Chapter 5

0 0 0
                                    

Althea Pov

"ang ating anak.ang ganda niya"

"Ang pangalan niya ay Althea Eliza Hux"

Booggsshhhh!!!

"Aahhhhh!!! " agad akong napabagong dahil sa panaginip ko. Ano naman ba ito. Yung una may tumatawag sa akin at ngayon naman isang babae na hindi ko maaninag ang mukha niya. Hingal na hingal akong bumangon sa higaan ko at pumunta ng kusina para uminom ng tubig. Hanggang ngayon iniisip ko parin kung ano yung panaginip ko at bakit ko siya pinapaginipan at sino si Althea Eliza Hux? Napabalik lang ako sa malalim na pag-iisip na may nag salita sa harapan ko.

"Ikaw si Althea Eliza Hux" walang emotion niyang sabi.
Tsk. Hindi ba niya ako titigilan, lagi na lang niya binabasa kung ano ang nasa isip ko.kainis
"Paano ka nakapasok? Sa pagkakaalam ko nagsirado ako ng pinto."
"I used my ability" wala niyang ganang sagot sa akin.
Pinabayaan ko nalang siya at iniwan sa kusina. pumunta nalang ako sa kwarto para maghanda sa pagpasok.
Ng matapos ako sa aking daily routine agad akong humaba.nakita ko siyang nakaupo sa sala habang nilalaro niya ang apoy na nasa kamay niya.
"So, Fire is your power?" Tanong ko sa kanya
"One of my powers"sagot niya habang tutuk na tutuk siya sa ginagawa niya. Hindi ko mapigilang mamangha dahil sa sinabi niya. May naalala ako sa mga sinabi niya kaya tinanong ko sa kanya.

"You told me earlier that I'm Althea Eliza Hux. Sino ba talaga ako?"
Hindi ko alam kung ano ang ginagawa ko kung bakit ko siya kinakausap,hindi ko siya kilala, pero may nag uudyok sa akin na siya ang susi para malaman ko lahat kung sino talaga ako.
Pinatay niya muna ang apoy na nasa kamay niya at humarap sa akin. pagkaharap niya sa akin hindi ko maiwasan tignan ang kanyang mga mata niya. I feel uneasiness when i see her eyes. Kaya hindi nagtagal agad akong umiwas ng tingin sa kanya.
"Sumama ka sa akin para malaman mo lahat" sagot niya
Hindi ko alam kung ano ang isasagot ko sa kanya. Kung sasama ba ako kung hindi.
Napabuntong hininga nalang ako at lumabas ng bahay, ng nasa pinto na ako tiningnan ko muna siya.
"Give me time to decide" sagot ko sa kanya
"Keep it fast, we have no so much time" sagot niya at agad naglaho.
Agad ko naman sinirado ang pinto at naglakad na papuntang school. Iniisip ko parin kung ano ang magiging desisisyon ko at hindi ko napansin nasa harap na ako ng room kaya agad akong umupo kung saan ang pwesto ko.
Kung sasama ako maraming magbabago, it will ruin how i live kung hindi ako sasama araw-araw nalang akong ganito, makikipagbugbugan para sa pera.
Napabuntong hininga nalang ako at lumabas ng room. Ngayon ko palang napasin na tapos na pala ang klase.
Kaya pumunta nalang ako ng rooftop para magpahangin.

Ayumi Pov
Pinagmamasdan ko siya dito sa taas ng puno na pinili kung pahingaan habang binabantayan siya. Tss. Nababagot na ako dito ang hirap niyang kumbinsihin na sumama sa Eden. Kaya kung hindi pa siya makapag decide hanggang bukas ng gabi i have no choice to do something para lang maidala ko siya mundo namin.napa smirk nalang ako sa naisip ko.
"Keep it fast my dear kung ayaw mong gawin ko sa paraan na gusto ko para kalang sumama sa akin." Bulong ko sa sarili ko.
Pagkalipas ng ilang oras lumabas na siya sa gate ng school niya kaya bumaba na din ako sa puno at sinundan siya pauwi.
"May pamilya pa ba ako?" Sabi niya habang siya'y naglalakad at alam kung ako ang kinakausap niya. Agad akong lumapit sa kanya at sinabayan siya sa paglalakad.
"Yes" sagot ko sa tanong niya.
Tumango nalang siya sa akin dahil sa sagot ko. At namayani ang katahimikan sa aming dalawa habang naglalakad. Ilang minuto ng lumipas may naramdaman akung kakaiba kaya agad kung siyang pinatigil.
"Bakit?" Kunot niyang tanong sa akin.
Pinakiramdam ko ulit ang paligid ko at nalaman kung may limang lalaki sunod ng sunod sa amin at alam kung hindi sila mga ordinaryong tao.
"Tsk Darkanian"bulong ko sa akin sarili.
"What?" Althea
"Mga kalaban. I think naramdaman nila ang enerhiya mo" sagot ko sa kanya. Agad akong gumawa ng shield para sa protiksyon niya.
" Ano ang gagawin natin ngayon?" Tanong niya at naghanda para sa paglaban.
"Hindi nila pwede malaman tungkol sayo kung kaya't wag kang gumamit ng kapangyarihan. Ang gusto kung gawin mo ay umalis ka dito at umuwi agad, ako ang bahala dito" sabi ko sa kanya at linabas ko ang aking sandata.
"Pero — Althea
Tututol pa sana siya pero binigyan kulang siya ng seryosong mukha kaya wala siyang nagawa at tumakbo nalang.

Akmang susundan nila si Althea ngunit agad ko silang hinarangan.
"Where do you think you're going?" seryosong kung tanong sa kanila.

"Umalis ka diyan kung ayaw mong mamatay. Hindi ikaw ang kailangan namin" Darkanian
Napa smirk nalang ako sa kanila.tss ako pa talaga ang sinabihan ng ganyan. Hindi ba nila ako kilala.pwes feel my wrath idiots.
"Makaka alis lang kayo if matalo niyo ako. But sad to say isa lamang kayong mababang uri ng Darkanian wala pa kayo sa kalahati ng kakayahan ko" nainis naman sila kaya sumugod sa akin.

Game on idiots

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 04 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Goddess And Long Lost PrincessWhere stories live. Discover now