Lemonade Tea

14 0 0
                                    

Nakaupo lang ako sa klase habang nakikinig sa teacher ko. It was a very hot day, and ang arte pa nung katabi kong si Lestea. Sounds like lecheng ice tea. I don't wanna sound mean but that was the first thing that comes up in my head whenever I hear that irritating name. First of all she thought, i'm a weird dude. Second is that she flirts my bestfriend Jasper and also she flirts Alex. Third, she's mean. Eto pang katabi kong si Jasp nakikipagkwentuhan kay Lestea.

"Ganda mo ngayon Les" sabay ngiti ni Jasper.

"Thank you" smile naman si Lestea.

"Can I get Your number?"

"Do you want to date me?!"

Aba ang kapal naman niya! Porket hinihingi ang number eh date agad? Grabe ha!! Exaherada lang si ateng. Oh gosh i'm so mean!

"Ops ops ops! Japser we need to talk" extra ko.

"Serena naman!" mukhang na-irita ko pa si Jasper.

"No Jasp my baby it's all okay" sabi ni Lestea.

Anu daw?? My baby? Aba'y kelan pa? Kasi naman ang problema dyan sa lintek na Jasper na yan eh pa-impress pa ng pa-impress around the girls. Tapos pag broken hearted iiyak-iyak sa akin.

"Jasper kelan pa kayo ni Leche?" I nudged him, looking him at his deep eyes.

"Type ko si Leche anu ba?!" he looked sharp against me.

"What the freaky freaky?! Namuti na ba ang uwak? Jasper wake up! As in wake up!!"

"Serena don't you wish the best for me? Kala ko ba bros tayo?"

"Yes we are but.. hala naman kasi! She hates me! I hate her!"

"pag-aayusin ko kayo"

"Anla naman change topic na nga"

"Aba ikaw nagsimula ng topic na ito tapos.."

"Jasper ayokong mag-away tayo"

I looked at him and felt the tears welling up in my eyes. Lestea is the girl who was bullying me. The girl who humiliated me in front of my crush. The girl who always said i'm a fat girl or i am a pig. The girl who locked me up in the loo. I gelt like being betrayed by Jasper. I know he deserves better than that girl, you know? He deserves the one who understands him the way I understand him. Well parang ako yung perfect girl but you know, i'm just a friend. We can never be more than that. I don't wanna lose him.

"Is there any problem here?" extra ni Lestea.

"Nothing Lestea" I coughed.

"Really? Because you're like fighting"

"Wala yun" sabi ni Jasper.

Dismiss na kami galing klase at nakita ko si Beth with Alex. Pero nakita ko si Jess malamang eh pupunta siguro dun sa pub nila.

"Hi Serena mukha kang problemado" sabay akbay sa akin.

Wow basa nya agad.

"Well yeah i'm fine" simangot ko.

"Well yeah i'm fine? Hoy! Ayos ka lang ba?! Naka-drugs ka ba?" alugin ba naman ako.

"Gawa kasi ni Jasper at Lestea"

"Oh bakit? Diba sinagot na ni Lestea si Jasper?"

"Ano?! Eh kanina nagliligawan lang"

"Alam mo naman si Lestea... Easy to get"

"At padala naman masyado itong si Jasper!"

"Apektado ka sis? Kayo ba ni Jasper?"

"Ang point kasi eh ang liit ng utak nya para di ma-realize kung ano ugali ng babaeng yun"

"Well may point ka"

"Sarap ng Lemonade Tea na may konting gin"

"Alak baga ang sagot?"

"Oo di ko naman iinumin. Hahampas ko lang sa ulo nung lalaking iyon"

"Hayaan mo nalang sila okay"

Wow ang haba na pala ng speech namin. Di bale na-realize ko na nung mga past few days eh nakikita ko ng magkasama si Lestea at Jasper. Well ayaw naman kasi ibigay ni Lestea yung number niya kay Jas. Bagay din naman sila, isang maangas at maarte. para bang wala kaming pinagsamahan.

Hay.

Buhay nga naman...

Wew si Alex eh incoming. Nakangiti sa akin. Darn it tunaw ako! Tunaw na tunaw ako! Humahaba nanaman ang hair ko.

"Hi Jess" smile siya kay Jess.

"Hi Alex" smile din naman si mareng Jess.

"Nasa pub nyo daw si mama gawa nga ng birthday nung dalmatian nyo?"

"Yes, si Pinky. Sino nagbabantay sa restaurant nyo? By the way, how's your restaurant?"

Edi kayo na ang nagse-celebrate ng party for your pets Kayo na may restaurant. Ang weird lang kasi na mag-invite ako gawa ng nagitlog lang yung 45 days na manok namen or nanganak yung kambing namen. Sila na ang may restaurant.

"Yung restaurant namin? It's done and yesterday was the opening. Ba't di kayo pumunta? Expected pa ni mama na pumunta kayo ni tita" ngiti ni Alex.

"Busy kasi si mama. Pwedeng pumunta ngayon? Libre ba pagkain?" exaheradang sinabi ni Jess.

"Yes. Isama mo si Serena"

Blink.

Blink.

Nganga.

Speechless.

Teka ano susuutin ko?

Spinning TablesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon