Chớp mắt một cái đã tới tháng tư rồi, khí trời ngày càng ấm áp.
Diễn đàn xe đạp trên trang web của Tăng Lý bắt đầu tổ chức hoạt động đi xe đạp. Cô đã không đi họp mấy lần rồi, giờ không còn lý do gì để mà từ chối nữa, hơn nữa, Tăng Lý đột nhiên nhớ tới mờ ám giữa Ninh Phong và Ngũ Hàm, vì thế cô cũng đăng ký, đồng thời lôi kéo Ngũ Hàm và Mã Y Y cùng đi.
Cũng đã gần chục năm nay cô không đi xe đạp, cho nên giờ có chút không quen tay, kỹ thuật không chính xác. Cô bớt thời gian tới vùng lân cận thuê một chiếc xe để tập lại một lượt.
Tăng Lý vừa mới bắt đầu đạp đã cảm thấy không quen, phải đi bộ hai vòng mới khôi phục trạng thái ban đầu. Sau đó, trên đường về nhà, cô và Mã Y Y bàn nhau, quyết định đi mua một chiếc xe.
"Cậu không đi thật à?" Tăng Lý hỏi.
"Cái kiểu vận động căng thẳng như thế, cậu xác định?" Mã Y Y hỏi lại.
Tăng Lý nhìn Mã Y Y ba giây không chớp mắt, nghĩ tới bộ dạng bất lực trong giờ thể dục hồi còn học đại học của mình, quyết định không khuyên Mã Y Y nữa.
Đích đến của hành trình đạp xe cuối tuần này là một thị trấn cổ ở gần thành phố A.
Cô và Ngũ Hàm bình thường cũng không hay tập thể dục thể thao. Hành trình hơn mười km vừa mới bắt đầu mà đã liên tục gặp phải đoạn đường dốc khiến cho hai người nhanh chóng tụt lại phía sau. Ninh Phong và một người đội phố đành phải đạp xe chậm lại đợi hai cô.
Dọc đường, Tăng Lý quan sát sự chăm sóc cẩn thận của Ninh Phong đối với Ngũ Hàm, trong lòng vô cùng thỏa mãn. Hoạt động lần này tiêu hao sức lực nhưng cuối cùng cũng không đến nỗi mất công.
Đoàn người quay về tới thành phố thì trời đã sẩm tối, sau khi chia tay với mọi người, cô một mình đạp xe về nhà.
Ngải Cảnh Sơ cũng đang lái xe trên đường đông đúc. Đúng lúc ấy, anh nhìn thấy Tăng Lý phía trước mặt. Cô mặc bộ đồ thể thao, đầu đội mũ lưỡi trai xanh sẫm, đang đi bên phải một chiếc xe trước mặt anh. Anh chỉ nhìn thấy bóng lưng, bình thường gặp cô cũng chưa bao giờ thấy cô ăn mặc như thế, cho nên anh bắt đầu nghĩ chỉ là ai đó có dáng vẻ giống cô mà thôi. Quan sát một lúc lâu, thấy cô quay đầu nghiêng sang một bên, lúc ấy anh mới xác định đúng là Tăng Lý.
Hai tay cô giữ chặt đầu xe, một chân hạ xuống chống đất, đợi đèn xanh.
Thế nhưng, đèn xanh bật cũng không còn tác dụng nữa rồi. Phía trước có hai chiếc xe vừa đụng nhau, hai bên đang cãi cọ, cảnh sát giao thông tới giải quyết vụ việc. Vì thế, chỉ có làn đường bên kia là có thể chầm chậm di chuyển.
Nửa phút trôi qua, đèn xanh bật lên. Tăng Lý mắc kẹt giữa vô số xe máy, xe buýt, xích lô,... cẩn thận tìm đường đi.
Cảnh sát giao thông vất vả lắm mới thông được đường, thế nhưng chiếc xe buýt trước mặt Tăng Lý vừa đúng lúc tới điểm dừng, cho nên cô bị mắc lại phía sau. Trong khi đó, làn đường của Ngải Cảnh Sơ đã thông thoáng, cảnh sát thổi còi giục tài xế nhanh chóng lái xe đi, tránh ách tắc lần nữa. Anh nhấn chân ga, nhìn theo kính chiếu hậu. Xe ngoặt vào một đoạn đường cong, sau đó, không còn nhìn thấy cô nữa.
Ngải Cảnh Sơ buông một tay ra, vịn lên chỗ đặt di động ở trước mặt, chần chừ một lát, cuối cùng lại giơ tay ra mở radio.
Tới giao lộ tiếp theo, xe chờ ở phía trước rất nhiều, mà thời gian đèn xanh lại quá ngắn, mãi vẫn anh vẫn chưa qua được. Sau đó, anh lái xe sát vào một mép đường, dừng lại.
