1.
Death is inevitable, we never wish it but it will come to us whether we like it or not. As for the moment we laid our eyes open in this world, we accept death.
Pikit-mata akong nag usal ng panalangin para sa namayapang kaluluwa ni daddy. We never expected this, we are fine yesterday. We celebrated Cane's birthday. He's here with us but in a blink of an eye, He left us. It's really heartbreaking seeing mom and my brother crying in pain. I need to be strong for us, my family needs me now.
"Cast, sa amin muna ang mommy mo at si Cane. Ako na muna ang bahala sa kanila." Tita said
"Sige po tita, aayusin ko po ang mga gamit ni daddy tsaka maghahanap na rin po ako ng apartment na mauupahan namin." I said and hug her
"Why don't you just live with us. Okay naman sa tito mo and ako muna ang bahala kay ate dahil alam kong busy ka rin sa pag aaral." She said, I know she's worried and I can see it in her eyes.
"Is it really okay tita?"
"Of course, we are family here cast. Kahit anong mangyari, we are here. At inaasikaso na rin ng tito mo ang pagbenta ng bahay niyo para mabayad sa mga utang ng daddy mo."
Akala ko dati okay yung family namin, na walang problema sa pera, na maayos yung business ni daddy. But I was wrong, dahil ngayon kitang-kita sa sitwasyon namin ang paghihirap. Sunod-sunod na problema ang kinaharap namin and I know my mom is not in the right state now. Kaya kailangan kong kumilos at tumulong.
"Thank you tita, I really don't know what to do without you." I kissed her cheek at nagpaalam na.
Sumama naman si cane at mommy sa kanya dahil babalik ako sa dating bahay namin para kunin ang gamit doon at ang tirang gamit ni daddy. Never in my life na-imagine ko na mangyayari ito but then expect the unexpected.
Iniwan kami ni dad kasama ang mga utang niya and we have no choice para ibenta ang bahay at ang company ni daddy dahil sa dami ng utang niya dahil na rin siya ang nagbayad sa ninakaw na pera ng kompanya last month.
I thought everything was fine until one day after Cane's birthday party umuwi si dad na sobrang lungkot. He said he's not feeling well at magpapahinga lang when mommy's about to call him for dinner nabigla kami sa sigaw ni mommy. And then we found dad, hanging in the ceiling, lifeless.
That time, we feel hopeless at ni walang gumalaw samin dahil sa gulat. Minutes ago ay nakausap ko pa siya, natanong ko pa siya. Things get blurry after my dad's death, sunod-sunod ang tawag ng mga naniningil kay dad kahit alam nila ang sitwasyon namin sa mga panahong yun.
And now, gusto kong gawin ang lahat para makabangon at makatulong kay daddy. Even if it's still painful for me, ako ang tatayong ama para kay mommy at sa mga kapatid ko not because I don't have a choice but because this is what I should do. Kailangan ako ng pamilya ko and this is the best this I could do for now.
"Lord, help us. I know you have a plan but please give me strength to carry all of this burden until I am strong enough to win this battle." I murmured a pray and gesture a sign of the cross after.
BINABASA MO ANG
My Days With You
RomanceLet's find out the story of Casthiel and Andrus. Please vote, thank you!