Tăng Lý vội vàng lấy di động ra, cô nhớ hình như mình đã lưu số điện thoại của Ngải Cảnh Sơ. Vậy mà tìm đi tìm lại mà không thấy, thật đúng là đã không lưu. Đầu mối duy nhất lúc này là tin nhắn anh gửi cho cô từ nửa tháng trước.
Cũng may là Tăng Lý không thích nhắn tin, cũng không hay dọn dẹp hộp thư đến. Cô mở điện thoại lục lọi lại tin nhắn, kéo qua một đống tin rác cuối cùng cũng thấy được tin nhắn của Ngải Cảnh Sơ. Cô nhanh chóng bấm gọi đi, chuông chờ vừa vang hai ba tiếng đã có người bắt máy.
"Thầy đi rồi?" Cô nôn nóng hỏi ngay.
Giọng nói bên kia chần chừ một hồi, không chắc chắn: "Tăng Lý?"
Cô không lưu số của anh, anh cũng thế.
"Là tôi, thầy quay về rồi sao?"
"Ừm."
"Không sao chứ?"
"Không sao, đi một đoạn là có thể lái xe được rồi." Ngải Cảnh Sơ nói.
"Ngộ nhỡ xe bị đóng băng ở đó rồi thì sao?"
"Đi bộ tiếp cũng không quá xa."
Nghe thấy câu trả lời của Ngải Cảnh Sơ, Tăng Lý im lặng, không biết nói cái gì, cuối cùng cũng chỉ có thể nói lại câu nói kia một lần nữa: "Cảm ơn thầy đã đưa tôi về."
Sau khi cúp máy, Tăng Lý trở về lầu tây. Vừa mở cánh cửa kính ra, tiếng nhạc và tiếng nói chuyện vọng ra ầm ĩ. Người chơi mạt chược, người ngồi quanh lò sưởi, mấy đứa trẻ con của các đồng nghiệp đang chạy nhảy vui đùa, ấn cửa thang máy mở ra lại đóng vào.
Tăng Lý không chơi bài cùng mọi người mà ngồi một mình ở sô pha. Người phục vụ đi tới, đặt thêm một chén lên bàn rồi rót nước. Đồng nghiệp đi qua thuận miệng chào hỏi cô.
Đoạn đường vừa rồi thật giống như trong mơ vậy, vừa lạnh, vừa tối.
Cô vừa ngồi chưa được hai phút, bên cạnh đã có người lên tiếng: "Tăng Lý không phải đang ở đây sao, Ngô Vãn Hà lại mất tăm đâu mất."
Một người đồng nghiệp lớn tuổi khác nói: "Tiểu Ngô nói bị đau đầu nên quay về phòng nằm nghỉ rồi."
"Chắc vừa rồi ra ngoài kia vầy tuyết nên bị cảm rồi, thanh niên cũng không thể không chú ý, thời tiết này thật dễ ốm."
Tăng Lý ngẩng đầu nhìn ra bên ngoài, cách một lớp thủy tinh, trong ngoài tuyệt nhiên đối lập.
Cô chậm rãi đứng dậy, sau đó đi lên lầu.
*
* *
Ngải Cảnh Sơ vừa ra khỏi nhà nghỉ Đông Sơn chưa xa thì nhận được điện thoại của Tăng Lý. Câu cuối cùng của cô rất chân thành, khiến anh hẫng lại một lúc mới đáp: "Không có gì!"
Anh không chờ cô xuống là bởi vì anh rất lúng túng khi phải đối mặt với sự cảm kích của người khác.
Dù sao cũng chỉ là chuyện nhỏ thôi!
Lúc ở dưới chân núi thấy cô nói muốn về nhà nghỉ Đông Sơn, anh cũng đã ước chừng không thể lái xe lên đó được. Nhưng ở nơi này, có lẽ anh là người duy nhất cô quen, cuối cùng anh cũng không thể bỏ mặc cô ở đây một mình được. Ai ngờ nửa đường lại phải tiếp điện thoại đến nửa giờ, cuối cùng tình hình thời tiết càng tệ, phải đi bộ.