Hôm nay anh ra đường quả thật là xui xẻo, tới ngã tư nào cũng gặp đèn đỏ.
Anh nhẫn nại, vừa khởi động xe, vừa nghe người dẫn chương trình trên radio kể chuyện cười: "Có người nói, hiện tại đang rất lưu hành chuyện viết tiểu thuyết. Đứng trong nhà tùy tiện ném một hòn gạch qua cửa sổ là cũng có thể ném trúng một tác giả. Thậm chí trong bệnh viện tâm thần cũng có một đám tác giả được yêu thích."
Nghe đến đó, đèn xanh rốt cục sáng lên, Ngải Cảnh Sơ chậm rãi chạy xe về phía trước. Nhưng mới có mười mấy chiếc xe qua được ngã tư, vừa tới lượt anh thì đèn đỏ lại bật lên.
Người dẫn chương trình vẫn đang tiếp tục nói: "Có một ngày, bệnh nhân tâm thần A đưa cho bệnh nhân B cùng phòng một quyển sách, hỏi: "Anh xem cuốn tiểu thuyết tôi mới viết xong gần đây thế nào?" Anh B tỉ mỉ xem, một lúc sau trả lời: "Rất khá, rất khá. Nhưng mà, hình như hơi nhiều nhân vật thì phải." Đúng lúc ấy, y tá tới phát thuốc nhìn thấy quyển sách trên tay anh B, tức giận nói: "Hai người mau cho tôi số điện thoại chủ nhân cuốn sách để tôi trả lại sách cho người ta."
MC vẫn tiếp tục kể chuyện, nói một hồi khán giả lại cười ầm lên. Nhưng Ngải Cảnh Sơ không cười, anh vốn dĩ không tập trung nghe, cũng không biết rốt cuộc người ta đang nói cái gì.
Ngay lúc ấy, Ngải Cảnh Sơ vô tình nghiêng đầu, lại nhìn thấy Tăng Lý xuất hiện bên đường.
Anh đi mép đường bên trái, còn cô đi trên làn đường dành cho xe thô sơ, ở giữa hai người còn cách một chiếc xe nữa.
Cô buộc tóc đuôi ngựa, ngọn tóc chấm tới cổ áo. Hình như tóc chọc vào trong rất khó chịu, vì anh thấy cô nghiêng đầu, kéo những lọn tóc ra đặt trên vai. Cô có quay sang trái nhìn ngó một hồi, nhưng có vẻ như không nhìn thấy xe của anh.
Anh lặng lẽ quan sát cô, vẻ mặt anh bình thản, nhìn mà như không nhìn.
Một lát sau, đèn xanh sáng.
Ngải Cảnh Sơ theo dòng xe rẽ trái, còn Tăng Lý dễ dàng đạp xe quẹo sang phải.
Anh nhìn theo kính chiếu hậu, thân ảnh kia lại một lần nữa biến mất không thấy đâu.
Thoáng chốc, lại mỗi người một ngả.
Bên trong xe, radio vẫn đang tiếp tục phát chương trình kể chuyện cười trong bệnh viện, thỉnh thoảng lại dừng để quảng cáo. Ngải Cảnh Sơ đột nhiên cảm thấy tiếng radio khiến mình đau đầu, liền tắt đi. Anh lái xe vào một con đường nhỏ, đi chừng mười mét thì dừng lại ở bên cạnh vành đai xanh (*).
(*) vành đai xanh: rào chắn chính giữa đường phân làn hai chiều, hoặc hai bên rìa đường, có trồng nhiều cây xanh.
Yên lặng giấy lát. Anh đột nhiên kích động, ngoặt tay lái, chạy xe thao chiều ngược lại đuổi theo.
Vừa qua ngã tư kia, anh vừa lái xe vừa quan sát xung quanh.
Thế nhưng, xe đã đi xa như vậy, đường rộng, người đông, cô đi nơi nào, làm sao anh biết?
Ngải Cảnh Sơ cười bất lực, tự giễu bản thân, đành từ bỏ...
Đột nhiên anh muốn hút thuốc. Sờ trong hộp thấy không còn, bên đường có chỗ đỗ xe, anh liền rẽ vào đó, rồi đi tìm một cửa hàng quanh đây mua thuốc.
Siêu thị này chỉ tầm hơn hai mươi mét vuông, mở cửa 24/24. Ngải Cảnh Sơ vừa trả tiền, chợt nghe thấy một giọng nói quen thuộc vang lên sau lưng: "Thầy Ngải."
Anh sửng sốt, sau đó chậm rãi quay người lại, nhìn thấy cô.
Tay cô cầm một chai nước khoáng đã uống non nửa, mũ lưỡi trai vừa nãy đội đã bỏ xuống từ bao giờ, tóc trên trán bị ép sít vào da, rối tung lộn xộn.
