Chapter 1

5 0 0
                                    

Althea pov

Booggshh!!
Booggshh!!

"Acckkk"

"Tss weak"I sigh

Tinatamad na ako, mga weak naman itong mga kalaban ko.

"Bwesit kang Babae ka!!!Humanda ka!!"

Agad naman siyang sumugod sakin at akmang susuntukin niya ako sa mukha pero nakaiwas ako agad. ang bagal niya promise😏

may sumugod naman sa akin sa likod but I just give him a kick at ayun namilipit sa sakit. Tinamaan ko lang naman sa mukha niya.bwahhhhh

Nang matapos ko na silang pabagsakin kinuha kuna ang premyo ko..hhayy

It's really difficult to earn money. kailangan mo talaga mag sacrifice para makakain ka. Mag isa nalang ako sa buhay. ako nalang nagpapakain sa sarili ko dahil wala na akong pamilya. May parents died when I'm 11 yrs old, even they are not my biological parents tinuring nila parin akong anak. and I was happy but kinuha ni lord yung kasiyahan ko.They died in a car accident at ako lang yung naka ligtas, dahil din sa accident na iyon may natuklasan ako sa sarili ko, na hindi ako normal na tao, that I have powers kaya after my parents died I run dahil sa takot and dating masayahin naging tahimik ako at hindi na madaldal its because of that day kaya ngayon mag isa nalang ako sa buhay. I have no friends because they can't accept me who really i am. And its okay for me because I don't like someone near me baka masaktan ko lang sila.

So balik tayo,  katapos kung makuha ang premyo ko lumabas na ako lugar na yun. it is a place were fighting an underground facility kung saan makikita yung mga tao na mahilig makipag away at magpustahan kung sino ang mananalo sa labanan. I'm not a gangster I just fight to get a reward para may pera ako pangkain atsaka panbaon ko sa school. and yes Nag-aaral ako dahil sinusunod ko parin ang mga sinabi ng mga magulang ko na mag-aral ako kahit ayaw ko dahil useless lang naman yun para sa akin pero ginagawa ko parin dahil mahal ko sila.

Nang makauwi na ako nag init lang ako ng cup noodles. katapos kung kumain natulog na ako kasi may klase pa bukas.

————

"Princess"
"Princess"
"Princess"
Ha? Sino yung tumatawag sakin?

"This is the right time, princess"

What?right time? nang alin?

"Who are you?"tanong ko sa boses nayon

"Princess"

"Sino ka sabi eh!?" Argghh naiinis na ako.

Tumalikod ako,  I feel something strange, when i turn around I saw a guy and he smirking at me and i feel goosebumps. At nagulat ako nasa harapan ko na siya.

"Die"

Agad akong nagising dahil sa panaginip na yun or should I say nightmare.

Hingal na hingal ako na para bang nakipag marathon. Pumunta ako sa kusina para uminom ng tubig.

Nang matapos akong uminom bumalik ako sa higaan at kinuha ko ang cellphone ko at tiningnan kung anong oras na.

4:30 am

May Gosh ang aga pa.

Iniisip ko tuloy about sa panaginip ko. Nowadays lagi ko nalang napapaginipan ang boses na yun maliban nalang yung lalaki, ngayon kulang na encounter at sinusubukan kung alalahain kung sino pero hindi ko mamukhaan, malabo kasi yung mukha niya.

Haayyy ano ba nangyayari sa akin. Nang dahil hindi na ako makatulog nagready nalang ako ng sarili ko para pumasok sa school. Nang matapos akong maghanda, lumabas na ako ng bahay.

7:00 am ako nakarating ng school at napansin ko na wala pa masyadong mga students so I decided na pumunta lang muna sa canteen para kumain. Nakalimutan ko pala kumain kanina hehehe...

Nang makarating ako sa canteen agad akong bumili ng pagkain at umupo sa bandang hindi masyadong pinupuntahan ng ibang students. While I'm eating I remember again about my dream earlier. Hindi ko alam kung panaginip lang ba yun o may pinapahiwatig sa akin about my existence, Until now I don't know who really I am or what am I.

I sigh, tsk kung ano-ano nalang ang iniisip ko.

Nang matapos akong kumain pumunta na ako sa room at agad akong pumasok habang walang pakialam sa paligid, I'm always like this when I'm with other people. And asual, naririnig ko naman ang bulungan nila.

"Tss. Bitch!akala mo kung sino"girl 1

"I know right,pa cool pa eh,pangit naman" girl 2

Tss akala mo ang ganda niya. Insecure lang siya kasi mas maganda ako kay sa kanya hindi pa nga siya nangahalati sa mukha ko eh.

Imbis na patulan ko. Umupo nalang ako sa upuan ko at nagbasa. I like reading because its give knowledge and happiness kahit noon pa na buhay pa ang parents ko nagbabasa na ako. And I'm always on the top kaya maraming naiinggit sa akin. Tss mga ingitera kung mag-aral kaya sila ng mabuti at hindi puro landi inaatupag tapos ngayon ako ang sinisisi nila.-_- mga tao nga naman.
Nang pumasok na ang teacher namin sinarado ko na ang binabasa ako at nakinig.

"Okay class our topic for today is blah blah blah blah"teacher

Haaayyy...hindi ko na pala kailangan makinig kasi alam ko naman kung ano sinasabi ni ma'am. ang Boringggg...

Nang nagbell agad akong lumabas at pumunta ng canteen bigla kasi akong nagutom hehehe. Nang makabili na ako pumunta ako sa lagi kung pwesto dito sa canteen. Habang kumakain may nakita akong mga paa sa may gilid ko kaya tiningnan ko kung sino at minamalas ka nga naman ang mga bully pa. haaayyy

Mabubully na naman ako. Kahit marunong akong lumaban pinipigilan ko parin ang pangsusuntukin itong mga pangit na to dahil paglumaban ako ng physical baka hindi ko mapigilan ang sarili ko mapuruhan sila, wala pa naman akong pambayad pang ospital nila kung magkataon.

"Oh loner ka na naman ahhh how sad hahaha"bitch 1

"Hey I saw you yesterday. Nakikipagbugbugan ka. Eeww and dumi dumi niya. Hindi ka bagay dito monster!!"bitch 2

"Kawawa naman ang parents mo. Kasi may anak silang hampas lupa hahaha....ay naalala ko wala ka palang parents bwaahahaha"bitch 3

Hindi ko na pigilan ang sarili ko at agad kung sinuntok yung nagsabi about sa parents ko. At nakita ko na ang mga shock nilang mukha dahil sa ginawa ko. Magsabi nalang sila ng masasakit na salita tungkol sa akin wag lang nilang idamay ang magulang ko.

"Sa susunod na magsalita kapa tungkol sa parents ko. Hindi lang yan ang makukuha mo" poker face kung sabi.

Agad akong umalis sa lugar na iyon dahil baka ano pa ang magawa ko kaya pumunta nalang ako sa rooftop nang school at dun pinakalma ang sarili ko dahil parang may gustong lumabas sa katawan ko. At yun ang hindi ko gusto baka makita nila akong may kapangyarihan at baka hindi ko ito macontrol magamit ko pa sa kanila.

Haayy bakit kasi mayroon pa ako nito, saan ko ba nakuha ito? Hindi ko na talaga alam kung sino ba talaga ako o Kung ano ba ako.

The Goddess And Long Lost PrincessWhere stories live. Discover now