*
* *
Vốn dĩ anh có thể đi rất nhanh, nhưng lúc này đang bị sốt cho nên Ngải Cảnh Sơ phải đi chậm lại. Vừa thấy ven đường có ghế đá, anh bèn đi đến đó phủi hết tuyết ra ngồi xuống nghỉ.
Anh tắt đèn pin đi, đặt lên ghế, lấy lọ thuốc từ trong túi áo ra, ngẫm nghỉ một lúc rồi lại cất vào. Anh thật sự không quen uống thuốc không có nước, cảm giác khô họng rất khó chịu.
Sau đó, anh lại rút một điếu thuốc ra.
Thói quen hút thuốc này thực ra là do Vu Dịch dạy anh khi còn ở Mỹ. Vu Dịch nói nicotin có khả năng nâng cao tinh thần, giảm đau nhức, trị bách bệnh.
Anh hít mạng một hơi, cuống họng rất khó chịu, nếu không phải vì muốn xua đuổi khí lạnh để giữ tỉnh táo, thì hút thuốc lúc đang bị cảm thế này thật không tốt chút nào.
Đêm, rất tĩnh mịch.
Một mình ngồi ở đây trong đêm khuya, không có bất luận thứ gì ngoài tuyết, thật đúng là một điều đặc biệt.
Lúc này, cách chỗ anh không xa có một âm thanh vang lên. Anh hiếu kỳ bật đèn pin chiếu đến, nhìn thấy một con sóc chạy đến. Thấy ánh sáng, con sóc nhanh chóng mất hút vào trong bụi rậm.
Lúc thu đèn pin về, ánh đèn lướt qua con đường trước mặt, xuyên qua hàng cây chiếu thẳng đến vị trí khi nãy anh kiểm tra niềng răng cho cô. Lúc thấy cô đưa nắm tuyết lên miệng anh đã định nhắc nhở cô, nhưng thấy cô không có phản ứng gì cho nên mới an tâm đi tiếp, nào ngờ vừa đi được mấy bước đã...
Nhớ lại biểu cảm của cô lúc ấy, khóe môi anh bất giác khẽ nhếch lên. Anh lắc đầu, dụi tắt nửa điếu thuốc còn lại. Anh lặng im ngồi trong bóng tối nghỉ ngơi, một lúc sau định đứng dậy đi tiếp thì lại nghe được tiếng động khác.
Âm thanh truyền tới từ hướng lúc nãy, không giống với tiếng động con sóc phát ra, mà giống như tiếng người hắt xì, rồi lại như tiếng bước chân. Sau đó, anh thấy một luồng sáng di động mỗi lúc một gần mình. Chắc là cũng có người nào đó một mình đi bọ xuống núi giống anh.
Đối phương có vẻ rất vội vàng, dáng vẻ như chạy chậm, cho nên chỉ chốc lát sau, tiếng chân đã lại gần, ánh đèn pin cũng ngày một sáng rõ mặt đường. Ngải Cảnh Sơ rốt ruộc cũng thấy rõ diện mạo đối phương.
Nhờ ánh đèn, lúc thấy được khuôn mặt người kia, Ngải Cảnh Sơ ngẩn người, không kìm lòng được mà thốt ra: "Tăng Lý!"
Anh đứng ở đây một mình, vốn dĩ không phát ra động tĩnh gì, cũng không bật đèn pin, lại còn thình lình nhảy ra từ trong bóng tối, khiến Tăng Lý khiếp sợ. Cô hét lên một tiếng, theo bản năng quẳng đèn pin đi, xoay người bỏ chạy. Ngải Cảnh Sơ thấy vậy vội vàng chạy theo tóm cô lại. Vậy mà càng đuổi cô càng chạy nhanh.
"Là tôi." Ngải Cảnh Sơ nói.
"Tránh ra! Tránh ra! Đừng bắt tôi!" Tăng Lý vừa giãy giụa, vừa cầu xin.