"Trùng hợp quá." Tăng Lý nói.
Ngải Cảnh Sơ nhất thời chẳng biết phải mở miệng nói gì, đành gật đầu.
Tăng Lý đã sớm quen với thái độ ấy của Ngải Cảnh Sơ cho nên cũng không lo lắng gì.
Tuần trước cô tới bệnh viện khám lại, ngay cả một câu anh cũng không nói với cô khiến cho Chu Văn còn lén lút quay sang hỏi cô, có phải hai người cãi nhau hay không. Tăng Lý lúc ấy dở khóc dở cười.
"Tôi mua thuốc lá." Ngải Cảnh Sơ chìa vật trong tay ra.
"Tôi mua nước." Tăng Lý nói xong câu đó liền nhớ tới có một lần Chu Văn từng nói, Ngải Cảnh Sơ bình thường vẫn hay được sinh viên ngoài học viện Y theo đuổi, bọn họ tìm mọi cớ "ngẫu nhiên gặp" để làm quen. Vì thế, Tăng Lý vội vàng bổ sung: "Tôi ở gần đây, vừa đi xe đạp về khát quá nên vào mua nước." Vừa nói, cô vừa chỉ tay ra chiếc xe đạp đang dựng bên ngoài ô cửa kính, nỗ lực chứng minh mình trong sáng.
(Tăng Lý, chị khỏi lo, chị hoàn toàn trong suốt như pha lê... có người khác mới cần chột dạ... hehe)
Ngải Cảnh Sơ nhìn theo hướng tay Tăng Lý chỉ, rất phối hợp đánh giá một câu: "Rất đẹp."
"Mất hai tháng tiền lương của tôi đấy. Hôm nay mới dùng lần đầu tiên."
Nói xong, hai người ra khỏi cửa hàng. Vừa mới ra tới cửa liền gặp một người phụ nữ khoảng chừng ngoài ba mươi tuổi. Cô ấy cũng vào cửa hàng mua đồ, vừa nhìn thấy Tăng Lý liền lập tức chạy lại bắt chuyện. "Gần đây không gặp em, sao lại gầy đi nhiều thế này?"
Tăng Lý cúi đầu nhìn lại chính mình: "Đâu có ạ."
"Cằm đã nhô ra rồi, giảm béo hả?" Người nọ bổ sung.
Tăng Lý cười cười, đánh qua loa nói vài câu.
Đợi đối phương đi rồi, cô mới sờ lên mặt. Cô cảm thấy con người ta những khi chào hỏi người quen, để tránh cho không có gì nói, thì thường hay hỏi mấy câu đại loại như ăn cơm chưa, tan ca chưa, cũng có người tán gẫu vài câu, ví dụ như gặp mấy cô gái trẻ tuổi thì hay nói dạo này gầy quá, còn gặp người lớn tuổi thì lại khen dạo này sắc mặt hồng hào, ... Dù sao thì cũng chỉ là mấy lời mật ngọt ngoài cửa miệng mà thôi.
Cho nên, Tăng Lý cũng lười tranh luận cùng họ, chỉ là vô thức đưa tay lên sờ mặt chút thôi. Cô quay sang nhìn Ngải Cảnh Sơ, cười: "Tôi còn cảm thấy mình béo lên!"
Ngải Cảnh Sơ quan sát cô một lúc: "Sau khi đeo niềng răng, nhìn mặt sẽ có cảm giác gầy đi."
"Vì sao?" Tăng Lý hiếu kỳ.
"Nhai thức ăn khó khăn cho nên bình thường sẽ chọn những đồ ăn dễ tiêu, thức ăn nhẹ. Lâu dần gương mặt sẽ gầy đi, thoạt nhìn sẽ thấy đúng là gầy hơn thật."
Cô vốn định hỏi anh một câu thật hay không, nhưng nhìn vẻ mặt nghiêm túc của anh, đột nhiên cảm thấy cảm hỏi của mình quả thực là dư thừa. Thế nhưng, cô lại nghĩ tới một vấn đề khác: "Vậy, mọi người nói, nhổ răng khôn sẽ làm mặt nhỏ đi, có phải đúng không?"
Vấn đề này là chuyện mà Ngô Vãn Hà vẫn luôn coi trọng. Mặt cô ấy rất tròn, xem phim Hàn Quốc thấy các diễn viên của họ trước và sau phẫu thuật vô cùng khác biệt, trong lòng cũng muốn làm, nhưng lại nghe nói nhổ răng cũng có thể, cho nên vẫn luôn bắt Tăng Lý phải đi hỏi Ngải Cảnh Sơ cho rõ.
"Cái này còn phải xem khuôn mặt thế nào." Ngải Cảnh Sơ đáp.
