-Bree-
Hindi ko alam kung saan ako pupunta, Ang alam ko, gusto kong makalayo, Malayo sakaniya.
Heto nanaman, Nasasaktan uli ako, Ba't ganun? Ang unfair lang, eh, Siya nangbababae tapos heto ako, Walang ka-muwang-muwang na niloloko niya ako? Sana nga, mali ang iniisip ko na hindi niya babae iyon.
Putcha, hindi talaga siya nakukuntento saakin. Tangina lang, ang sakit, putragis!
"Manong Eddie, Sa Villa Liodore po tayo dumiretso," sabi ko kay manong, nakita ko ang pagngunot noo nito sa rare view mirror pero hindi ko nalang iyon pinansin. Didiretso ako sa private resort na pagmamay-ari ni Dad, Gusto ko makapag-isip at magpahangin kahit sandali man lang,
Nakita ko ang caller sa phone ko at si Kyle iyon, pinatay ko ang cellphone ko at nilagay sa bag, bahala siya diyan.
Magdidilim na at pag-tingin ko sa wrist watch ko ay 6:30 pm na, mediyo malayo pa ang biyahe, halos dalawang oras na nabibiyahe namin,
"Manong, Kain muna tayo, nagugutom na ho kasi ako," Tumango lamang ito at may nadaanan kami na isang fine dining restaurant, dahil sa gutom na ako ay 'dun nalang rin, bakit pa, pagkain rin naman ang sine-serve roon.
"Eto po, pili nalang po kayo riyan, kahit ano po," At ibinigay ko sakaniya ang menu card.
"Salamat hija, Ba't mo nga pala naisipan pumunta roon? May aasikasuhan ka ba?" Napatungo lamang ako at umiling, 'huwag na kayong magtaka, He treat me like her daughter, And I treat him like my Dad, at open ako sakanila,
"Wala po, Nag-away po kami ni Kyle, M-may babae po siya," And I felt a teardrops on my hands.
"Hija, sigurado ka ba riyan?" Tanong niya ng hindi makapaniwala, Tumango ako bilang sagot
"Hija, Baka mali ka ng iniisip," Tanong nito.
"Hindi ho, Nakita ko po humalik yung babae sa pisngi niya," and i cry silently, salamat at wala gaanong kumakain, at kung meron? paniguradong pinagtitinginan ako,
-KYLE-
"Oh shit!!" At hinagis ko ang cellphone at bumagsak ito sa sahig ng kotse. Hindi ko ma-contact si Bree, I need to explain.
napahilot ako sa sintido ko dahil sa nararamdaman kong frustation at stress na bumabalot sa katawan ko
Damn! Naalala ko na bawal siya ma-stress! Oh, jesus, please guide my Queen and my Baby, mapapatay ko ang sarili ko pag nagkataon na may mangyaring masama sakanila
"Where's Brianna?" Tanong ko kay manang pagkarating ko,
"Ano? Akala ko bati na kayo kasi pumunta siya opisina mo at dinalhan ka ng pagkain, makikipagbati na raw siya sayo, Hindi ba kayo nagkita?" Imbes na sagutin siya ay agad akong umakyat sa itaas upang magpalit ng damit, I don't know what to do, I need to talk to her but where the hell is she? nakapatay ang phone niya at di ko ma track kung saan siya ngayon dahil patay ang cellphone niya.
"Hijo! saan ka pupunta?"
"Hahanapin ko si Bree," at tuluyan nang umalis sa bahay,
una kong pinuntahan ang bahay ni Jenina, medyo nalaput lang ang tinitirhan niya saamin, kailangan kong mahanap si Bree,
pagdating ko sa bahay ni Jen ay agad nagdoor bell ako ng sunod-sunod.
"t-teka lang, oh, kyle? what are you doing here?" Agad tanong ni jenina,
"Where's Bree?!" Tanong ko rito,
"What do you mean?"
"I said Where's Bree?!!! Answer me,please.." shit.
"I-I don't k-know!" Oh crap! where is she?!!
*
Kanina pa ako hanap ng hanap kay Bree, pero di ko siya mahanap! Pumunta na ako sa mga paborito niyang tambayan pero wala!
tumingin ako sa wrist watch ko, It's already 10 pm for pete's sake but I can't find her.
tsk, Kasalanan ko to,eh. Hindi 'to mangyayari kung kimg hindi ako pinuntahan ni Elise sa opisina! Pero kasalanan ko pa rin, Ako ang lalaki, dapat iniintindi ko siya!
Ang tanga mo Kyle! parang hindi mo naranasan na utusan ka ng asawa mo habang pinagbubuntis ang kambal?
oh shit. Its my fault, alright.
Biglang may nagtext saakin at unknown number.
From +63909*******
I know where She is! She's at Villa Liodore in Bulacan, Hey Kyle, Take care of my sissy, Hope you guys fix your prob as soon as possible! God, She's pregnant for Heaven sake!
-JeninaPagkabasa ko 'non ay agad akong nagmaneho. Mahaba habang biyahe 'to.
Thank god at hindi traffic! Siguro na sa apat na oras lang ang nabiyahe ko, napakahigpit ng resort na ito, muntikan pa akong hindi papasukin, buti nalang at nacontact ko si Papa at napapasok agad ako.
pinarada ko ang sasakiyan ko sa parking area at dumiretso sa Lobby,
"Hi, Sir! What can I help you?" Tanong saakin ng receptionist.
"Where is Brianna's room?"
"Kaano-ano ka niya po?"
"I'm her husband," tumango lamang siya at bumalik sa pagtingin sa computer,
"Room 1120 po, sir. 18th floor." at may ibinigay siya saaking card. Tumango lamang umalis na
-
Swinipe ko na ang card at nag-unlock na yung pinto, pagpasok ko ay sobrang dilim. What the hell, Why she's not turning the lights on? hindi natatakot.
pumasok na agad ako sa bedroom. And there I found her sleeping.
-BREE-
Nagising ako sa mabigat na bagay na nakapatong banda sa umbok kong tiyan at sa hita ko, napakunot ako noo, posibleng nasa bahay ako. Lumingon ako at nagulat ako sa nakita ko, anong ginagawa niya rito? paano siya nakapunta rito?
Padabog kong inalis ang kamay niya at hita niya na nakapatong saakin.
Agad kong naalala ang nangyari kahapon at parang biglang binalot ng galit ang buong pagkatao ko, nagagalit ako sakaniya. how could he do that to me?
hanggang kailan ba siya magtitino?
-
Follow me on Twitter! @Sehunnkai :)
-Beeny