"Là tôi, Tăng Lý, tôi là Ngải Cảnh Sơ!" Anh mạnh mẽ cố định tay cô, không dám buông tay, chỉ sợ vừa buông tay cô không đứng vững sẽ ngã xuống sườn dốc.
Những lời này rốt cuộc cũng chui lọt vào lỗ tai Tăng Lý. Cô trấn tĩnh lại một chút mới quay đầu lại, giọng nói run run: "Ngải Cảnh Sơ?"
"Là Ngải Cảnh Sơ!" Anh thở dài nhẹ nhõm.
"Còn sống?" Cô lại hỏi.
Câu này của Tăng Lý quả thật khiến Ngải Cảnh Sơ dở khóc dở cười.
Đèn pin của anh còn ở trên ghế đá, đèn của cô thì bị ném đã lăn ra xa. Hai người đứng gần nhau nhưng không nhìn rõ mặt nhau. Lúc này anh không có cách nào bảo cô xem có đúng hay không, vì vậy đành cầm lấy tay cô đặt lên mặt mình: "Tôi đảm bảo, còn sống!"
Tăng Lý cuống quýt sờ soạng một hồi, mặt đúng là thật, có cằm, có mũi, cô thập chí còn tiến liên, nhận ra mũi anh còn thở.
Dần dần, Tăng Lý bình tĩnh lại, tay run run lấy di động ra bật lên, nhờ ánh sáng xanh xanh mờ mờ của màn hình để xác nhận lần cuối. Nhìn rõ mặt mũi Ngải Cảnh Sơ rồi, lúc này cô mới nhẹ nhõm mà bật khóc lên.
"Ngải Cảnh Sơ, anh làm tôi sợ gần chết!"
"Là tôi sai!" Anh nhận lỗi.
Anh quả thực không nghĩ nhiều như vậy, không nên trực tiếp gọi cô.
Xác định là cô đã bình tĩnh rồi, anh mới buông tay cô ra, sau đó chậm rãi quay về ghế đã lấy đèn pin và nhặt đèn pin của cô lên.
Tăng Lý lau nước mắt, không muốn khóc nhưng trong lòng vẫn còn sợ.
Ngải Cảnh Sơ đưa đèn pin cho cô, hỏi: "Cô đi xuống đây làm gì?"
Anh thật sự không tưởng tượng được nổi lại gặp phải Tăng Lý ở đây.
"Tìm thầy."
"Tìm tôi?" Ngải Cảnh Sơ hỏi lại.
"Thầy bị sốt như vậy còn đưa tôi về, tôi cứ để thầy đi như thế, thật không phải. Tôi mang cho thầy áo bông và mũ, còn có thuốc cảm, thuốc hạ sốt, nước ấm." Nói xong, Tăng Lý lấy tay áo lau nước mắt, sau đó đưa cái túi cho Ngải Cảnh Sơ.
Cô đã chuẩn bị đầy đủ trước khi đi, vừa rồi hạ quyết tâm về phòng trọ lấy thuốc cảm, còn mượn một đồng nghiệp nam chiếc áo khoác, rồi gói ghém cẩn thận đuổi theo Ngải Cảnh Sơ.
Anh sửng sốt vài giây rồi nhận lấy túi đồ.
Hóa ra cô đuổi theo anh để đưa mấy thứ này, một mình đi một đoạn đường dài như vậy...
Lúc nãy đi lên núi, tuy rằng cô một chữ cũng không nói là sợ, nhưng cô lúc thì muốn đi trước, lúc thì muốn đi song song, lúc nghe âm thanh lạ cô còn không dám bước tiếp. Rõ ràng hành động và thần sắc ấy của cô đều bị anh nhìn thấy. Một cô gái nhát gan như vậy lại dám một mình chạy xuống chỉ để đưa cô mấy thứ này.
Chắc chắn cô đã rất sợ hãi, nhưng cũng lấy dũng khí rất nhiều mới dám đi, thế cho nên anh gọi cô một tiếng làm cô sợ đến bay hồn bạt vía.
Đúng là một cô gái ngốc nghếch.