Tăng Lý suy nghĩ một lúc, hình như Ngải Cảnh Sơ không để ý tới khuôn mặt của Ngô Vãn Hà. Vì vậy cô liền tự khoa chân múa tay trên mặt mình vài cái để miêu tả. Kết quả, đứng trên vỉa hè cả nửa ngày cũng không miêu tả được rõ ràng.
Ngải Cảnh Sơ cúi đầu nhìn đồng hồ trên tay: "Cô ăn cơm chưa? Nếu chưa thì giờ đi ăn cơm đã, có vấn đề gì có thể hỏi sau."
Anh không đề cập tới thì còn may, nói ra liền động tới vấn đề nhạy cảm của Tăng Lý.
Lần trước cô thuận miệng tìm cớ, nói lần sau có dịp sẽ mời anh ăn cơm. Cuối cùng hơn mọt tháng cũng chưa có. Lúc ấy cô đã nghĩ, tính cách anh như vậy, ngay cả chủ nhiệm Lý mời anh ăn một bữa cơm cũng phải hẹn đi hẹn lại, hơn nữa cũng là do cô mặt dày tới ép người nên anh mới miễn cưỡng đồng ý. Cho nên, cô nghĩ, anh hẳn là rất hiếm khi mời người khác ăn, cô cũng không để bụng chuyện này nữa. Hôm nay Ngải Cảnh Sơ tự nhiên lại thuận miệng nhắc tới. Cho dù là người nói vô ý nói ra, nhưng người nghe là cô lại cảm thấy bản thân mình đã nói lời nuốt lời.
Tăng Lý vội vàng đáp: "Được, khó có dịp anh rảnh rỗi. Lần này để tôi mời."
Sau đó, Tăng Lý dựng xe cẩn thận.
Cô còn nhớ anh thích ăn cay, liền hỏi: "Ăn lẩu được không?"
"Được."
Vì vậy, Tăng Lý chọn một nhà hàng lẩu sạch sẽ gần đó. Sau khi gọi đồ ăn, cô liền lấy di động ra, mở một tấm ảnh đưa cho Ngải Cảnh Sơ xem.
Ngải Cảnh Sơ xem xong liền nói: "Tôi gặp cô ấy rồi. Là buổi tối hôm ở nhà nghỉ Đông Sơn, sáng hôm sau tôi cũng gặp cô ấy ở trên núi."
Tăng Lý suy nghĩ một chút, "Hình như đúng vậy. " Bởi vì gặp hai lần, cho nên Ngô Vãn Hà mới có cơ hội nói huyên thuyên: "Trí nhớ của anh thật tốt."
"Thỉnh thoảng cũng tương đối nhạy cảm với diện mạo người khác."
"Vậy sao anh không nhớ tôi?" Mấy lần đó cô đều phải khoe niềng răng ra anh mới nhớ ra cô.
"Bởi vì hình dạng khuôn mặt lúc nằm há miệng khác với những lúc bình thường." Anh đáp.
Tăng Lý nghe xong liền đỏ mặt. Khả năng là lúc cô nằm há miệng, nhìn rất ghê tợn.
Không biết Ngải Cảnh Sơ suy nghĩ cái gì, sau đó anh còn nói: "Cô gửi ảnh đó vào di động của tôi xem xem."
"Ồ." Tăng Lý vội vã làm theo.
Vài giây sau, di động của Ngải Cảnh Sơ nhận được tin nhắn, anh mở ra quan sát: "Có thể mài xương cằm."
"Anh cũng cho rằng như vậy ư? Cô ấy ngày nào cũng mở miệng ra là nhắc tới chuyện này."
"Có điều..."
"Có nguy hiểm phải không?"
Ngải Cảnh Sơ gật đầu, mí mắt trùng xuống dưới, lặng yên không nói.
Lúc này, đồ ăn được bày lên, nước trong nồi cũng sôi. Trước mặt bọn họ đều có một nồi nước nhỏ, hơi nước bốc lên nghi ngút.
Tăng Lý nhanh chóng bưng đĩa thức ăn trước mặt lên, chia đôi mỗi người một nữa, sau đó nói: "Cô ấy ấy à, lúc nào cũng chú ý hết sức tới diện mạo, khuyên thế nào cũng không được."
YOU ARE READING
Cũng chỉ là hạt bụi - Mộc Phù Sinh
Lãng mạn"Thực ra còn một câu nữa". Anh vẫn chưa buông cô ra, cứ để cô kẹp giữa khe tủ và người mình. "Hửm?", Tăng Lý vừa chạm nhẹ vào miếng gạc, vừa lên tiếng. "Lần trước nói chuyện điện thoại, tôi có hỏi cô một câu, cô còn nhớ không?". Anh nhìn thẳng vào m...