Sa Palasyo
"Mahal na Hari nagiging agresibo na po ang mga taga dark land, Ano po ang gagawin natin?" Sabi ng kanang kamay ng Hari ng Aetheria.
Habang nagpupulong ang mga Hari at Reyna ng iba't ibang Kaharian ng Eden at kanilang mga kanang kamay. Hindi maiwasan kabahan ang hari ng Aetheria dahil sa nangyayari.
"Hindi ko pa alam sa ngayon. Ang magagawa lang natin ay protektahan natin ang Eden pero hindi ko pa alam kung papaano natin sila pipigilan" Haring Aldren ng Aetheria
"Kung humingi tayo ng tulong sa nakakataas" Kanang kamay ng hari at reyna ng Fireia
"Alam niyong hindi pwede mangialam ang God at Goddess sa pagitan natin at ang mga taga Dark land." Hari ng Fireia
Habang nagpupulong ang mga kamahalan ay dumating ang Oracle na kinakabahan sa kanyang nalaman.
"Haring Aldren may lumabas na propesiya na magkakaroon ng matinding digmaan at nakikita kung maraming mamatay." Oracle
Parang na buhusan ng malamig na tubig ang mga taong na nagpupulong. Dahil sa nalaman.
"Ngunit mapipigilan lang ito ng isang malakas na Elemental na nakatakdang magwaksi sa kadiliman"Oracle
"At sino naman tong nakasaad sa propesiya?"Haring ng Earthia
Agad naman tumingin ang Oracle kay Haring Aldren ng sabihin ng Hari ng Earthia kung sino ang tinutukoy sa propesiya.
"Ang batang na nasa sinapopunan ng Reyna Ellen" Oracle, ang Reyna ng Aetheria.
Hindi makakilos ang Hari sa kanyang nalaman dahil alam niya nasa kapahamakan ang kanynang pag-ina.
Taaag!!
"Mahal na hari!!"humahangos ang isang katulong habang papalapit kay Haring Aldren.
"Nangnganak na po ang Mahal na Reyna!"
"Ano??!!" Haring Aldren at bago lumisan hinarap muna niya ang ibang tao sa silid.
"Kailangan ko nang lumisan.ipagpatuloy nalang natin ito sa ibang araw dahil kailangan ko puntahan ang Reyna." Haring Aldren
Agad namang naintindihan ng mga kamahalan ang sitwasyon at sumama nalang din sila kay Haring Aldren.
———-
"Aahhhhhhhh"Reyna Ellen
"Ere pa mahal na reyna nakikita kuna ang ulo ng bata!malapit na siyang lumabas.kunting tiis nalang."
Taagg!!!(pinto po yun😂)
"Mahal ko!!" haring Aldren
Agad namang lumapit ang hari sa reyna at hinawakan ang kanyang kamay.
"mahal ko andito na ako"
"Uuwaahhh uwaahhh!!"
"Isa siyang prinsesa Mahal na hari at Reyna !!"
"Aldren ang ating anak.ang ganda niya" Reyna Ellen
Bakas ng kasiyahan ang mga tao sa loob ng silid kabilang ang mga hari at reyna ng ibang kaharian. Sinuot ng Reyna ang isang kwentas na pag-aari ng Reyna.
"Ang pangalan niya ay Althea Eliza Hux"Reyna Ellen
"Magandang pangalan. Bagay lang sa kanya" saad ng Hari at sabay tingin sa kanyang minamahal.
"Mahal ko kayo at gagawin ko ang aking makakaya maprotektahan ko lang kayo kahit buhay ko pa ang kapalit" mangiyakngiyak na sabi ni Haring Aldren.
"Mahal din kita"Saad naman ng Reyna.
BOOOGGSSSHHH!!!!!!!!!!
"Ano yun?!"Hari ng Windria
"Kamahalan sumusugod po ang mga taga Dark land!nalaman na po nila tungkol sa propesiya at nandito sila para patayin ang nakatakda" saad ng kanang kamay ng hari ng Ociana na humahangos na pumasok sa silid.
"Paano nila nalaman tungkol sa propesiya?!"Hari ng Ociana.
"May traydor dito!"Hari ng Fireia na puno ng inis dahil sa nalaman.
"hanapin ang traydor at huliin. At ipunin ang mga kawal susugod tayo" saad ni Haring Aldren habang naghahanda para sa laban at ang ibang Hari at Reyna ay lumabas na para magplano sa paglaban sa mga taga Dark land.
"Mahal mag iingat ka" Reyna Ellen
"Oo para sa inyo, babalik ako at wagnawag kang lalabas bantayan mo ang ating anak dahil siya ang nasa propesiya" Haring Aldren
Hindi maiwasang maiyak ang Reyna dahil sa takot na baka may mangyaring masama sa kanyang minamahal.
"Shhhh babalik ako pangako.mahal na mahal kita" haring Aldren.
Hinalikan niya ang kanyang mag-ina bago siya lumabas ng silid upang makipag laban.
Habang nakikipag laban ang Hari ay hindi maiwasan ng Reyna na malungkot dahil sa nangyayari.
"Wag kang mag-alala anak magiging maayos din ang lahat at hindi kita pababayaan."
hinalikan ng Reyna sa noo ng prinsesa. Hindi alam ng Reyna may nakapasok sa kanyang silid na kalaban at plano na itong patayin ang pag ina ngunit may dumating na isang babae at agad niyang pinatay ang kalaban.
"Aacckkkk.. pa-panongg!!"
"Your shield is useless"saad ng babae
"Sino ka?"Reyna Ellen
Agad naman siyang gumawa ng barrier sa kanila ng kanyang anak. Lumapit naman ang babae sa kanya.
"Wag kang mag alala hindi ko kayo sasaktan.andito ako para iligtas ang bata.kailangan siyang ilayo dito hindi siya ligtas kung mamalagi siya dito." Saad ng Babae
"Hindi! kaya namin siyang protiktahan, hindi na kailangan ilayo pa siya dito" Saad ang Reyna na diterminadong hindi sumunod sa sinabi ng Babae.
"Haayy kung hindi lang sa hinaharap hindi ako makikialam.Kaya kung matigas ang ulo mo hindi ko maiiwasan gawin to sayo"
Ginamit ng babae ang kanyang kapangyarihan at pinatulog niya ang Reyna. hindi na nakapalag ang reyna dahil matinding kapangyarihan ang bumalot sa kanya.
"Pasinsyana Queen Ellen. Ito lang ang paraan para masiguro na magagampanan niya ang kanyang tungkulin. Bilang isang Goddess ayaw kung masira ang mundo na ginawa namin ng aking mahal. kaya magpakatatag ka at hintayin mo ang pagbabalik ng iyong anak" Babae
Agad namang gumawa ng portal ang Goddess papunta ng mortal world at iniwan niya ang bata sa labas ng bahay.
"Patawad sa ginawa ko. Inalis ko ang karapatan mong sumaya kasama ng pamilya mo.Wagkang mag alala makakabalik kapa sa mundo mo sa tamang panahon sa ngayon kailangan mo munang mailayo para sa kaligtasan mo. Hangang sa muli Princess Althea Eliza Hux."Saad ng Goddess bago siyang mawala sa harap ng bahay.
YOU ARE READING
The Goddess And Long Lost Princess
FantasyAlthea has been alone for a long time because of a car accident that killed her parents, who had raised her. She had lost everything she owned, including her family, home, and money. So she decides to feed herself by fighting in underground fights i...