Cô đưa đồ đến cho anh, giờ làm sao anh đưa cô trở về.
Anh nhìn cô, chưa nói ra câu nào.
Tăng Lý tựa hồ đọc ra ý nghĩ trong lòng anh, vội vàng khoát tay: "Không cần lo cho tôi. Thầy cứ đi đi, tôi tự mình quay về được. Lúc nào đến chùa Đông Bình thì gửi tin nhắn báo tôi là được rồi."
Anh nhất thời nghẹn lời.
"Tôi không sợ đâu, vừa rồi một mình đi được thì giờ cũng một mình về được." Lúc nói những lời này, vẻ mặt cười rất khiên cưỡng, nước mắt còn chưa khô hết, nói xong liền quay đầu đi.
Ngải Cảnh Sơ nhìn bóng lưng cô, đột nhiên cảm thấy trong tim có thứ gì đó tụ lại, rồi phân tán ra tứ chi.
Anh đứng im một chỗ, tư lự một hồi.
"Tăng Lý." Anh gọi cô lại.
Cô dừng chân, quay đầu lại chờ anh nói tiếp.
"Hiện tại chắc là nhà nghỉ vẫn còn phòng trống!" Anh nói.
======================
Tăng Lý đột nhiên mù mờ, không hiểu Ngải Cảnh Sơ hỏi cái này làm gì.
"Phải hỏi mới biết được."
"Đi thôi." Anh đi về phía của cô.
"Tôi thật sự không cần thầy đưa tôi về lần nữa. Khác nào tôi gây thêm phiền phức cho thầy." Cô nói.
"Không liên quan tới cô, là do tôi đi không nổi nữa rồi."
Tăng Lý nghe vậy thì há hốc mồm, không ngờ được là anh thật sự không thể đi nổi nhưng trong lòng ngầm cân nhắc một hồi thì cũng không dám nói thêm lời nào quan tâm thái quá nữa. Vẫn nên một vừa hai phải, tỏ ra quá quan tâm như vậy cô cảm thấy không phù hợp.
Cũng không biết là có phải do vừa đi một mình ra đây nên đã tôi luyện thêm can đảm hay không, cô thản nhiên đi song song cùng Ngải Cảnh Sơ, lúc gần lúc xa.
"Thầy vừa nãy ngồi kia làm gì?" Cô tò mò hỏi. Một mình ngồi ven đường, không bật đèn, chẳng lẽ không sợ sao?
Ngải Cảnh Sơ vốn định trả lời thành thật là hút thuốc, nhưng nghĩ một lát lại nói: "Ngồi nghỉ."
Câu trả lời rất hợp lo-gic, bởi vì đi không được cho nên mới phải ngồi nghỉ.
"Tôi còn tưởng thầy xem cái gì."
"Cũng coi như thế." Anh nói.
"Xem cái gì?"
"Ven đường có mộ phần."
"Mộ phần?" Tăng Lý sám sịt mặt, "Không phải gò đất sao?" Cũng không có bia mà...
"Tôi thấy có tiền vàng nến thơm."
Nghe Ngải Cảnh Sơ nói vậy, Tăng Lý đột nhiên nhớ tới lúc nãy ở dưới chân núi có mấy người lao công nói không chỉ có thể khai quang mà còn có thể xem mộ phần. Người ta nói núi Đông Sơn từ xưa đến nay phong thủy rất tốt, xem trúng chỗ tốt mà chôn cất ở đây có thể phú quý ba đời.
Lúc đó cô còn thấy nhảm nhỉ, Đông Sơn không có nghĩa trang, sao mà có thể làm như vậy. Bây giờ nghĩ lại, cũng có thể người ta tự ý xây mộ phần ở đây lắm chứ.
Thoáng cái, cô mất hết dũng khí vừa nãy, thậm chí còn cảm thấy bản thân một mình đi tìm Ngải Cảnh Sơ thật là đáng sợ. Nhìn chung quang một vòng, nhất thời cô cảm thấy lạnh sau gáy. Cô cuống quýt dừng chân quay đầu lại nhìn. Ngoài một mảnh tối tăm đen kịt thì không còn bất kỳ cái gì khác, trong lòng càng căng thẳng.
"Thầy không sợ sao?" Tăng Lý hỏi.
"Sợ gì?"
"Ngôi mộ đó... có hài cốt, nói không chừng... còn là người mới chết." Đầu lưỡi Tăng Lý bắt đầu run run.
"Tử thi thực ra..."
"Dừng!" Tăng Lý vội vàng ngăn cản lời Ngải Cảnh Sơ, không dám tiếp tục nghe tiếp.
Cô thực sự là chóng mặt, sao có thể thảo luận vấn đề sợ hay không sợ tử thi với một thầy giáo y khoa thâm niên như Ngải Cảnh Sơ được. Chắc chắn anh chính là kiểu người có thể vừa ngồi xem thi thể bị hủy thành từng mảnh nhỏ, vừa ăn thịt mà không bị nôn.
Lúc trong đầu nghĩ đến cái từ "thi thể", Tăng Lý không nhìn được mà đưa mắt nhìn tứ phía, nhanh chóng bước lại gần phía Ngải Cảnh Sơ.
Khoảng cách giữa hai người nháy mắt xích gần lại.
Tới nhà nghỉ, nhân viên tiếp tân nói phòng bình dân và phòng một giường đều không còn, chỉ còn phòng suite với giá khá cao (loại phòng trên cao cấp, thường dành cho thương nhân, có bàn máy, bàn làm việc, v.v... tên đầy đủ là business suite).
Vốn dĩ ở khu nghỉ mát này, giá cả cũng không phải là mức bình dân, Tăng Lý nhìn bảng giá điện tử mà xót.
Ngải Cảnh Sơ không nói lời nào, lấy ví tiền ra.
Tăng Lý đột nhiên có cảm giác mình là kẻ phạm tội. Nếu không phải vì cô, Ngải Cảnh Sơ sớm đã đến chùa Đông Bình ngủ một giấc say rồi, đâu phải ở đây đau xót thế này.
Lúc này, một giọng nữ từ sau vang lên: "Sư huynh?"
Ngải Cảnh Sơ và Tăng Lý cùng lúc quay đầu lại nhìn.
Người kia xác định đó là Ngải Cảnh Sơ rồi thì tươi cười chào đón, nói với anh: "Sư huynh, không phải anh nói ở chùa Đông Bình sao?"
"Vừa rồi có chút việc không về kịp nên ở lại đây một đêm." Ngải Cảnh Sơ vừa đưa cho người tiếp tân chứng minh thư, vừa trả lời.
Cô gái này tên là Cát Y, là đồng nghiệp của Ngải Cảnh Sơ ở học viện Y. Cô mới tốt nghiệp đại học trở về nước, theo thói quen gọi anh là sư huynh.
Ngải Cảnh Sơ vẫn thường nghĩ, nếu là học sinh nói chuyện với anh thì cũng chỉ có thể gọi thầy giáo, tôn sư trọng đạo, không thể phá vỡ quy củ, còn những người khác muốn gọi anh thế nào cũng được, bác sĩ Ngải cũng được, thậm chí bạn thân còn gọi là sư huynh, sư đệ.
Bố của Cát Y là một cổ đông của nhà nghỉ này. Lúc chiều cô gặp Ngải Cảnh Sơ dưới trạm thu phí, đã nơi ở của anh, vốn muốn mời anh lên núi chơi, nhưng mà anh không nói nhiều liền từ chối, không ngờ buổi tối lại được gặp lại anh ở đây.
YOU ARE READING
Cũng chỉ là hạt bụi - Mộc Phù Sinh
Romance"Thực ra còn một câu nữa". Anh vẫn chưa buông cô ra, cứ để cô kẹp giữa khe tủ và người mình. "Hửm?", Tăng Lý vừa chạm nhẹ vào miếng gạc, vừa lên tiếng. "Lần trước nói chuyện điện thoại, tôi có hỏi cô một câu, cô còn nhớ không?". Anh nhìn thẳng vào m...