Chapter 3

1 0 0
                                    

3.

"Right." rinig kong tugon ng kung sino man sa gilid ng railings.

Paglingon ko, I saw a guy with silver hair. What a weirdo.

"Why are you here?" I curiously asked

"May sign ba na bawal tumambay dito?" He smirked

"I mean, ngayon lang may nagpunta dito except sakin." I said

"Ngayon mo lang rin siguro napansin."

He lazily get up at umupo sa parihabang upuan.

"Who are you?" tinitigan ko siya

He maybe a 6 footer basi sa tantya ko and he has very mysterious eyes. The way he smirked sent shiver down to my spine. Ang lalim niya rin tumitig. Why do I feel like I know him before? Or I'm just familiar by him? I don't know.

"I'm Andrus." He smiled

Nilahad niya ang kamay for a shake hands, at tinanggap ko naman iyon. Mainit ang kanyang palad and there is really a familiarity, di ko lang matukoy kung saan at kelan ko siya nakita.

"Casthiel." Pakilala ko

"Solano." Then there goes his smirk again

"You know me."

"Ofcourse, who wouldn't." He said matter of factly.

Siguro he knew me dahil sa lagi akong pinagtitripan nila Katrana. Everybody knows kaya di na ko magtataka.

"So how are you right now?" He asked at tumayo sa gilid ng railings.

"I'm good." Ginaya ko ang ginawa niya at tinanaw ang buildings na kalapit ng unibersidad

"Hmm. You know you can shout what you feel here. There's no judgement."

He stare at me like he knows what I really feel right at this moment.

"C'mon. If you don't want you can tell me. It's better to tell it to strangers because they won't judge. And I won't." His smile assured me

Napatingala ako sa kalangitan. Alam kong mas maraming may mabigat pa na problema, pero alam ko rin na kaiba man ng hinaharap na mga pagsubok we have different levels of sensitivity. Kung para sa iba nagdadrama lang tayo, pero hindi nila alam ang bigat na nararamdaman natin. Pag masakit, masakit. Walang makakajustify nito.

"My dad died, nagpakamatay siya. Iniwan niya kami." Nagbabadyang tumulo ang luha sa aking mata.

Since namatay si daddy, wala akong napagsabihan ng nararamdaman ko. Dahil wala naman akong kaibigan, at pareho rin kaming nagluluksa nila mommy.

Hindi kumibo si Andrus, I know he's listening.

"Marami siyang utang na iniwan. Hindi rin maayos ang lagay ni mommy dala ng pagkabigla for his sudden death. Binenta ang bahay namin para makabayad sa utang." I don't know but there is really something in him at sobrang dali sa akin na maglabas ng saloobin sa kanya when in fact kakakilala lang namin.

I sighed. At nagpatuloy sa pagsasalita

"I don't know what to do anymore. Buti nalang nandiyan ang tita ko pero ang sakit pa rin na sobrang dali lang kay daddy na iwan kami. Bat ganoon?" Napahagulgol na ako

The pain I am feeling right now is too much. Sobrang sakit dahil kinikimkim ko at nagpanggap akong matapang sa harap ng pamilya ko dahil ayaw kong maging mahina at alam kong wala rin silang lakas. Lahat ng sakit ay gusto kong iiyak noon pero ngayon ko lang nailabas.

"Someone told me na pag hindi mo na Kaya, just cry. Because crying is healing. Unti-unting gagaan ang bigat na nararamdaman mo kasi nailalabas mo e." Umupo siya sa tabi ko

"God has a plan for us. Everything happens for a reason. It may be good or bad as long as you trust Him, everything will flow according to His plan."

Napatingin ako sa kanya. Napansin ko na tatlo ang earings niya sa left ear at apat sa right ear. Mahaba-haba rin ang buhok niya. His words are also something. Bakit parang wala siyang problema kung pagmamasdan.

"Tama ka. I never doubt Him pero minsan ang hirap ring hindi mag question sa mga nangyayari sa buhay ko."

"Life is a question. We live to learn, to enjoy new things. Natural na magtanong pero kailangan nating magtiwala. Malaking bagay na sa kanya na nagtitiwala tayo." He said that while looking up the sky.

"Thank you Andrus. I feel more okay now." I smiled at him

"Anytime. Just don't keep it to yourself. There's more to life. Enjoy while you are still alive because you'll never know what tommorow will bring."

I nodded at him. He chuckled when I notice that I am already late at magkandaugaga akong magpunas ng luha at mag ayos ng sarili ko.

"Salamat ulit Andrus. I gotta go! Ikaw ba?" I asked

"I'm just here. I'm always here! Sige na. Goodluck Casthiel." He smiled widely and then he wave.

Tumango lang ako at bumaba na dahil tiyak na pagagalitan na naman ako ni prof neto.

I feel lighter now that ever. Sobrang nakatulong si Andrus. I should buy him lunch sometime, pasasalamat man lang.

I smiled at the thought.

My Days With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon