September.
Malapit na ang Pasko..
Atat na ang lahat ng tao.
Well Lunes nanaman. Bumangon nanaman ako sa aking kama at diretso ginawa ang aking mga "morning rituals."
Ang aking tatay na si Johnny, matangkad at maputi. 50 taon na. Siya ay isang marangal na tricycle driver. Well, well, well. Napasok ako sa one of the famous private schools in our city. Kasi nga naman ang nanay ko ay anak ng may ari ng rancho dito sa amin. Well split up sila ni dad gawa ng nanay ng nanay ko. Ayaw kasi ni Lola Adella na tricycle driver ang mapapangasawa ng nanay ko. Well syempre, expect the unexpected. Gwapo naman kasi yung tatay ko nung kabataan.. ala Enrique Gil, gawa ng half-Spanish tatay ko. Nanay ko eh tan skinned like me and curly hair. Lolo ko kasi Portuguese pero eto namang Lola Adella ko kala mo anak mayaman eh former labandera lang naman. My mom supports me. She's just 40 years old. Yup matanda na nga naman nung nag-asawa.
"Serena!" sigaw ni tatay.
"pababa na po!" hirit ko.
Well we live in this old house that my grandparents gave to my dad. Then dun sa likod bahay eh barn. Wait! Wag nyong laitin ang bahay namen!! Naka-flat screen TV kami pa-birthday ng nanay ko sa tatay ko. Yung kwarto ko de-aircon. May wifi din bahay namen kaya kahet nagpapakain ako ng mga manok naa-update ko pa tweets ko.
Bigla akong bumaba at kumain na. Naka-high bun ako at ang casual naming uniform. Umangkas ako sa likod ng tricycle ni tatay at hinated ako sa school. Ang mga kasabayan ko nga naman eh mga de-sasakyan. BMW, Toyota, Mitsubishi... Well multi-colored nga eh! Atleast yung amin pure silver parang yung kalawanging Mustang na katabi namen.
Pagpunta ko ng classroom, sinalubong ako ng mga classmates ko. Si Jess Manaloto na straight haired, mayaman pero mabait at si Jasper Padilla na simple, medyo maangas at well middle class for short. Crush ko noon si Jasper pero ewan ba, mas gust ko siyang bestfriend ko.
"hey Serena" sabi ni Jess.
"yow girl ang ganda mo ah" biro ko.
"syempre ako pa!"
Si Jasper ay kakamot-kamot ng ulo nya habang naglalaro ng Temple Run sa kanyang iPhone 4s. Di pa ata maka 1000 ang score susko! Blackberry Curve kasi aken. Si Jasper at Jess ay parehong matalino kaya nga lang eh di napapasama sa honor. Konti lang kaibigan ko because i feel like an outsider. The only ones who's famous in my circle of friends is Jasper. Jasper is a varsity player in basketball. I don't care if you're famous or not. As long as you like me, I like you too.
OMG!
Spotted!
Oh my! Umentra na nga si crush sa pintuan.. Tall, tan skinned and handsome. Alexander Gomez. Well madaming babae nahuhulog sa kanya pero patawarin! Sobrang torpe! Papatayin ka ng kanyang killer smile. Along with his cousin Beth Gomez... sexy, brown haired and hazel eyes. Pero well mga bestfriend ko din yang mga yan. Si Beth eh very silent, classy and first honor namin. Si Alex sobrang galing sa Math pero ang bulok sa English. Well ako lagi ang topnotcher sa English.
"Hey" sabay nila akong nginitian.
"Hi Beth and Hi Alex. How's your day?" ngiti ko at tinatago ang kilig.
"Sakit nga ng ulo ko" simangot ni Alex.
"Why?"
"Yolo puyat ako gawa nung research paper naten sa World History"
"Ow"
"Meron ka nang gawa?"
"Yeppie"
"Pakopya nung last question"
"Yeba"
Oh yes, Yeba! Ikaw pa! Tatanggihan kita? Sa gwapo mong iyan! Well hindi naman sa ganun. Dahil nga naman pinapakopya nya ako sa Math eh, gantihan nga lang naman. Grabe yung heart ko nagwawala..