4.
Naglalakad ako sa field nang may namataan akong nagkukwentuhan malapit sa club house. Nakapalibot sila at mukhang masaya. Naagaw ng aking atensyion si Andrus.
He's with his friends. Nakita kong napatingin siya sa gawi ko so I smiled and then he wave. Tumingin din ang mga kasama niya and waved their hands at me habang nakangiti. I don't know what to react, hindi ko naman sila kilala.
May sinabi si Andrus sa kanila at nagtungo ito sa akin.
"Casthiel. Come, join us." He smiled
"Uh di ok lang. Maglalunch na naman ako." I said
"Lunch? We have foods there at gusto ka rin makilala ng mga friends ko."
Hindi na ako tumanggi dahil alam kong mabait si Andrus, at nakakahiyang tanggihan.
"Trops. You know Casthiel Solano right?" Andrus introduce me with all smiles to them.
"Of course, diba siya yung lagi---" hindi natuloy ang pagsasalita ng lalaking chinito dahil tinakpan ng isang babae ang bibig niya.
"Yes. Ah I'm Chennie but you can call me Chin. And this is Cross." Sabi ng babaeng nagtakip ng bunganga ni Cross. Nakangiti silang naghand shake sakin.
"I'm Grayson miss, gray nalang." Pakilala naman ng nakasalamin at mukhang genius.
"Xavier here." The guy with bonnet waved at me.
"At ako naman si Lie." Said the short girl na katabi ni Xavier.
"Hi nice to meet you all." I smiled at them
"C'mon casthiel, have lunch with us. You are very welcome to the group tutal naman kilalang-kilala ka ni-- namin." Cross said at siniko siya ulit ni Chin.
"Is it really ok? Kakakilala lang rin namin ni Andrus a while ago." I said
"Yeah. Sit down cast, it's really okay." Sabi ni Andrus at binaba niya ang bag ko. Hinila niya ako paupo sa tabi niya
"So balita namin lagi ka raw binubully ni Katrana?" Xavier asked
Napatingin naman ako sa kanila, as expected.
"Uh yeah and I don't know why. Wala naman akong ginagawa sa kanya."
"Sus, she's just insecure. Alam mo bang ex siya ni Grayson." Lie said
"It's almost 2 years Lie, ikaw nalang yata hindi nakakamove-on."Gray said with a smirk
"Tss ewan ko sayo." inirapan niya si Gray
"You know Casthiel, dapat nilalabanan mo yun si kat e. Pabida lang yun." Chin said
"Ayoko ng gulo." Mainam kong saad
"Pero hanggang kailan ka niya gaganyanin diba? Don't get me wrong ha. Pero ayaw mo bang maging payapa ka until you graduate." She said again
"Stop it already chin. Hayaan natin si Casthiel. Anyway, you can join us always cast. Kaibigan mo na kami simula ngayon." Lie said and smiled
"Salamat."
Pagkatapos kumain ay nagpaalam na sila na pupunta sa kani-kanilang klase while Andrus go with me. Ihahatid niya raw ako na tinanggihan ko sana but because he's so persistent hinayaan ko nalang.
"I'm sorry with my friends kanina. I know you are offended." He said
"No. Di naman, they right actually. Kaso talagang ayaw ko lang ng gulo."
He smiled lightly at naunang maglakad.
"Andrus." Tawag ko
"Hmm?"
"Thank you ulit." I said
Salamat sa pagpapakilala mo sa akin sa kaibigan mo. I will never forget this day. The day I met you and your friends. The day that will start changes. This day will be forever in my heart. Thank you so much Andrus.
He chuckled at ginulo ang buhok ko.
"Let's go." Alam kong masaya siya para sakin. I am very thankful to God that I met him today. My days will be lighter now and I have someone to call as my friends.
BINABASA MO ANG
My Days With You
RomanceLet's find out the story of Casthiel and Andrus. Please vote, thank you!