ng tulong Habang ang isa naman nya kamay na nakahawak pa ay unti-unting tinutuklap ng kutsilyo nung assasin  na kalaban nya.

"Kath hintayin mo ko... kathhh... Kath ....andyan na ako...." sigaw naman ni Sue. Ngunit matagal na nakalapit Si Sue kay Kath dahil sa maraming nakaharang sa kanya na kalaban... baril dito suntok doon sipa naman tapos balibag sa mga kalaban na nakalapit sa kanya sabay takbo para tulunga Si Kath sa sitwasyon nito. Tumakbo sya paakyat ng hagdan pero nakailang hakbang palang sya nahulog na Si Kath sa hagdan...

"Kathhhhhh.........no......" sigaw ni Sue sa taas. Bago sa bumaba nakalabab naman nya ang assasin na nakalaban nila Kath sa sobrang galit nya binaril nya ito pero nasangga ito ng kalaban pero patulog ito sa pagputok ng nakapaitaas ang baril Kaya natamaan ang Matanda na presidente sa tyan. Binitawan sya ng assasin na nakaharap nya sabay takbo nito sa presidente para tulungan Kaya tiningnan nya Si kath sa baba na puro dugo Kaya agad ayang Tumakbo pababa. Bigla naman nawala sa paningin ni Sue ang presidente at yung assasin Kaya agad syang lumapit kay Kath at inaaangat nito ang ulo sa kandungan nya. Buhay pa Si Kath pero naghihingalo na ito...

"Kath I'm sorry do kita natulungan sorry....." sabi nito kay Kath sabay himas sa mukha nito na nmumutla na at naghahabol ng hininga.

"Wag kang mag-alala ako na ang bahala sa anak mo.... aalalagaan ko sya para saiyo.." pagkasabi nya ng mga salitang iyon napapikit na ng tuluyan Si Kath at may kaunting lumaha na dumaloy sa mga mata nito Kaya di magawa ni Sue ang di makunsensya. Iyak lang sya  ng iayak sa mga sandaling iyon.

A/N.

Hi guys sana mabasa nyo ang sinulat ko... huhuhu sa wakas natapos din ang 1st chapter ng action story ko... pls comment and vote pls....sorry sa mga typos and grammar guys...di ako masyadong marunong magsulat eh....thank u sa effort na basahin to at pag appreciate...

Best Female Forces (BFF)Where stories live. Discover now